Skip to main content
sharethis

เครือข่ายชาวพุทธฯ เผยความก้าวหน้างานขับเคลื่อนความรู้สันติภาพ สร้างความเข้าใจให้คนพุทธชายแดนใต้ รุกสร้างเวทีพื้นที่แลกเปลี่ยนของคนทั้ง 2 ศาสนา สร้างอำนาจต่อรองอย่างมีเหตุผล

22 ก.พ. 2559 นายรักษ์ชาติ สุวรรณ แกนนำเครือข่ายชาวพุทธไทยพุทธเพื่อสันติภาพ (B4P) เปิดเผยถึงความก้าวหน้าของการขับเคลื่อนงานความรู้เพื่อสันติภาพ โดยเฉพาะต่อการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับชาวพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ได้จัดเวทีไปแล้ว 4 ครั้งในรอบ 4 - 5 เดือนที่ผ่านมา

นายรักษ์ชาติ เปิดเผยต่อไปว่า ทั้ง 4 เวที เป็นการให้ความรู้ในเรื่องความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน กระบวนการยุติธรรม การวิเคราะห์สถานการณ์การพูดคุยสันติภาพ/สันติสุข รวมถึงการอัพเดทสถานการณ์การพูดคุย โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพแก่คนไทยพุทธในพื้นที่

รักษ์ชาติ สุวรรณ แกนนำเครือข่ายชาวพุทธไทยพุทธเพื่อสันติภาพ (B4P)

นายรักษ์ชาติ เปิดเผยอีกว่า ที่สำคัญมีการจัดเวที 12 ปีความรุนแรงกับ “ศานติที่แลเห็น” ที่ห้องประชุมเทศบาลนครยะลา เมื่อ 25 ธันวาคม 2558 โดยจัดร่วมกับศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (DSW ) ซึ่งเป็นเวทีแรกที่คนไทยพุทธและไทยมุสลิมร่วมเวทีเดียวกัน โดยมีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันด้วย

“ในเวทีเราพยายามเพิ่มวิทยากรมุสลิมเข้าไปให้ความรู้ด้วย เพื่อให้คนไทยพุทธกล้าซักถามวิทยากรมุสลิมซึ่งถือเป็นก้าวเดินที่สำคัญสำหรับคนไทยพุทธในพื้นที่ เพราะสามารถแลกเปลี่ยนระหว่างกันได้ แม้จะมีสมาชิกใหม่ๆของเครือข่ายชาวพุทธฯบางส่วน ยังไม่สามารถเปิดใจรับฟังได้ก็ตาม แต่คิดว่าเป็นความก้าวหน้าอย่างหนึ่งสำหรับคนไทยพุทธในพื้นที่ แต่สิ่งเหล่าต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป” นายรักษ์ชาติ กล่าว

นายรักษ์ชาติ กล่าวด้วยว่า ในอนาคตนอกจากจัดเวทีให้ความรู้ความเข้าใจในด้านต่างๆ แล้ว คนไทยพุทธยังต้องกล้าที่จะแลกเปลี่ยนแนวคิดต่างๆได้ด้วย โดยเพาะเรื่องที่เกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพในพื้นที่และที่สำคัญคนพุทธสามารถต่อรองในเรื่องต่างๆได้ด้วยอย่างเป็นเหตุเป็นผลที่ดี

 

อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง : 

Peace, Moving Forward เวทีฟังการเดินหน้าจากทุกฝ่ายบนโต๊ะพูดคุย ฟังวาระสันติภาพจากคนใน

Pauline Tweedie มูลนิธิเอเชีย: ‘28 กุมภาฯ’ คือวาระสันติภาพปาตานี/ชายแดนใต้ ที่โลกจะสนใจ

กศน.บันนังสตาเดินหน้า เสริมความรู้สันติภาพให้นักเรียน ขับเคลื่อนสันติวิธีเริ่มจากชุมชน

จากเคแอลสู่กัมปง: 1 ปี ‘สันติสนทนา’ ในชุมชนของเครือข่ายผู้หญิงภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net