ส่องปฏิกิริยาหลังทักษิณเปิดโหมดเจรจา

หลังจาก บทสัมภาษณ์ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เผยแพร่ในสื่อต่างประเทศ 2 สำนักคือ ไฟแนนเชียลไทม์ และ วอลสตรีทเจอร์นัล ซึ่งมีการวิจารณ์ร่าง รธน. ใหม่ว่าเหมือนหลอกชาวโลกว่ากำลังจะกลับคืนประชาธิปไตย แต่ที่แท้เหมือนพม่ายุคก่อนเปิดประเทศ ระวังเศรษฐกิจอยู่ในภาวะอันตราย รวมทั้ง ทักษิณ ยังเสนอการเจรจาทุกรูปแบบกับผู้มีอำนาจไม่ว่าจะเป็นการสนทนาหรือพูดคุย เพียงแต่ต้องการเห็นประเทศเดินหน้าและคืนประชาธิปไตยให้ประชาชน (อ่านรายละเอียด)

พล.อ.ธนะศักดิ์ ไม่ตอบรับ

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกฯ กล่าวว่า การที่อดีตนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศแสดงท่าทีพร้อมพูดคุยกับรัฐบาลนั้น ขอให้ว่าไปตามกระบวนการ ส่วนในเรื่องความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญนั้น สามารถส่งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรมาที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้ แต่ขออย่าไปประท้วงหรือติติงข้างนอก ควรส่งข้อเสนอมา เพราะรัฐบาลและกรรมร่างรัฐธรรมนูญเปิดกว้างที่จะรับฟังความเห็นอยู่แล้ว ทั้งนี้ การตัดสินใจสุดท้ายในเรื่องของร่างรัฐธรรมนูญ คงต้องเป็นหน้าที่ของประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ

"คิดว่าท่านอยากคุย แต่หากคิดง่ายๆ ตำรวจคงคุยกับผู้ที่ติดคดีอยู่ลำบาก จึงต้องเข้าใจในจุดนี้ แต่จริงๆ มีผู้แทนจำนวนมากที่จะพูดคุย ซึ่งเวทีมันเปิดหลายเวที ฉะนั้นจะทำอย่างไรก็ได้ หรือส่งข้อความมาให้คณะกรรมการที่ทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญพิจารณา"พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว
 
 
โฆษกรัฐบาลระบุทักษิณไม่มีเครดิตเพราะยังหนีคดี
 
พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่าไม่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ รวมทั้งเสนอให้นายกรัฐมนตรีเปิดโต๊ะเจรจาระหว่างกลุ่มการเมืองทุกกลุ่มเพื่อวางกรอบรัฐธรรมนูญที่ทุกคนยอมรับ ว่า ประเทศไทยเป็นของคนไทยทุกคน ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มุ่งมั่นร่างขึ้นเพื่อปกป้องดูแลประชาชนทุกคน การเรียกร้องว่าต้องเจรจาจนกลุ่มการเมืองทุกกลุ่มพอใจร่างรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการสำคัญตนเองผิด คิดว่านักการเมืองสำคัญกว่าประชาชน
 
“ที่ผ่านมาประเทศเสียหายทั้งจากการทุจริตคอร์รับชั่น และการใช้กำลังก่อความวุ่นวายก็ล้วนมีนักการเมืองใหญ่บางคนเป็นต้นเหตุทั้งสิ้น การเรียกร้องเช่นนี้ถือเป็นตลกร้าย ที่ยอมรับไม่ได้ คล้ายทีมเชลซี จะแข่งขันกับทีมแมนฯซิตี้ ผู้จัดการทีมเชลซี ก็คงไม่เชิญทีมแมนฯซิตี้ มาร่วมฟังการวางแผนการเล่นด้วยฉันใด การร่างรัฐธรรมนูญเพื่อปราบคนโกง ก็ไม่ควรให้คนโกงมาร่วมร่างหรือเจรจาจนคนที่เคยโกงพอใจฉันนั้น” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว
 
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า รัฐบาลรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย พร้อมพูดคุยเพื่อรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนที่มีเจตนาดีต่อบ้านเมือง รวมทั้งจากนายทักษิณด้วย หากนายทักษิณซึ่งยังเป็นนักโทษหนีคดีกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ยอมรับอำนาจตุลาการเฉกเช่นประชาชนทั่วไป ที่กระทำผิดแล้วยอมรับผลและคำตัดสินของศาล
 
“เพราะหากอดีตนายกฯ ยังปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม ก็ยังถือว่าเป็นบุคคลที่ไร้เครดิตความน่าเชื่อถือ พยายามทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย การจะมาเสนอแนวทางเพื่อร่างกฎหมายจึงเป็นเรื่องที่ฟังไม่ขึ้น และไม่อาจยอมรับได้” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว
 
 
ปชป. แนะรับโทษก่อนเจรจา
 
นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหลังผู้สื่อข่าวถามกรณีดังกล่าวเช่นกัน นายองอาจ กล่าวว่า ถ้าหากจะมีการพูดคุยกัน พ.ต.ท. ทักษิณ ควรจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้เรียบร้อยก่อน เพราะขณะนี้ยังมีหลายคดีที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของกระบวนการยุติธรรม และบ้านเมืองเรามีขื่อมีแป มีกฎหมายที่ทุกคนยอมรับ ดังนั้นถ้า พ.ต.ท. ทักษิณอยากทำให้บ้านเมืองสงบจริงก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเสียก่อน หลังจากจากนั้นจะมาพูดคุยอะไรกับใครก็ถือเป็นความชอบธรรม 

“ผมไม่แน่ใจว่าจะเกิดการพูดคุยระหว่างรัฐบาลกับนายทักษิณหรือไม่ แต่เห็นว่าการจะพูดคุยอะไรกับผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ขอให้กลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก่อน จากนั้นจะพูดคุยหรือเจรจากับใครก็จะมีความชอบธรรม” 

 
นพดล ย้ำ'ทักษิณ' ไม่ได้ยื่นเงื่อนไขเจรจาคสช.
 
ด้าน นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า สิ่งที่ ดร.ทักษิณ พูดเพราะท่านเป็นห่วงประเทศไทย และไม่ใช่การยื่นเงื่อนไขเจรจากับคสช. เพราะท่านไม่ได้เรียกร้องให้ทำอะไรให้ตัวท่าน และไม่ต้องการเป็นเงื่อนไขของความขัดแย้ง และอยากเห็นการก้าวข้ามความขัดแย้ง การพูดเพื่อแสดงความจริงใจว่าผู้มีอำนาจอย่ากังวล หรือหวาดระแวงว่าท่านจะเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อตัวท่านเอง
 
เนื่องจากกระบวนการสร้างความปรองดองนั้นทุกฝ่ายต้องหันหน้าหากัน และเอาประโยชน์ของคนไทย 64 ล้านคน และประเทศเป็นตัวตั้ง ดร.ทักษิณ พูดจากใจอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นห่วงอนาคตของลูกหลานและอยากให้ร่างรัฐธรรมนูญมีความเป็นประชาธิปไตย ก้าวหน้าเป็นสากลจะได้ไม่ฉุดรั้งประเทศและทำให้คนไทยเสียโอกาส หวังว่าผู้มีอำนาจจะรับฟังอย่างมีสติและไม่ตอบโต้ทางการเมืองกลับมาแบบรุนแรง เพราะการพูดเกิดจากความหวังดีต่อประเทศ
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท