'เพื่อไทย' เตือนส่งออกวูบหนัก เศรษฐกิจทรุดต่อเนื่อง

'อนุตตมา อมรวิวัฒน์' รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวเตือน ส่งออกวูบหนัก เศรษฐกิจทรุดต่อเนื่อง ผลโพลล์สะท้อนผลงานของรัฐมนตรี อย่ากลบเกลื่อนโดยการเปลี่ยนวิธีคำนวณแบบมั่ว ๆ
 
 
นางสาวอนุตตมา อมรวิวัฒน์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (ที่มาภาพ: พรรคเพื่อไทย)
 
27 ก.พ. 2559 เว็บไซต์พรรคเพื่อไทย รายงานว่านางสาวอนุตตมา อมรวิวัฒน์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยเป็นห่วงภาวะเศรษฐกิจที่ทรุดอย่างรวดเร็ว การส่งออกเดือนมกราคมลดลงถึง 8.91%  ซ้ำเติมจากการส่งออกปีที่แล้วที่ติดลบ 5.78% ซึ่งทำให้เป็นไปไม่ได้เลยที่ปีนี้การส่งออกจะโตถึง 5% ตามที่ได้เตือนแล้ว อีกทั้งการลงทุนใน 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนก็ล้มเหลวเพราะมีบริษัทขอส่งเสริมลงทุนทั้งหมดเพียงแค่ 1,300 ล้านบาทเท่านั้น แต่คนไทยย้ายไปลงทุนต่างประเทศยอดถึง 4 แสนกว่าล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 3-4 เท่า ขณะที่การลงทุนในประเทศกลับเหลือแค่ 2 แสนกว่าล้าน แสดงถึง การหมดความมั่นใจในการลงทุนในประเทศจึงต้องไปลงทุนที่อื่น ทั้งการส่งออกที่ทรุดหนักและการลงทุนที่หดหายแสดงถึงความเสื่อมของเสาหลักทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและชัดเจน โดยคณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะพยายามปรับเปลี่ยนวิธีคำนวณตัวเลขเพื่อกลบเกลื่อนความเสื่อม เพราะจะขัดกับหลักการของสหประชาชาติ และอยากให้ไปศึกษาหลักการให้ดีก่อนที่จะนำเสนอ โดยล่าสุดผล  โพลสำรวจสะท้อนผลงานของรัฐมนตรีแต่ละคนเห็นชัดเจนที่ประชาชนไม่พอใจ  และ รัฐมนตรีที่โลกลืมที่ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับปากท้องของประชาชน น่าจะมีนัยยะและเป็นผลมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่ในปัจจุบัน การที่ทีมเศรษฐกิจล้มเหลวจากการไปเชิญชวนญี่ปุ่นให้มาลงทุนแล้วหันไปหาอิหร่านและรัสเซียที่สภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ลงเรื่อยๆ จากราคาน้ำมันที่จะต่ำนานถึง 10 ปี จะไม่สามารถช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทยได้ ดังนั้นจึงขอแนะนำให้รัฐบาลเร่งแก้ไขการส่งออกและการลงทุนอย่างเร่งด่วน และหากจำเป็นต้องกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงให้เร็วขึ้นเพื่อให้เป็นที่ยอมรับ ก็ควรเร่งดำเนินการ โดยรัฐธรรมนูญต้องเป็นแบบสากล เพราะหากยังขืนปล่อยไปอย่างนี้ไปเรื่อยๆเศรษฐกิจไทยอาจจะฟุบตัวนานถึง 10 ปี หรืออาจไม่ฟื้นตัวเลยก็ได้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท