'พุทธอิสระ' ยื่นอัยการถอนประกัน 'จตุพร' ด้านทนายนปช. ถามเอาอำนาจอะไรมายื่นถอน

'พุทธอิสระ' ยื่นอัยการขอถอนประกัน 'จตุพร' คดีก่อการร้ายปี 53 เหตุ 1 เดือนที่ผ่านมากล่าวใส่ร้ายให้ตนเสื่อมเสียชื่อเสียง ปมตั้งสังฆราช 'วิญญัติ ทนายนปช.' ถามไม่ใช่พยานในคดี ไม่ใช่โจทก์ แต่เป็นผู้ต้องหาคดีกบฎปิดสถานที่ราชการ มีอำนาจอะไรมายื่นถอนประกัน
 

29 ก.พ. 2559 MGR Online รายงานว่า ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ (29 ก.พ.) พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐมได้ ยื่นเข้าหนังสือต่อนายภาณุพงษ์ โชติสิน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ เพื่อให้ยื่นคำร้องถอนประกัน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มนปช. จำเลยคดีร่วมกับแกนนำชุมนุมก่อการร้ายเมื่อปี 2553 ต่อศาลอาญา เนื่องจากอ้างว่านายจตุพรให้สัมภาษณ์กล่าวหาใส่ร้าย ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง อาจเข้าข่ายกระทำผิดเงื่อนไขของศาล ที่ระบุห้าม มิให้จำเลยกระทำการใดๆ อันมีลักษณะดูหมิ่นผู้อื่น หรือยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรือ อาจจะก่อให้เกิดอันตราย กระทบต่อเกียรติยศ ชื่อเสียง และความเป็นอยู่ของผู้อื่น

พระพุทธะอิสระ กล่าวว่า สืบเนื่องจากพฤติกรรมของนายจตุพร ตลอดระยะเวลา 1 เดือนเศษที่ผ่านมา ได้กล่าวใส่ร้ายให้อาตมาเสื่อมเสียชื่อเสียง เกียรติยศศักดิ์ศรี ใส่ร้ายว่าเป็นภิกษุ ผู้ต้องอาบัติปาราชิก เป็นผู้ตั้งแก๊ง 3 พ. ซึ่งคำว่าแก๊งในพระธรรมวินัยถือว่าเป็นความประพฤติชั่วหยาบ ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับคำกล่าวหาว่า อาตมาไม่ใช่พระภิกษุในพุทธศาสนา ฉะนั้นพฤติกรรมของนายจตุพรจึงน่าจะจะเข้าข่ายดูหมิ่นผู้อื่น ซึ่งผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาล นอกจากนี้ได้ส่งพยานหลักฐานเป็นเอกสาร 200 กว่าหน้า และแผ่นซีดีจำนวน 18 แผ่นมายื่นให้อัยการพิจารณาด้วย
       
พระพุทธะอิสระ กล่าวว่า นายจตุพรได้รับความเมตตาต่อศาลอาญาให้ปล่อยชั่วคราว แต่จากที่ปรากฏต่อสาธารชนนายจตุพรกลับพูดจาทำให้เสียชื่อเสียง หากขืนปล่อยให้สร้างความเดือดร้อนก็จะเป็นข้อกังขาของผู้คนและสังคมต่อไป จึงขอให้อัยการพิจารณายื่นคำร้องขอถอนประกันต่อศาลอาญา เพื่อระงับไม่ให้เกิดความเสียหาย แต่หากนายจตุพรจะฟ้องก็ยินดีที่จะสู้กันในชั้นศาล

หนังสือขอถอนประกัน

 

ขณะที่ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นปช. ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะ ถึงกรณีที่ พระพุทธะอิสระ ยื่นถอนประกัน นายจตุพร โดยตั้งคำถามว่า

"• เป็นผู้ต้องหาคดีกบฎ จากการปิดสถานที่ราชการและมีส่วนร่วมกับกปปส.ชุมนุมทางการเมืองอย่างโจ่งแจ้ง ได้รับความคุ้มครองอย่างดี แล้วทำไมผู้ต้องหารายนี้ จึงไม่ถูกฟ้องคดีต่อศาลอาญา? ทั้งที่มีพวกเดียวกันถูกฟ้องไปแล้วก่อนหน้า 4 คน

• ไม่ใช่พยานในคดี ไม่ใช่โจทก์ การมายื่นหนังสือด้วยข้อความเข้าข่ายหมิ่นประมาทผู้อื่น เพื่อให้อัยการถอนประกันในคดีก่อการร้าย ถามว่ามีอำนาจอะไร?

• กิจของสงฆ์ที่เป็นวัตรปฏิบัติ คือการครองสมณะในทางธรรม เคร่งครัดในพระธรรมวินัย พิทักษ์ปกป้องพุทธศาสนา การออกมาเช่นนี้เป็นการสร้างความขัดแย้ง แตกแยก และอาจนำไปสู่การเลือกปฏิบัติได้อย่างในอดีตอีกหรือไม่?" นายวิญญัติ โพสต์ตั้งคำถาม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท