Skip to main content
sharethis

16 ก.พ. 2559 ไทยพีบีเอส รายงานว่า พ.อ.ชัยเดช ทองประดิษฐ์ รองผู้บัญชาการควบคุมมณฑล ที่ 42 รับฟังปัญหาจาก ชาวตำบลปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา เป็นพื้นที่ ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ (กฟผ.) ระบุว่า มีความเหมาะสมในการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา กับท่าเทียบเรือกลุ่มผู้คัดค้านบางคนตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ที่เข้าร่วมส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับการก่อสร้างโครงการ ทั้งชาวบ้าน นักการเมือง และผู้นำศาสนา เพราะเห็นว่า โรงไฟฟ้าถ่านหิน จะทำให้เกิดการสร้างคน สร้างงาน และพื้นที่มีความเจริญขึ้น หลังจากได้ไปศึกษาดูงานกับ กฟผ. หลายแห่ง

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านและนักศึกษาในนาม “เครือข่ายประชาชนคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา” เดินทางขึ้นกรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์คัดค้าน โดยจะไปทำกิจกรรมหน้าทำเนียบรัฐบาล และยื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน, จุฬาราชมนตรี, ยูเอ็น, สถานทูตประเทศอินโดนิเซีย และสถานทูตมาเลเซีย

นอกจากคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา แล้ว MGR Online รายงานด้วยว่าเครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ ได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้เพื่อยื่นหนังสื่อต่อนายกรัฐมนตรี ประเด็นการใช้มาตรา 44 และคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 3-4 อีกด้วย

อย่างไรก็ตามเครือข่ายประชาชนคนสงขลา-ปัตตานีฯ ระบุว่า จากการสังเกตผู้ที่มาถือป้ายสนับสนุนโรงไฟฟ้า เกือบทั้งหมดไม่ใช่คนในพื้นที่ดังกล่าว และมีการเตรียมการทั้งป้ายและธงที่นำมาแสดงด้วย โดยมีหน่วยงานบางแห่งสนับสนุนงบประมาณ

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net