'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' ปิดปาก พร้อมชูสติ๊กเกอร์ 'Vote No' - ติดบริเวณแยกราชประสงค์

21 ก.พ.2559 Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" ยืนถือสติ๊กเกอร์ Vote No เอามือปิดปาก ที่แยกราชประสงค์ เขาบอกว่า ต้องการสื่อถึงการที่ประชาชนถูกริดรอนสิทธิไม่สามารรณรงค์ รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญได้ ทั้งที่รองนายกฯ เคยบอกว่าการรณรงค์รับหรือไม่รับทำได้ภายใต้กฎหมาย จึงอยากขอให้ฝ่ายความมั่นคง เปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเต็มที่ เนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วถูกเจ้าหน้าที่ขัดขวางไม่ให้ทำกิจกรรมที่แมคโดนัลอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

 

คลิปเต็มๆ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" เอามือปิดปาก พร้อมชูสติ๊กเกอร์ Vote No และติดบริเวณแยกราชประสงค์10.00 น. "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" ยืนถือสติ๊กเกอร์ Vote No เอามือปิดปาก ที่แยกราชประสงค์ เขาบอกว่า ต้องการสื่อถึงการที่ประชาชนถูกริดรอนสิทธิไม่สามารรณรงค์ รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญได้ ทั้งที่รองนายกฯ เคยบอกว่าการรณรงค์รับหรือไม่รับทำได้ภายใต้กฎหมาย จึงอยากขอให้ฝ่ายความมั่นคง เปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเต็มที่ เนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วถูกเจ้าหน้าที่ขัดขวางไม่ให้ทำกิจกรรมที่แมคโดนัลอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยรวมเวลาทำกิจกรรมประมาณ 15 นาที โดยไม่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว แต่ รปภ. ได้ดึงสติ๊กเกอร์ของเขาออกหลังทำกิจกรรม

Posted by Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว on 20 กุมภาพันธ์ 2016

รวมเวลาทำกิจกรรมประมาณ 15 นาที โดยไม่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว แต่ รปภ. ได้ดึงสติ๊กเกอร์ของเขาออกหลังทำกิจกรรม

สำหรับ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง หรือ อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ นั้น เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา (14 ก.พ.59) ในนามกลุ่มเส้นทางสีแดงจัดกิจกรรม ‘Valentine Vote No’ เชิญชวนผู้รักประชาธิปไตย ใส่เสื้อ ‘Vote No’ รับสติ๊กเกอร์รณรงค์ ‘ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ’ ที่ร้านแมคโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. แต่ระหว่างจัดกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบประมาณ 5 นาย และนอกเครื่องแบบประมาณ 7 นาย เข้ามาเจรจาขอให้ทางกลุ่มผู้จัด ยุติกิจกรรม โดยอ้างคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ซึ่งห้ามชุมนุมทางการเมือง ก่อนที่ประมาณ 20 นาทีต่อมา  ทางกลุ่มเส้นทางสีแดงได้ยอมยุติการจัดกิจกรรม และขอให้สื่อมวลชนช่วยเป็นพยานว่า พวกเขาทำตามกรอบของกฎหมาย เมื่อเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือทางกลุ่มก็ยอมยุติกิจกรรม 

โดยในครั้งนั้น ฟอร์ด ได้ยกความคิดของ รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ที่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า การรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ตามกฎหมาย เช่นกัน (อ่านรายละเอียด)

ทั้งนี้ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง เป็นที่รู้จักในหมู่นักกิจกรรมว่า มักทำเสื้อรณรงค์ทางการเมือง แล้วนำเงินรายได้ส่วนหนึ่งบริจาคช่วยเหลือนักโทษการเมืองมาโดยตลอด ก่อนหน้านี้ ในวันที่ 19 พ.ค.58 เขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมที่ร้านแม็คโดนัลด์ แยกราชประสงค์ ขณะนัดพบเพื่อนชาวต่างชาติเพื่อมอบเสื้อรณรงค์ พร้อมทั้งถูกเจ้าหน้าที่บุกค้นที่พัก และยึดเสื้อยืดรณรงค์เพื่อการช่วยเหลือนักโทษการเมืองไป 200 ตัว (ได้รับคืนในภายหลัง) ต่อมา วันที่ 4 ก.ย.58 เขาถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านพัก เนื่องจากได้ทำแคมเปญ ‘Vote No’ ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ โดยอยู่ในขั้นตอนเตรียมนำโลโก้ดังกล่าวไปทำเป็นเสื้อรณรงค์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท