ใหม่ใหม่ ใหม่มั้ย (8) PeoplePoll: มันน่าเชื่อถือเพราะมีคุณอยู่ในโพล

คุยกับป๊อป ธีรยุทธ สุวรรณชาติ ผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชั่น PeoplePoll แอปที่จะทำหน้าที่สำรวจความคิดเห็นของเรา ต่อประเด็นสาธารณะ-กฎหมาย -การเมือง เขาเชื่อว่าสังคมไทยรอฟังคำตอบของกันและกัน และความน่าเชื่อถือจะเกิดขึ้นเมื่อมีเราอยู่ใน Poll

ติดตามคลิปจากประชาไทที่

 

 

หลายต่อหลายครั้งที่เราเห็นผลโพลประกาศออกมาผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะทีวี หนังสือพิมพ์ หรือสื่อออนไลน์ ก็อดตั้งคำถามไม่ได้ว่า เฮ้ย...จริงเหรอ ทำไมเราไม่เห็นคิดแบบนั้น ไม่ก็เขาไปถามใครมา ทำไมไม่มาถามความเห็นเราบ้าง มากที่สุดกลายไปเป็นการตั้งคำถามถือความน่าเชื่อถือของโพล

จะเป็นอย่างไรหากทุกคำถามในโพลมีความคิดเห็นของเราอยู่ด้วย นี่อาจจะเป็นคำถามตั้งต้นของ ป๊อป ธรียุทธ สุวรรณชาติ เขาเรียกตัวเองว่าเป็นเกษตรกร และทำธุรกิจส่วนตัว ก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่งใหม่ในฐานะผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชั่น PeoplePoll Thailand

ป๊อปสร้างเครืองมือชิ้นสำคัญที่จะทำให้ทุกๆ ความคิดเห็นถูกเก็บรวบรวมในเชิงสถิติ และหวังว่ามันจะมีพลังบางอย่างต่อสังคม แม้ว่าในโลกออนไลน์เราจะมีพื้นที่มากมายในการแสดงความคิดเห็นแต่เขาเห็นว่า การรวมความคิดเห็นและทำให้เสียงของทุกคนดังเท่ากัน เป็นเรื่องสำคัญ และเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ หรือไม่มีความจำเป็นต้องรอ

จะเป็นอย่างไรหากในทุกๆ เช้าเมื่อตื่นนอนขึ้นมา พบว่ามีการแจ้งเตือนที่สมาร์ทโฟน สอบถามความคิดเห็นเราด้วยคำถามที่หลากหลาย เช่น ให้คะแนนร่างรัฐธรรมนูญฉบับ’มีชัย’ กี่คะแนน เห็นด้วยกับการขึ้นภาษีบุหรีหรือไม่ เห็นด้วยกับการห้ามขายเครื่องดืมผสมแอลกอฮอร์ในวันสำคัญทางพุทธศาสนาหรือไม่ เพียงปลายนิ้ว ไม่ต้องเข้าคูหา เราจะได้ฝึกการลงประชามติในทุกๆ วัน พร้อมตื่นขึ้นมาในเช้าวันถัดไปเพื่อที่จะดูว่าคนในสังคมไทยคิดเห็นกับเรื่องนั้นๆ อย่างไร เหมือนกัน แตกต่าง มากน้อย อย่างไรก็ตามนั่นเป็นพื้นที่ที่นับรวมเสียงของเราด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท