ตร.จ่อฟ้องทนายอาเดม หลังให้สัมภาษณ์ลูกความถูกซ้อมให้รับสารภาพ

ศรีวราห์จ่อฟ้องกลับทนายอาเดม หลังให้สัมภาษณ์สื่อกระทบความมั่นคง-หมิ่นเจ้าพนักงาน ยืนยันฟ้องตามหลักฐานพยานบุลคลและเอกสารที่มี คำสารภาพไม่มีผล ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล

17 ก.พ. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งข้อสังเกตกรณีที่ นายชูชาติ กันภัย ทนายความของ นายอาเด็ม คาราดัก หรือ บิลาล มูฮัมหมัด ผู้ต้องหาคดีระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนวานนี้ว่าลูกความถูกทรมานให้รับสารภาพ ว่าเป็นลักษณะต้องการสร้างความเสื่อมเสียให้ประเทศและพนักงานสอบสวนหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้นายชูชาติเคยให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2558 ว่านายอาเดมให้การรับสารภาพ โดยไม่ได้ถูกทำร้าย ซึ่งจากการออกมาให้สัมภาษณ์ดังกล่าว พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน และยื่นให้กองคดีอาญาสำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณา ว่าการกระทำดังกล่าวทำให้ประเทศเสื่อมเสียชื่อเสียง และเข้าข่ายหมิ่นเจ้าพนักงานหรือไม่ แต่ส่วนตัวข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น ไม่ได้กระทบกับการดำเนินคดี เนื่องจากพนักงานสอบสวนมีพยานหลักฐานที่เพียงพอในการเอาผิด ส่วนคำรับสารภาพของผู้ต้องหา ไม่กระทบต่อการพิจารณาคดีของศาล ยืนยันว่าการทำงานของพนักงานสอบสวนทุกขั้นตอน ไม่มีการทรมานให้ผู้ต้องหารับสารภาพ และทุกขั้นตอนมีแพทย์โรงพยาบาลตำรวจเข้าตรวจร่างกายผู้ต้องหาอย่างละเอียด ทั้งก่อนรับตัวจากทหารและหลังส่งตัวให้เรือนจำ

ส่วนประเด็นที่ทนายความอ้างว่ามีการนำสุนัขมาทรมานด้านจิตใจผู้ต้องหาที่นับถือศาสนาอิสลามเพื่อให้รับสารภาพ พลตำรวจเอกศรีวราห์ ยืนยันว่าทุกกระบวนการสอบสวน ไม่มีการนำสุนัขเข้ามาเกี่ยวข้อง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท