Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


การเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียโดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน ทำให้เห็นทุนจีนซึ่งส่วนใหญ่เป็นทุนที่รัฐบาลจีนอยู่ข้างหลัง หลั่งไหลเข้าไปลงทุนในกิจการต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในภาคการเกษตรและอาหาร

กลุ่มทุนจากจีน สิงคโปร์ อินเดีย ตะวันออกกลาง รวมทั้งมาเลเซียเข้าไปลงทุนในแอฟริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และไปไกลถึงอเมริกาใต้ ทั้งในรูปการเช่าที่ดิน การลงทุนทำการผลิตสินค้าการเกษตร การแปรรูป ขนส่ง และการค้าระหว่างประเทศ

ในประเทศไทย กลุ่มทุนจีนเข้ามาเช่าพื้นที่หรือลงทุนทำการเกษตร ขยายอิทธิพลเข้ามาครอบครองการตลาด เริ่มต้นจากผักผลไม้ และกำลังขยายไปสู่กิจการอื่นๆ ทั้งภายใต้ความตกลงเอฟทีเอ และการได้ประโยชน์จากความตกลงเปิดเสรีการค้าและการลงทุนอาเซียนทั้งโดยตรงและโดยอ้อม

ในขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารข้ามชาติเข้ามาครอบงำระบบเกษตรกรรมและอาหารผ่านเมล็ดพันธุ์ เทคโนโลยี แบรนด์ และทรัพย์สินทางปัญญา แต่กลุ่มทุนจากจีนเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคโดยการเข้าไปแทนที่การผลิตและการค้าสินค้าการเกษตรโดยตรง

การเข้ามาลงทุนในภาคการเกษตรและอาหารในรูปแบบต่างๆ ทั้งโดยกลุ่มทุนข้ามชาติจากตะวันตก กลุ่มทุนจากตะวันออก และยักษ์ใหญ่ภายในประเทศ จะเกิดประโยชน์และผลกระทบอะไรต่อเกษตรกรรายย่อยและผู้บริโภคคนไทย?


 

เผยแพร่ครั้งแรกที่ เพจเฟซบุ๊ก BIOTHAI

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net