ผู้ประกาศข่าวหญิงทีวีอิหร่านแฉถูกล่วงละเมิดทางเพศจากหัวหน้างาน

ชีน ชิรานี ผู้ประกาศข่าวสื่อ Press TV ของรัฐบาลอิหร่านเปิดโปงบันทึกข้อความที่ ฮามิด เรซา เอมาดีบรรณาธิการข่าว Press TV เรียกร้องมีเพศสัมพันธ์กับเธอในเชิงรุกล้ำผ่านทางโซเชียลมีเดียหลังจากที่เธอหลบหนีออกจากประเทศ

16 ก.พ. 2559 เว็บไซต์โกลบอลวอยซ์วิลเลจรายงานถึงกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศนักข่าวหญิงในอิหร่านที่กลายเป็นเรื่องพูดถึงกันอย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดียของชาวอิหร่าน กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อผู้ประกาศข่าวหญิงที่ชื่อ ชีน ชิรานี ผู้ที่ทำงานในสื่อรัฐบาลอิหร่านภาคภาษาอังกฤษ Press TV เมื่อเธอนำเสนอหลักฐานว่ามีการถูกล่วงละเมิดทางเพศ

ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. ชารานีโพสต์ข้อความบันทึกการสนทนาจากโทรศัพท์รวมถึงข้อความจากเฟซบุ๊คแมสเซนเจอร์และวอทแอพซึ่งเผยให้เห็นถึงถึงบรรณาธิการข่าว Press TV ชื่อ ฮามิด เรซา เอมาดี เรียกร้องมีเพศสัมพันธ์กับเธอในเชิงรุกล้ำ

ก่อนหน้าที่จะโดนกล่าวหาในเรื่องทางเพศ เมื่อปี ปี 2556 เอมาดีเคยถูกศาลยุติธรรมยุโรปลงชื่อไว้ในบัญชีดำ เนื่องจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากการที่เขาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับการสอบสวนและใช้กำลังทารุณให้นักโทษในเรือนจำอีวินของอิหร่านรับสารภาพ ซึ่งทาง Press TV เคยมีการเผยแพร่คำสารภาพจากนักโทษที่ถูกทารุณกรรมก่อนที่เอมาดีจะถูกขึ้นบัญชีดำด้วย

ชิรานีอายุ 32 ปี หย่าร้างแล้วและมีลูกชาย 1 คน เธอเข้าทำงานใน Press TV เมื่อปี 2550 จนกระทั่งถึงเดือนมกราคมปีนี้ เพื่อนของชิรานีบอกว่าตอนนี้เธอหนีออกจากประเทศพร้อมกับลูกชายโดยไม่เปิดเผยว่าอยู่ที่ใด ชิรานีกล่าวว่าก่อนหน้านี้เธอถูกผู้จัดการของ Press TV ชื่อปายัม อัฟชาร์ ล่วงละเมิดทางเพศมาก่อนทำให้เธอขอความช่วยเหลือจากเอมาดี แต่พอหลังจากแก้ไขปัญหาอัฟชาร์ได้แล้ว เอมาดีกลับอ้างเรื่องที่เขาคอยให้ความช่วยเหลือชิรานีเพื่อขอมีเพศสัมพันธ์กับเธอหลายครั้งซึ่งเธอปฏิเสธอย่างแข็งขัน มีบางครั้งที่เอมานีถ่ายภาพตัวเองและส่งข้อความสื่อนัยยะทางเพศหรือแม้กระทั่งใช้ข้อความสื่อทางเพศโดยตรงอย่าง "อวัยวะเพศของผมใกล้จะปะทุแล้ว" หรือ "คุณจะช่วยทำรักทางปากให้ผมได้ไหม"

ชิรานีแฉข้อความเหล่านี้ผ่านทางเฟซบุ๊คแต่ต่อมาก็ถูกนำออกจากเฟซบุ๊คเพราะมีคนรายงานว่าสิ่งที่เธอโพสต์ขัดต่อมาตรฐานของชุมชนเฟซบุ๊ค ซึ่งเอมานีเคยส่งคำขอร้องให้ชิรานีนำข้อความเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศออก แต่ก็ไม่สามารถทราบได้แน่ชัดว่าการที่เฟซบุ๊คลบโพสต์ของเธอจะเกี่ยวกับการส่งคำขอร้องของเอมานีหรือไม่

ทั้งนี้ ชิรานียังถูกโต้ตอบทางโซเชียลมีเดียโดยมีผู้กล่าวหาว่าเธอมีความสัมพันธ์ทางเพศกับเอมานีจริง แต่ชิรานีก็ปฏิเสธว่าถ้าหากเธออาศัยความสัมพันธ์ทางเพศเพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงานจริงเธอคงได้ตำแหน่งในระดับสูงของ Press TV ไปแล้ว แต่ในความเป็นจริงตัวเธอเป็นคนทำงานผู้หญิงที่มีความเสี่ยง ไม่มีหลักประกันใดๆ ซึ่งจากรายงานข่าวของเดอะเดลีบีสต์อ้างอิงการสัมภาษณ์คนทำงานใน Press TV ที่ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยว่าข้อความที่ชิรานีนำมาเปิดโปงเป็นข้อความจริง ชิรานีเป็นผู้หญิงที่น่านับถือและมีความเสี่ยงที่ต้องทำงานเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวเพื่อดูแลลูกชาย ทำให้เอมานีใช้ความไม่มั่นคงในชีวิตมาเป็นเครื่องมือพยายามล่วงละเมิดทางเพศต่อชิรานีโดยเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมายาวนานหลายปี

ทางด้าน Press TV ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าพวกเขาสั่งพักงานพนักงานขององค์กรไปแล้ว 2 รายในขณะที่ยังมีการสืบสวนในเรื่องนี้อยู่แต่ก็ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าพนักงานที่ถูกสั่งพักงานเป็นเอมาดีกับอัฟชาร์หรือไม่ Press TV ยังอ้างอีกว่าไม่มีการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวภายในประเทศอิหร่านและเรื่องนี้น่าจะเป็นการสมคบคิดเพื่อทำลายระบอบการเมืองของอิหร่าน

 

เรียบเรียงจาก

After Revealing Workplace Sexual Harassment, an Iranian Newscaster Says It's ‘Time to Break Free’, Global  Voices, 10-02-2016  https://globalvoices.org/2016/02/10/after-revealing-workplace-sexual-harassment-an-iranian-newscaster-says-its-time-to-break-free/

Press TV’s News Director Caught on Tape Asking Anchor to Have Sex With Him, The Daily Beast, 08-02-2016 http://www.thedailybeast.com/articles/2016/02/08/press-tv-s-new-director-caught-on-tape-asking-anchor-to-have-sex-with-him.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท