มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมขอให้ทุกฝ่ายเคารพเสรีภาพทางความคิดและการแสดงออก

ศูนย์ทนายความมุสลิมเนื่องในวันสื่อสันติภาพชายแดนใต้/ปาตานี ขอให้ทุกฝ่ายเคารพเสรีภาพทางความคิดและการแสดงออก เพื่อสร้างจิตสำนึกร่วมกันในการเรียกร้องสิทธิและความยุติธรรมภายใต้กฎหมาย ซึ่งจะเป็นวัฒนธรรมที่มีคุณค่าทางสังคมสำหรับคนในพื้นที่ปาตานี
 
 
28 ก.พ. 2559 มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม ออกแถลงการณ์มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมเนื่องในวันสื่อสันติภาพชายแดนใต้/ปาตานี โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมเนื่องในวันสื่อสันติภาพชายแดนใต้/ปาตานี 
 
มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม เป็นองค์กรที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด โดยให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายให้แก่ผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และละเมิดสิทธิมนุษยชนจากการบังคับใช้กฎหมายของรัฐ  การพูดคุยเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐกับกลุ่มผู้เห็นต่างนั้นถือว่าเป็นวาระทางการเมือง แต่มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมให้ความสำคัญในการเรื่องความเป็นธรรมทางสังคม รักษาสิทธิเสรีภาพประชาชน เพราะเชื่อว่าตราบใดที่ไม่มีความเป็นธรรมสันติภาพก็ไม่อาจเกิดขึ้น การบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ทำให้ประชาชนในพื้นที่ขาดความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และก่อให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง และสุดท้ายส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม และรู้สึกว่าไม่สามารถแสวงหาแนวทางแก้ไขในกระบวนการของกฎหมาย  
 
ผู้นำศาสนาเป็นบุคคลที่ได้รับความเชื่อมั่นของคนมุสลิมในพื้นที่ ซึ่งคนมุสลิมในพื้นที่มีความผูกพันและให้เกียรติ ให้ความเคารพในตัวผู้นำศาสนา ผู้นำศาสนาจึงควรใช้ความสามารถและปรีชาญาณเป็นพิเศษในการแก้ไขปัญหาในบริบทของสถานการณ์ความขัดแย้ง โดยเฉพาะการปกป้องสิทธิของคนมุสลิมปาตานีให้รู้สึกถึงความภาคภูมิใจในเกียรติและศักดิ์ศรี รวมถึงการได้รับสิทธิและความเท่าเทียมกันในฐานะเป็นพลเมือง
 
มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่ใช้ความรุนแรงในสถานการณ์ความขัดแย้งที่ปาตานี เคารพกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ (International Humanitarian Law, IHL) โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อพลเมืองและผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะผู้อ่อนแอไม่ว่าจะเป็นเด็ก สตรี ผู้สูงอายุและคนพิการ
 
และสุดท้ายขอให้ทุกฝ่ายเคารพเสรีภาพทางความคิดและการแสดงออก เพื่อสร้างจิตสำนึกร่วมกันในการเรียกร้องสิทธิและความยุติธรรมภายใต้กฎหมาย ซึ่งจะเป็นวัฒนธรรมที่มีคุณค่าทางสังคมสำหรับคนในพื้นที่ปาตานี
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท