สนช. ผ่านวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน

สนช. ผ่านวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน แล้วรอประกาศใช้เป็นกฎหมาย แยกชัดระหว่างขอทานกับนักแสดงผู้พิการตามที่สาธารณะ
 
เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2559 ที่ผ่านมา สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่านายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ. .... แถลงข่าวหลังที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติ วาระ 3 ให้ประกาศใช้ร่าง พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน พ.ศ. .... เป็นกฎหมาย ว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่จะมีกฎหมายคุมควบการขอทาน ซึ่งเป็นกฎหมายที่รอคอยกันมาถึง 75 ปี และถือเป็นกฎหมายฉบับที่ 3 ที่ ผลักดันโดยสมาชิก สนช. ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ผู้พิการที่มีความสามารถในการแสดงออก ได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2484 เนื่องจากบัญญัติเอาโทษเหมารวมนักแสดงผู้พิการตามที่สาธารณะเข้าไปด้วย 
 
ดังนั้น ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ จึงได้บัญญัติแยกแยะขอทานกับนักแสดงผู้พิการตามที่สาธารณะออกจากกันอย่างชัดเจน และยังได้กำหนดทิศทางการดำเนินคดีกับขอทานที่กระทำผิดกฎหมาย รวมถึงเปลี่ยนหลักเกณฑ์จากการสงเคราะห์มาเป็นให้ความคุ้มครอง ซึ่งสอดคล้องกับสิทธิมนุษยชนเข้าไปด้วย เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและจัดระเบียบทางสังคมให้ดีขึ้น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท