Skip to main content
sharethis

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฝาก กรธ. ปรับปรุงร่าง รธน. ขอเพิ่มอำนาจฝ่ายค้านให้มากขึ้น หนุน ส.ส. ฝ่ายค้านนั่ง ประธานกรรมาธิการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่น และขออำนาจโต้การออก พ.ร.ก. ที่ไม่จำเป็นเร่งด่วน

7 มี.ค. 2559 มติชนออนไลน์ รายงานว่า องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้เปิดเผยว่า ขอฝากไปยังคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ช่วยปรับปรุงกลไกตรวจสอบถ่วงดุลตามโครงสร้างทางบริหาร และนิติบัญญัติให้เข้มข้นมากขึ้น เพราะการมีกลไกตรวจสอบที่เข้มแข็งจะช่วยทำให้การทำงานของฝ่ายบริหาร เกิดความโปร่งใส สร้างการยอมรับมากขึ้น ดังนี้

1.ปรับปรุงเพิ่มเติมกลไกเกี่ยวกับการตรวจสอบถ่วงดุลการใช้อำนาจรัฐ และตรวจสอบผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ให้น้อยไปกว่าที่เคยบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญหลายฉบับที่ผ่านมา

2.ควรเพิ่มบทบาทของฝ่ายค้านให้ทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลให้มีความ เข้มแข็งมากขึ้น โดยการกำหนดให้ประธานกรรมาธิการที่มีบทบาทตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่น และกรรมาธิการที่ตรวจสอบการทำงานของกระทรวงหรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการขนาดใหญ่ ให้ผู้ดำรงตำแหน่งประธาน ประธานกรรมาธิการเป็นการทำหน้าที่โดย ส.ส. ที่มาจากฝ่ายค้าน

3.ควรมีการตั้งกระทู้ถามสดในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเป็นกลไกตรวจสอบการทำงานของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี เหมือนที่เคยบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2550

4.ควรกำหนดให้มีกลไกโต้แย้งการใช้อำนาจฝ่ายบริหารในการออกพระราชกำหนดที่ไม่จำเป็นเร่งด่วนอย่างแท้จริง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net