'อิสมะแอ เตะ นักสิทธิชายแดนใต้' หวั่นถูกกลั่นแกล้งข่มขู่ เหตุทหารมาเยี่ยมครอบครัว

 

2 มี.ค.2559 สำนักสื่อวาร์ตานี รายงานว่า วันนี้ (2 มี.ค.59) เมื่อเวลา 13.00 น. มีเจ้าหน้าที่ทหารพราน หนวยเฉพาะกิจ 1102 บ้านไอตีมุง ต.มาโมง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส มาเยี่ยมที่บ้านมารดาของนายอิสมาแอ เต๊ะ ประธานองค์กรเครือข่ายสิทธิมนุษยชนปัตตานี  โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับน้องชาย ว่า ให้นายอิสมาแอ เต๊ะ กลับเจรจากับเขา เรื่องโครงการพาคนกลับบ้าน และเรื่องมีอื่นๆอีกต้องคุยกัน  เหตุการณ์วันที่ 2 มี.ค.นี้ ที่มีจนท.ทหารพรานสี่คนไปเยี่ยมบ้านประธานองค์กร HAP เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจาก HAP จัดงานอบรมการเก็บข้อมูลเพื่อการตรวจสอบเรื่องการทรมาน ที่สำนักงานร่วมกับ UNOHCHR เมื่อวันที่1 มี.ค. ที่ผ่านมา

นายอิสมาแอ เต๊ะ เผยว่า พฤติการของเจ้าหน้าที่ที่มาเยี่ยมบ้าน จะให้เข้าใจว่าเป็นความบังเอิญได้หรือไม่ หรือเป็นเพียงการสำรวจตามปกติเป็นการทั่วไปโดยไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งข่มขู่นักสิทธิมนุษยชนรายนี้เป็นการเฉพาะ แต่ด้วยวัตถุประสงค์เจ้าหน้าที่จึงอ้างว่าเป็นการสำรวจเป็นการทั่วไปเพื่องานพัฒนา แต่ด้วยวัตถุประสงค์เจ้าหน้าที่จึงอ้างว่าเป็นการสำรวจเป็นการทั่วไปเพื่องานพัฒนา เราในฐานะผู้อาจได้รับผลกระทบจึงอยากขอรับฟังคำชี้แจ้งวัตถุประสงค์โครงการที่อาจส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตพื้นฐานของประชาชนเกินสมควร เราไม่ได้ปฏิเสธความร่วมมือ เราไม่ได้ต้องการอภิสิทธิ์ แต่เราต้องรักษาสิทธิของเราในการทำงานด้านสิทธิโดยไม่มีการคุกคาม
 
สำหรับ นายอิสมาแอ เคยถูกจับกุมตามอำนาจกฎอัยการศึก ในขณะที่ยังเป็นนักศึกษา และต่อมาได้รับการปล่อยตัวโดยไม่ได้ตั้งข้อหา ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการฟ้องคดีละเมิดต่อในศาลปกครองกรณีควบคุมตัวเกินกำหนดเวลา 7 วัน และถูกทำร้ายร่างกายทรมาน ปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม ย้ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ระหว่างการควบคุมตัว ต่อมาได้ก่อตั้งองค์กร HAP เพื่อรณรงค์ต่อต้านการทรมานร่วมกับนักกรรมในพื้นที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท