Skip to main content
sharethis

บริษัท ‘พานาโซนิค’ ในญี่ปุ่น เตรียมให้สวัสดิการแก่กลุ่มพนักงานที่มีความหลากหลายทางเพศให้เท่าเทียมพนักงานทั่วไปในบริษัท ทั้งสิทธิการลาเพื่อดูแลคนรักเท่าเทียมกับพนักงานที่มีคู่สมรสชาย-หญิงที่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งสวัสดิการอื่น ๆ

สำนักงานใหญ่ของพานาโซนิคในคาโดมา-ชิ, โอซาก้า, ประเทศญี่ปุ่น (ที่มาภาพ: en.wikipedia.org)

20 ก.พ. 2559 แม้บริษัทส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นยังคงจัดสวัสดิการรวมทั้งการยอมรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกันน้อยมาก แต่ล่าสุดบริษัท พานาโซนิค (Panasonic) กำลังพยายามเป็นตัวอย่างที่ดีให้บริษัทอื่น ๆ หันมาให้ความสนใจเรื่องนี้อย่างจริงจังขึ้น

เว็บไซต์ NDTV รายงานเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2559 ที่ผ่านมาว่าบริษัท พานาโซนิค จะจัดสวัสดิการแก่กลุ่มพนักงานที่มีความหลากหลายทางเพศ (ซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อยในที่ทำงาน) ให้เท่าเทียมกับพนักงานทั่วไปในบริษัท ทั้งสิทธิการลาเพื่อดูแลคนรักและครอบครัวให้เท่าเทียมกับพนักงานที่มีคู่สมรสชาย-หญิงที่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งสวัสดิการประกันชีวิตที่ไม่แบ่งแยกกับพนักงานส่วนใหญ่

ทั้งนี้ญี่ปุ่นถูกมองว่ายังให้สิทธิเสรีและการยอมรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกันน้อยมาก เมื่อเทียบกับประเทศตะวันตก ถึงแม้ว่าในสังคมญี่ปุ่นจะมีการยอมรับกลุ่มเลสเบี้ยน, เกย์, ไบเซกชวล และคนข้ามเพศเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามากขึ้นก็ตาม

โฆษกของพานาโซนิคระบุว่าพานาโซนิคเป็นบริษัทระดับโลก พนักงานที่มีความหลากหลายทางเพศในสหรัฐอเมริกาและยุโรปของพานาโซนิคก็ได้รับการปฎิบัติอย่างเป็นธรรมเท่าเทียมกันไม่มีการเลือกปฏิบัติ โดยตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไปพนักงานพานาโซนิคในญี่ปุ่นที่มีความหลากหลายทางเพศจะได้สิทธิการลาเพื่อดูแลคนรักและครอบครัวในระดับที่เท่าเทียมกับพนักงานที่มีคู่สมรสที่ถูกต้องตามกฎหมาย และมีการให้สวัสดิการอื่น ๆ ที่เท่าเทียมกัน

ปัจจุบันพานาโซนิคมีพนักงานในญี่ปุ่นและประเทศต่าง ๆ ประมาณ 250,000 คน

ทั้งนี้พานาโซนิคยังเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee) ซึ่งกฎบัตรข้อสำคัญข้อหนึ่งของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลคือการต่อต้านการเลือกปฏิบัติทางเพศ และญี่ปุ่นนั้นได้รับเลือกให้เป็นประเทศจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนในปี พ.ศ. 2563

เมื่อปีที่แล้วเขตชิบูยา (Shibuya) ในกรุงโตเกียวได้เปิดให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียน “คู่ชีวิต” (partnership) จากนั้นเมืองอิกะ (Iga) ในฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นก็เปิดให้คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนในลักษณะเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ในรายงานข่าวระบุว่าคู่รักเพศเดียวกันในญี่ปุ่นรู้สึกอัดอัดต่อกฎของโรงพยาบาลในญี่ปุ่นที่ห้ามผู้ที่ไม่ใช่บุคคลในครอบครัวที่ถูกต้องตามกฎหมายเข้าเยี่ยมผู้ป่วย และไม่สามารถรับบุตรบุญธรรมได้ เพราะการใช้ชีวิตคู่ของคู่รักเพศเดียวกันนั้นไม่ได้รับการรับรองตามกฎหมายญี่ปุ่น

อนึ่งในอดีตมีหลักฐานระบุว่าสังคมญี่ปุ่นยอมรับบุคคลรักเพศเดียวกัน ดังมีปรากฏไว้ในประวัติศาสตร์ว่ามีซามูไรที่เป็นคู่รักเป็นคนเพศเดียวกันด้วย แต่เมื่อญี่ปุ่นเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมในช่วงศตวรรษที่ 19 แนวคิดการต่อต้านคนรักเพศเดียวกันของประเทศตะวันตกก็ได้เข้ามาในสังคมญี่ปุ่น

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net