สภากลาโหมผ่านร่างยุทธศาสตร์ไซเบอร์ป้องกันประเทศ

29 ก.พ. 2559 เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่า พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหมที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ไซเบอร์เพื่อการป้องกันประเทศของกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2558 โดยกระทรวงกลาโหม มีความจำเป็นที่จะต้องมียุทธศาสตร์ไซเบอร์ เนื่องจากภัยคุกคามไซเบอร์ปัจจุบันมีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และถูกใช้เป็นเครื่องมือทางทหารของหลายประเทศ เพื่อชิงความได้เปรียบและถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างความไม่สงบ จึงจำเป็นที่กระทรวงกลาโหมต้องดำเนินการระดับกระทรวงอย่างเป็นระบบ มีเอกภาพและประสิทธิภาพ ทางกระทรวงกลาโหมจึงได้จัดทำร่างดังกล่าวขึ้นเพื่อป้องกันประเทศ และเสริมสร้างศักยภาพด้านไซเบอร์เป็นเครื่องมือด้านการปฏิบัติการทางทหารเพิ่มมิติการปฏิบัติภารกิจของกระทรวงกลาโหม

พล.ต.คงชีพ กล่าวว่า ร่างดังกล่าวเพื่อป้องกันประเทศ ให้เรามีเสรีจากการใช้ประโยชน์ของไซเบอร์ และจำกัดเสรีของฝ่ายที่แทรกแซง รวมทั้งสนับสนุนการใช้ไซเบอร์ระดับชาติ มียุทธศาสตร์ 3 ประเด็นคือ 1.ด้านการป้องกัน โดยกำหนดให้มีหน่วยงานกลางทำหน้าที่ประสานงานเชื่อมต่อระหว่างการปฏิบัติงานร่วมกันในระดับนโยบายความมั่นคงที่ดูแลความปลอดภัยระดับชาติ ไปสู่กระทรวงกลาโหม รวมถึงพัฒนาความร่วมมือกับมิตรประเทศ 2.ด้านการป้องปราม คือการจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังภัยคุกคามจากไซเบอร์ที่พร้อมจะดำเนินการเชิงรุกต่อฝ่ายที่เข้าแทรกแซง และ 3.ด้านการผนึกกำลังที่เป็นการเพิ่มมาตรการและขีดความสามารถในการผนึกกำลังไซเบอร์ให้ปฏิบัติการได้ในระดับชาติ รวมถึงเตรียมรับหน้าที่ของหน่วยงานเมื่อประเทศอยู่ในภาวะวิกฤติ หลังจากทำแผนแม่บทไซเบอร์แล้วยังจะทำแผนปฏิบัติการในระดับหน่วยต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท