เลขานุการคณะพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้เผยร่วมยกร่างกติกาการพูดคุย 95% แล้ว

บีบีซีไทย สัมภาษณ์ เลขานุการคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข ชายแดนใต้ ระบุมีความคืบหน้า ร่วมกันยกร่างกติกาการพูดคุยใกล้เสร็จสมบูรณ์ บรรยากาศเป็นมิตรมากขึ้นจนถึงขั้น “เซลฟี่” กันได้แล้ว

17 ก.พ. 2559 บีบีซีไทย - BBC Thai ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ พล.ท.นักรบ บุญบัวทอง เลขานุการคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข ซึ่งได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของกระบวนการพูดคุยกับกลุ่มผู้เห็นต่างว่า การพูดคุยนัดต่อไประหว่างคณะของฝ่ายไทยกับกลุ่มมารา ปาตานี คาดว่าจะมีขึ้นภายในเดือน มี.ค. นี้ ในขณะที่การยกร่างกติกาสำหรับการพูดคุย ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของสองฝ่ายขณะนี้ใกล้เสร็จสิ้นลงแล้ว ถือได้ว่าเสร็จไปแล้วประมาณ 95% ที่เหลือเป็นเพียงการจัดวางถ้อยคำเกี่ยวกับเรื่องของการไม่เอาผิด หรือให้ immunity แก่คณะพูดคุย เนื่องจากเป็นเรื่องของข้อกฎหมายต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ 

ส่วนในเงื่อนไขข้ออื่นที่เดิมเป็นประเด็นทำให้ยังตกลงกันไม่ได้ ขณะนี้สามารถตกลงกันได้แล้ว กล่าวคือในเรื่องที่กลุ่มมารา ปาตานีต้องการให้กำหนดเรื่องกระบวนการสันติภาพและการพูดคุยให้เป็นวาระแห่งชาตินั้น ทางฝ่ายไทยจะกำหนดเรื่องนี้ไว้ในนโยบายการทำงานเรื่องภาคใต้ ซึ่งเรื่องนี้ยังต้องผ่านความเห็นชอบของสภาปฎิรูปแห่งชาติหรือสปช.เสียก่อน 

สำหรับประเด็นที่กลุ่มมารา ปาตานี ต้องการให้ทางการไทยยอมรับกลุ่มในฐานะตัวแทนของกลุ่มผู้เห็นต่างในการพูดคุยกันนั้น ได้ตกลงกันว่า จะเขียนไว้เป็นฟุตโน๊ตหรือหมายเหตุ 

พล.ท.นักรบ กล่าวว่า หลังจากที่พูดคุยกันในระดับคณะกรรมการร่วมด้านเทคนิคเพื่อกำหนดกติกาในการพูดคุยหรือทีโออาร์ได้เรียบร้อยแล้วนั้น ทีมพูดคุยชุดใหญ่ก็จะเริ่มพบปะหารือกันอย่างเป็นทางการแต่จะไม่มีการลงนามใดๆ ลักษณะของการทำงานนั้น คณะพูดคุยชุดใหญ่ของรัฐบาลและของกลุ่มมารา ปาตานีจะคุยกันในประเด็นใหญ่ๆ เรื่องใดที่ตกลงจะทำ จะมีคณะทำงานชุดเล็กเป็นผู้ไปประชุมและกำหนดรายละเอียดร่วมกัน ในลักษณะเดียวกันกับที่ทำในเรื่องของทีโออาร์หรือการกำหนดกติกาการพูดคุยที่กำลังจะแล้วเสร็จ ยกตัวอย่างเช่น หากจะพูดคุยกันในเรื่องของการสร้างพื้นที่เขตปลอดภัย ก็จะมีการหารือในคณะพูดคุยชุดใหญ่ แต่คณะทำงานด้านเทคนิคชุดเล็กจะเป็นผู้กำหนดรายละเอียด เมื่อได้แล้วจึงนำเสนอชุดใหญ่ต่อไป เป็นวิธีการทำงานที่จะใช้ต่อไปในลักษณะนี้ และคณะทำงานไม่จำเป็นต้องมีสมาชิกหน้าเดิม สามารถสับเปลี่ยนได้ให้สอดคล้องกับเรื่องที่พูดคุยกัน

พล.ท. นักรบกล่าวด้วยว่า ขณะนี้กำลังรอให้ฝ่ายมารา ปาตานีนำเสนอเรื่องพื้นที่ที่จะนำมาหารือกันเพื่อสร้างเขตปลอดภัยร่วมกันอันเป็นก้าวถัดไปในการพูดคุยสันติสุข 

“ขณะนี้การพูดคุยก้าวหน้าขึ้นมาก” เลขานุการคณะพูดคุยสันติสุขของไทยกล่าว บรรยากาศของการหารือและพูดคุยเป็นไปด้วยดี สามารถคุยกันได้เองในบางครั้งโดยไม่ต้องมีผู้อำนวยความสะดวกหรือมาเลเซียเข้าไปนั่งอยู่ด้วย ทั้งสองฝ่ายต่างเป็นมิตรต่อกันมากขึ้น “เราคุยกันเป็นภาษาไทยได้เลย ไม่ต้องมีล่าม เดี๋ยวนี้เซลฟี่กันได้แล้ว” พล.ท.นักรบ กล่าว 

ทั้งสองฝ่ายต่างให้สัมภาษณ์ไว้ตรงกันว่า ในการพูดคุยเพื่อสันติภาพภายใต้รัฐบาลชุดก่อนหน้ามีจุดอ่อนคือ ไม่วางพื้นฐานด้วยการสร้างความไว้ใจในกันและกันให้มากพอเสียก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท