กกต.มีมติฟ้อง '234 กปปส.' ล้มเลือกตั้ง พ่วง 'ยิ่งลักษณ์' ดื้อปล่อยให้มีเลือกตั้งจนรัฐเสียหาย

3 มี.ค. 2559 มติชนออนไลน์และ MGR Online รายงานตรงกันว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้พิจารณาโดยลับ กรณีการยื่นฟ้องดำเนินคดีกับบุคคลและกลุ่มบุคคลที่ขัดขวางการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2557 จนเป็นเหตุให้การเลือกตั้งต้องเป็นโมฆะ และทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ โดยที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ดำเนินคดีฟ้องทางอาญา และเรียกค่าเสียหายทางแพ่งกับบุคคลและกลุ่มบุคคลที่ล้มการเลือกตั้งในวันดังกล่าว
       
ทั้งนี้จะดำเนินการฟ้องร้องกับ 2 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มบุคคลจำนวน 234 คน ที่ขัดขวางการเลือกตั้งทุกกลุ่ม ที่มีหลักฐานภาพถ่าย สามารถยืนยันตัวบุคคลได้ว่าเป็นใคร ซึ่งรวมไปถึงกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. รวมถึงแกนนำอย่างนายถาวร เสนเนียม นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย และพระพุทธะอิสระ เป็นต้น โดยมีการเรียกค่าเสียหาย 2,400 ล้านบาท
       
2. ให้ดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่งกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ 1 ราย คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเงิน 2,400 ล้านบาท ในความผิดฐานละเมิดปฏิบัติหน้าที่ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ตาม พ.ร.บ.ความผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 เนื่องจากปล่อยให้มีการจัดการเลือกตั้ง ทั้งที่มีการทักท้วงกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นแล้ว
       
อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากมีมติดังกล่าวแล้ว กกต.ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนของข้อกฎหมายต่อไปซึ่งคดีดังกล่าวจะมีอายุความ 10 ปี
       
ผู้สื่อข่าว MGR Online รายงานด้วยว่า สำหรับประเด็นดังกล่าวไม่มีการแถลงข่าวจากสำนักงาน กกต.แต่อย่างใด เนื่องจากที่ประชุม กกต.ได้มีการกำชับไม่ให้มีการเพยแพร่ต่อสื่อมวลชน เพราะเกรงว่าจะเป็นการสร้างประเด็นความขัดแย้งเกิดขึ้นในสังคม

สุรพงษ์ ย้อน กกต. ต้องรับผิดฐานทำเลือกตั้งโมฆะ

ขณะที่ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานปฏิกิริยาจากนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีดังกล่าว โดย นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ว่า ไม่น่าจะถูกต้องอย่างยิ่ง เพราะหลังจากที่มีการประกาศยุบสภาฯให้มีการเลือกตั้งใหม่ และมีพระราชกฤษฎีกาใหัมีการเลือกตั้งใหม่ออกมาความรับผิดชอบในการจัดการเลือกตั้งก็อยู่ในความรับผิดชอบของกกต. โดยตรง ตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย และนายกฯรักษาการขณะนั้นคือท่านยิ่งลักษณ์ ก็จะทำหน้าที่ตามที่กฎหมายระบุไว้ให้เท่านั้น คือจะต้องประสานให้หน่วยงานราชการทั้งหมดให้การสนับสนุนตามที่ กกต. จะขอมา ซึ่งผู้ที่จะต้องตัดสินใจให้ ยกเลิกหรือดำเนินการเลือกตั้งต่อไปหรือไม่ก็คือ กกต. เท่านั้น เพราะอำนาจทั้งหมดอยู่ที่ กกต. 

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า แม้กระทั่งรัฐบาลรักษาการณ์จะใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินในเรื่องอะไรก็ตามก็ยังต้องขออนุมัติจากกกต. แทบทุกเรื่อง เพราะกกต. จะต้องเป็นผู้กำกับ อนุมัติการใช้จ่ายของรัฐบาล ดูแล ควบคุม การเลือกตั้งทั่วประเทศซึ่งฝ่ายการเมืองหรือฝ่ายบริหารคงจะเข้าไปก้าวก่ายไม่ได้เลย แม้กระทั่งการประท้วง ปิดกั้นไม่ให้มีการเลือกตั้งโดย กปปส. หรือใครก็ตามก็เป็นหน้าที่ของ กกต. ที่จะต้องรับผิดชอบโดยตรง 

กำลังตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่จะช่วยดูแลสนับสนุนการเลือกตั้งก็อยู่ในอำนาจของ กกต. ที่จะเรียกใช้หรือสั่งการได้และรัฐบาลรักษาการณ์ก็จะเป็นผู้อำนวยความสะดวกช่วยประสานงานให้เท่านั้นและกฎหมายก็กำหนดชัดเจนว่าให้ กกต. มีอำนาจสั่งการให้หน่วยงานราชการทุกหน่วยงานต้องปฎิบัติตามให้การสนับสนุนแก่ กกต. ได้ทุกเรื่อง 

ดังนั้น การที่กกต. จะมาดำเนินการฟ้องทางละเมิดให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ชดใช้จึงไม่ถูกต้อง เพราะการเลือกตั้งที่เป็นโมฆะนั้นควรจะอยู่ในความรับผิดชอบโดยตรงของกกต. ตามที่กฎหมายกำหนดไว้และกกต. ต้องเป็นผู้รับผิดชอบทางละเมิดโดยตัวท่านเองจึงน่าจะถูกต้องใช่ไหม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท