Soundtrack of Life: เสียงเพลงถึงชายแดนใต้

จากกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งบวกและลบต่อคลิปบางส่วนทอล์คโชว์ 'เดี่ยวฯ 11' ของ 'โน้ส อุดม' ที่ตอนหนึ่งได้เล่าประสบการณ์หลังได้ไปเที่ยวที่ จ.ยะลา (ดูคลิปดังกล่าวที่เพจ ‘โปรดใช้วิธีการ ปั่นจักรยาน ในการรับชม つづ く’ ) จนมีการออกมาชี้ว่าคนในจังหวัดชายแดนใต้ไม่ขำด้วย พร้อมระบุว่าเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์และกระทบท่องเที่ยว จนกระทั่งเรียกร้องให้ออกมาขอโทษ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) ช่วงปลาย พ.ย. เมื่อปีที่ผ่านมา จนกระทั่ง วรรณกนก เปาะอีแตดาโอะ หรือ ชมพู่ ผู้ดูแลกลุ่มลูกเหรียง และเป็นกลุ่มที่โน้ส อุดม ได้ลงมาอาศัยอยู่ด้วย พร้อมทั้งช่วยดูแลเด็กเยาวชนที่กำพร้าจากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนใต้ในกลุ่มช่วงที่เดินทางมายัง จ.ยะลา (อ่านเพิ่มเติม

รายการ Soundtrack of Life ตอนนี้  ‘ดีเจเดน’ และ ‘ปลา’ ได้หยิบยกบทเพลงที่กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนภาคใต้ 2 มุมมอง โดยเพลงแรกคือ "เป็นตายร้ายดี" ของวง ลาบานูน ซึ่งสมาชิกในวงเป็นคนที่มีบ้านอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว สำหรับเพลงนี้เป็นเพลงที่แต่งในปี 2547 เช่น ท่อนที่ว่า "ทุกๆ เรื่องราวที่ได้พบได้เจอในวันนี้ ไม่ค่อยจะมีเรื่องดีๆให้เห็นสักเท่าไหร่" ซึ่งดีเจเดน ชี้ว่าเป็นสิ่งที่สะท้อนมุมมองของชาวบ้านที่ไม่ได้รับรู้เรื่ออุดมการณ์หรือความขัดแย้งทางการเมือง แต่เมื่อทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็เกิดความรู้สึกเป็นห่วงคนที่บ้าน

 

ขณะที่อีกเพลงคือเพลง 'ราตรีสวัสดิ์' ของ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ ร่วมร้องโดย ธีร์ ไชยเดช แต่งโดยกอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ และ แสตมป์ อภิวัชร์ ในปี 2552 เป็นเพลงที่สื่อสารถึงทหารที่ไปทำงานในพื้นที่ดังกล่าว เป็นเพลงที่สามารถสรุปสั้นๆ ด้วยคำขวัญที่ว่า "หลับเถิดปวงประชา ทหารกล้าจะคุ้มภัย" เพลงนี้ยังได้รางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 7 ปี 2553 และได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยมจากแฮมเบอร์เกอร์อวอร์ดสครั้งที่ 7 และยังได้รับรางวัลซี๊ดอวอร์ดส ครั้งที่ 5 ในสาขาเพลงยอดนิยมสุดซี๊ดประจำปีและรางวัลมิวสิกวิดีโอยอดเยี่ยม

แสดงให้เห็นถึงมุมมองที่แตกต่างกันของ 2 เพลง ขณะที่เพลงแรกตีความได้ว่าเป็นห่วงใยคนที่รักหรือประชาชนในพื้นที่ ส่วนเพลงหลังเป็นมุมมองของคนที่อยู่ห่างไกลที่มีความห่วงเจ้าหน้าที่และอุดมการณ์ของรัฐ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท