Skip to main content
sharethis

ขณะที่ในหลายประเทศยังขาดโอกาสด้านการศึกษาเพราะค่าเล่าเรียนแพง มหาวิทยาลัยหลายแห่งของเยอรมนีเปิดหลักสูตรเรียนฟรีทั้งในระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาให้กับคนต่างชาติ โดยมีการสอนแบบภาษาอังกฤษ ซึ่งถือเป็นการแก้ปัญหาภาวะขาดแคลนแรงงานของเยอรมนีและถือเป็นการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ด้านภาษากับชาติอื่น

23 ก.พ. 2559 สำนักข่าววอชิงตันโพสต์รายงานถึงกรณีที่มหาวิทยาลัยในเยอรมนีเสนอให้การศึกษาฟรีในมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ โดยมีหลักสูตรภาษาอังกฤษให้กับคนต่างชาติทำให้ชาวอเมริกันซึ่งเผชิญกับค่าเล่าเรียนสูงสมัครเข้าไปเรียนเป็นจำนวนมาก

มหาวิทยาลัยในรัฐหลายแห่งของเยอรมนีจะให้การศึกษาฟรีแก่พลเมืองชาวเยอรมันเองรวมถึงคนต่างชาติ วอชิงตันโพสต์ระบุว่าสาเหตุที่พวกเขาต้องใช้เงินภาษีเพื่อเอื้อประโยชน์ทางการศึกษาให้กับคนต่างชาติฟรีๆ เพราะต้องการดึงดูดให้คนทำงานที่มีความสามารถเข้าสู่ประเทศเยอรมนีมากขึ้น

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทในเยอรมนีหลายแห่งประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานเนื่องจากขาดผู้สมัครงานที่มีคุณสมบัติมากพอ โดยถึงแม้ว่าเยอรมนีจะเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระบบสวัสดิการดีมากแต่ทรัพยากรบุคคลก็เริ่มลดน้อยลงเพราะมีคนทำงานเกษียณอายุจำนวนมาก อีกทั้งยังมีอัตราการเกิดต่ำทำให้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานแย่กว่าเดิมและอาจจะส่งผลเสียหายต่อประเทศเยอรมนีเองได้ ทำให้การมีนักศึกษาจากต่างประเทศจะสามารถช่วยอุดช่องว่างแรงงานที่ขาดแคลนได้

ด้วยความพยายามจะแก้ปัญหาดังกล่าวหลายมหาวิทยาลัยในเยอรมนีจึงมีหลักสูตรเรียนฟรีทั้งในระดับปริญญาตรีและในระดับบัณฑิตวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ โดยมีอย่างน้อยรวม 900 คอร์ส ในสาขาวิชาต่างๆ เช่น สังคมศาสตร์, การเมือง, วิศวกรรม

นอกจากเยอรมนีแล้วยังมีประเทศอื่นที่เปิดคอร์สเรียนสำหรับชาวต่างชาติเช่นนี้แต่มีเยอรมนีประเทศเดียวที่ให้เรียนโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม นอกจากนี้ยังมีการเสนอคอร์สเรียนให้กับผู้ลี้ภัยซึ่งมีเป้าหมายต้องการช่วยให้ผู้ลี้ภัยได้รู้ภาษาเยอรมนี ในขณะที่คอร์สการเรียนด้วยภาษาอังกฤษที่ให้ชาวต่างชาติได้เรียนฟรีก็หวังว่าจะช่วยฝึกให้ชาวเยอรมันได้เพิ่มพูนทักษะทางภาษากับเจ้าของภาษาเองด้วย

วอชิงตันโพสต์ระบุอีกว่าข้อเสนอเรียนฟรีสำหรับชาวต่างชาติทำให้มีผู้สมัครจากประเทศอื่นๆ มากขึ้นรวมถึงประเทศที่มีสถาบันการศึกษาชั้นนำระดับโลกอยู่ในประเทศของตัวเองอยู่แล้วอย่างอังกฤษ สาเหตุหนึ่งเนื่องจากการขึ้นค่าเล่าเรียนในสมัยรัฐบาลอนุรักษ์นิยมเมื่อหลายปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ในปี 2557 โดโรธี สตาเผลเฟลด์ วุฒิสมาชิกจากเมืองฮัมบูร์กได้กล่าวไว้ว่ามันเป็นงานหลักในเชิงนโยบายการเมืองที่จะต้องส่งเสริมให้คนหนุ่มสาวสามารถเข้าถึงการศึกษาคุณภาพสูงได้ จากการที่คนหนุ่มสาวจำนวนมากไม่อยากสมัครเรียนเพราะค่าธรรมเนียม


เรียบเรียงจาก

Americans can study in Germany for free, in English. An increasing number are doing it., Washington Post, 20-02-2016
https://www.washingtonpost.com/news/worldviews/wp/2016/02/20/americans-can-study-in-germany-for-free-in-english-an-increasing-number-are-doing-it/

 

 

หมายเหตุ ประชาไทแก้ไขเนื้อหาส่วนของการให้ทุน เมื่อ 26 ก.พ. 2559 เวลา 14.40 น. ตามการท้วงติงของ DAAD Information Center ประเทศไทย ซึ่งให้ข้อมูลว่า สวัสดิการด้านการศึกษาของเยอรมันจากรัฐบาลจะไม่มีการยกเว้นให้บางสัญชาติ นักศึกษาต่างชาติจะเสียค่าธรรมเนียมและได้รับสวัสดิการเทียบเท่ากับนักศึกษาเยอรมั

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net