Skip to main content
sharethis

กูเกิลออกกิจกรรม International Women's Day Doodle 2016 เนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคม เพื่อบอกเล่าฝัน-สร้างแรงบันดาลใจ จากผู้หญิงในหลายเมืองทั่วโลก

 

8 มี.ค. 2559 กูเกิลได้ออกแคมเปญ #OneDayIWill เนื่องในวันสตรีสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี ผ่านดูเดิลที่ชื่อว่า International Women's Day Doodle 2016 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่คัดเลือกความฝันจากหญิงกว่า 300 คนใน 13 เมืองทั่วโลก เพื่อมาบอกเล่าความฝันของพวกเธอ ผ่านคลิปวิดีโอสั้นๆ ที่เผยแพร่ในวันสตรีสากล บนหน้าแรกของกูเกิล

ตลอดปีที่ผ่านมา ดูเดิ้ล (การเปลี่ยนแปลงหน้าตาของโลโก้กูเกิล เพื่อเฉลิมฉลองวันหยุด วันคล้ายวันเกิด และบุคคลที่มีชื่อเสียงเช่น ศิลปิน นักวิทยาศาสตร์ – ประชาไท) ได้เฉลิมฉลองความสำเร็จของผู้หญิงในด้านต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิทยาศาสตร์, กีฬา, วารสาร หรือสิทธิมนุษยชน ซึ่งมักนำเสนอเรื่องราวของหญิงที่มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลของประวัติศาสตร์ หรือฝ่าฟันอุปสรรคในชีวิต ด้วยคำถามที่ว่า “วันหนึ่งฉันจะ .....”

กูเกิล ระบุว่า เป็นเรื่องยากที่จะทำให้ใครสักคนพูดถึงเรื่องที่อยากจะประสบความสำเร็จ เมื่อไหร่ก็ตามที่ถามเกี่ยวกับความฝัน และแรงบันดาลใจกับผู้หญิงที่เจอกันตามท้องถนน พวกเธอมักหยุด และคิดสองสามนาที และไม่ว่าคำตอบของพวกเธอจะใส่รายละเอียด กว้างมากเสียจนจับทิศทางไม่ได้ ตลกขบขัน หรือฟังแล้วอบอุ่นใจ มันก็เป็นเรื่องที่สร้างแรงบันดาลใจเมื่อเห็นพวกเธอใช้เวลาเพื่อความฝันนั้น

รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันไทยในโอลิมปิคปี 2012 เป็นหนึ่งในตัวแทนหญิงไทยจากทั้งหมด 6 คนที่ได้มาบอกเล่าความฝันของเธอในคลิปวิดีโอจากกรุงเทพฯ โดยรัชนกกล่าวว่า เธอฝันอยากจะเป็นแชมป์โอลิมปิก และขึ้นเป็นมือหนึ่งของโลกให้ได้ ขณะที่ตัวแทนหญิงไทยอีกห้าคนประกอบไปด้วย หญิงสาวที่มีความฝันจะเปิดมูลนิธิเพื่อสัตว์จรจัด, สาวข้ามเพศ ที่ฝันอยากจะอุ้มท้อง, เด็กผู้หญิงที่ฝันอยากจะเป็นศิลปิน และรำไทยให้คนทั่วโลกได้เห็น, คุณป้า ที่ฝันอยากจะเป็นนักพากย์ และสร้างความสุขให้กับคนดู และเมย์ สาวนั่งวีลแชร์ ที่ฝันอยากจะไปเที่ยวรอบโลกกับวีลแชร์คู่ใจ โดยไม่มีข้อจำกัดของคำว่าพิการ

นอกจากที่กรุงเทพฯ แล้ว ก็ยังมีตัวแทนหญิงจากอีกหลายเมือง เช่น โตเกียว ปารีส เบอร์ลิน และรีโอเดจาเนโร มาแลกเปลี่ยนความฝันของกันและกัน หญิงจากโตเกียวเล่าถึงความฝันของเธอว่า วันหนึ่งเธออยากเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก ส่วนหญิงสาวอีกคนซึ่งใช้ภาษามือ เล่าว่าเธออยากให้คนอื่นๆ เข้มแข็ง และพอใจในความเป็นตัวเอง

กูเกิล ระบุ กิจกรรมนี้ทำให้เราได้ยินเสียงของคนที่ไม่เคยได้ออกมาพูด เมื่อกิจกรรมนี้สำเร็จ ก็พบว่ามันไปไกลมากกว่าแค่ความฝัน แต่มันช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนอื่นๆ ด้วย

 

แปลและเรียบเรียงจาก 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net