Skip to main content
sharethis

บริษัทผลิตภัณฑ์กีฬาแบรนด์ดัง ไนกี สั่งยกเลิกสัญญากับแมนนี ปาเกียว นักมวยชื่อดังชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งลงสมัครวุฒิสมาชิกที่จะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคมนี้ เนื่องจากปาเกียวกล่าวให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เหยียดกลุ่มคนรักเพศเดียวกันว่า "แย่ยิ่งกว่าสัตว์"

แมนนี ปาเกียว (คนที่สองจากขวา) ภาพถ่ายเมื่อปี 2552 (ที่มาของภาพประกอบ: วิกิพีเดีย)

18 ก.พ. 2559 บริษัทไนกีเผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาระบุว่าแมนนี ปาเกียวแสดงความคิดเห็นได้อย่างน่ารังเกียจ ทางไนกีต่อต้านการกีดกันหรือเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบและไนกีก็มีประวัติสนับสนุนสิทธิของชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศมายาวนาน เรื่องนี้ทำให้ไนกีตัดสินใจถอดสัญญากับปาเกียวในฐานะนักแสดงโฆษณา

ปาเกียวผู้มีชื่อเสียงจากการเป็นนักมวยสากลแชมป์โลกถึง 8 รุ่น กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น TV5 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าสัตว์ไม่มีความสัมพันธ์ทางเพศกับเพศเดียวกันเพราะพวกมันแยกแยะออกระหว่างหญิงกับชาย ซึ่งปาเกียวเปรียบเทียบต่อไปว่าคนที่มีความสัมพันธ์กับเพศเดียวกันถึง "แย่ยิ่งกว่าสัตว์" แต่ต่อมาในวันอังคารปาเกียวก็ออกมาขอโทษในเรื่องที่พูดออกไปผ่านทางทวิตเตอร์

ปาเกียวเข้าสู่วงการการเมืองตั้งแต่ปี 2550 โดยในปี 2553 สามารถชนะการเลือกตั้ง ส.ส. ในจังหวัดซารังกานี ในส่วนของการเลือกตั้ง ส.ว. ที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ค. ปีนี้ ปาเกียวก็ประกาศลงสมัครในนามของพรรคยูเอ็นเอ (UNA) ซึ่งเป็นพรรคสายอนุรักษ์นิยม โดยจากการสำรวจโพลล์ระบุว่าปาเกียวมีโอกาสชนะการเลือกตั้งสูงมาก

สำนักข่าวอัลจาซีราระบุว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ปาเกียวกล่าวในเชิงต่อต้านกลุ่มคนรักเพศเดียวกันหรือกลุ่มคนข้ามเพศ ก่อนหน้านี้ในปี 2555 เขาก็เคยต้องออกมาขอโทษที่กล่าวเหยียดคนรักเพศเดียวกันโดยอ้างคัมภีร์ศาสนาคริสต์ โดยในประเทศฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ประชากรร้อยละ 80 นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก และยังไม่มีกฎหมายอนุญาตให้คนรักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ ซึ่งปาเกียวเคยเป็นชาวคริสตืที่นับถือนิกายโรมันคาทอลิกมาก่อน ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นโปรแตสแตนต์สายอีแวนเจลิค

เรียบเรียงจาก

Nike terminates Manny Pacquiao's contract over gay slur, Aljazeera, 17-0-2016 http://www.aljazeera.com/news/2016/02/nike-terminates-manny-pacquiao-contract-gay-slur-160217202718621.html

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Manny_Pacquiao

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net