ศาลสูงมาเลเซียอ้าง 'ภัยความมั่นคง' สั่งแบนเสื้อยืดพิมพ์ข้อความว่า 'สะอาด'

เสื้อยืดข้อความ "Bersih" หรือ "สะอาด" ของกลุ่มต่อต้านการทุจริตของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ถูกศาลสูงตัดสินว่า "เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ" - ด้านฝ่ายค้านมาเลเซียกังวลว่าการที่รัฐบาลมุ่งปิดกั้นการสืบสวนการทุจริตจะทำให้อำนาจไปอยู่ในมือคนๆ เดียว

กลุ่มผู้ชุมนุม Bersih หรือ เบอเซะ เมื่อ 29 ส.ค. 2558 ล่าสุดศาลสูงมาเลเซียตัดสินสนับสนุนคำสั่งแบนเสื้อยืดข้อความ "Bersih" หรือที่แปลว่าสะอาดในภาษามลายู โดยอ้างเหตุรักษาความสงบเรียบร้อย (ที่มา: ประชาไท)

26 ก.พ. 2559 - ศาลสูงของมาเลเซียตัดสินสนับสนุนคำสั่งของรัฐบาลมาเลเซียที่ประกาศให้เสื้อสีเหลืองมีคำว่า "Bersih" (เบอเซะ) ที่แปลว่า "สะอาด" อยู่ เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ โดยเสื้อยืดที่ระบุข้อความดังกล่าวเป็นการแสดงออกของผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลมาเลเซียที่เรียกร้องการเลือกตั้งสุจริต และเรียกร้องรัฐบาลที่ใสสะอาด

จากที่ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยมาเลเซีย อาหมัด ซาอิด ฮามิดี สั่งห้ามไม่ให้มีการใส่เสื้อหรือเขียนป้ายเกี่ยวกับการประท้วง "Bersih 4" เมื่อปีก่อน ซึ่งเป็นการประท้วงนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค จากกรณีอื้อฉาวเรื่องการยักยอกเงินในกองทุนพัฒนา 1MDB แต่ถึงแม้ว่าจะถูกสั่งห้าม แต่ผู้ประท้วงราว 100,000 คน ก็ฝ่าฝืนคำสั่งออกมาชุมนุมสวมชุดดังกล่าว

มาเรีย ชิน อับดุลลาห์ ประธานกลุ่ม Bersih 2.0 ที่ร่วมเป็นแกนนำการประท้วงเปิดเผยว่าในตอนนี้เสื้อยืดลายนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในมาเลเซียไปแล้ว โดยไม่รู้ว่าพวกเขาอ้างเรื่องความเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติด้วยเหตุใด

มูฮัมหมัด ยาซิด มุสตาฟา ผู้พิพากษาศาลสูงมาเลเซียประกาศว่าศาลยืนยันคำสั่งห้ามเสื้อยืดสีเหลืองที่มีข้อความ "สะอาด" ตามอำนาจในการรักษาความสงบเรียบร้อยโดยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายใน อย่างไรก็ตามทางกลุ่ม Bersih 2.0 ก็มีแผนการจะยื่นอุทธรณ์ในเรื่องนี้ต่อไป

ทนายความของกลุ่ม ฺBersih 2.0 เปิดเผยว่าจากคำตัดสินดังกล่าวนี้ทำให้ผู้ที่สวมเสื้อยืดดังกล่าวจะถูกจับกุมกักขังชั่วคราวและสั่งปรับ 1,185 ดอลลาร์ แต่เขาก็ยังไม่พบว่ามีใครที่ถูกสั่งปรับหรือถูกลงโทษ

โฆษกรัฐบาลมาเลเซียปฏิเสธไม่แสดงความคิดเห็นต่อการตัดสินของศาลแต่ก็กล่าวยืนยันว่าประชาชนมาเลเซียในยุคปัจจุบันมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นมากขึ้นทั้งในสื่อออนไลน์และสื่อสิ่งพิมพ์ แต่ไม่เพียงแค่เสื้อยืดเท่านั้น มีนักเขียนการ์ตูนบางคนที่เขียนภาพล้อเลียนราซัคถูกตำรวจสืบสวนในข้อหาเรื่องการละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับสื่อ

จากกรณีอื้อฉาวเรื่องการโกงเงินโครงการพัฒนา 1MDB ราซัคได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ในขณะที่ทางกลุ่มผู้ประท้วง Bersih 2.0 เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเปิดทางให้มีกาสืบสวนทางการเงินในกรณีนี้ แต่ราซัคกลับใช้อำนาจปิดกั้นการสืบสวนจากรัฐบาล เช่น การสั่งปลดอธิบดีกรมอัยการก่อนที่เขาจะแถลงผลการสืบสวน รวมถึงสั่งปลดรองนายกรัฐมนตรีที่ตั้งคำถามในเรื่องนี้ หลังจากนั้นในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาอธิบดีกรมอัยการคนใหม่ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งก็แถลงผลการสืบสวนว่าราซัคไม่ได้กระทำผิดกฎหมาย

ถึงแม้ว่าจะยังคงมีการสืบสวนเรื่องช่องทางการเงินทางธนาคารในประเทศอื่นๆ แต่ฝ่ายค้านก็แสดงความกังวลว่าการเคลื่อนไหวของราซัคจะเป็นการกุมอำนาจให้อยู่ในมือคนๆ เดียว และมองว่าการสั่งห้ามเสื้อยืดเป็น "เรื่องตลก"

ทั้งนี้เมื่อ 28 ส.ค. ปีก่อน ก่อนการชุมนุมประท้วงต้านรัฐบาลมาเลเซีย 1 วัน มีคำสั่งของรัฐมนตรีมหาดไทย เผยแพร่ในเว็บไซต์ของอัยการสูงสุดมาเลเซีย ระบุว่า เสื้อเหลืองซึ่งมีข้อความว่า "Bersih 4" และสิ่งพิมพ์ แผ่นพับที่เกี่ยวข้องกับ "Bersih 4" ถือว่าผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า "การพิมพ์ การนำเข้า ผลิตภัณฑ์ การทำซ้ำ การพิมพ์ การจำหน่าย การแจกจ่าย การเวียน การกระจาย หรือการครอบครองสิ่งพิมพ์ที่อธิบายถึงกำหนดการที่ส่งผลเสียหายต่อความสงบเรียบร้อย หรือส่งผลเสียหายต่อความมั่นคง หรือขัดแย้งกับกฎหมายใดๆ ที่จะนำไปสู่ผลเสียหายของผลประโยชน์แห่งชาติ ถือเป็นสิ่งต้องห้ามทั่วมาเลเซีย" คำสั่งดังกล่าวระบุ (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

 

 

เรียบเรียงจาก

Malaysian High Court Upholds T-Shirt as a Security Threat, New York Times, 24-02-2016 http://www.nytimes.com/2016/02/25/world/asia/malaysia-bersih-yellow-t-shirts-ban.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท