Skip to main content
sharethis

8 มี.ค. 2559 จากรายงานข่าว เมื่อวันที่ 7 มี.ค ที่ผ่านมา ชาวเลอูรักลาโว้ย 4 คน ถูกศาลตัดสินจำคุกข้อหาบุกรุกที่ดินเอกชน  ภายหลังถูกเอกชนฟ้องร้องให้รื้อถอนบ้านในเกาะหลีเป๊ะ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล ซึ่งเป็นคดีความมากว่า 10 ปี วันนี้ชาวบ้านรวมเงินประกันช่วยเหลือครบทั้งหมด

ล่าสุด (8 มี.ค.59) ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้สัมภาษณ์ นางแสงโสม หาญทะเล ชาวบ้านในพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประกันชาวเลอูรักลาโว้ยครบทั้ง 4 คน แล้ว ได้แก่ นางสลวย หาญทะเล นางสาวมาซ่า หาญทะเล นางสาวประภา สิริฮัน และนายสิชล หาญทะเล โดยใช้วิธีการรวบรวมเงินจากชาวบ้านในพื้นที่ออกก่อน ขณะรอเงินจากกองทุนยุติธรรม รวมทั้งหมด 220,000 บาท 

โดยนางแสงโสม เล่าต่อว่า วันที่ 7 ม.ค.นั้น ได้ประกันตัว เพียงคนเดียวก่อน คือนายสิชล เป็นเงิน 30,000 บาท เนื่องจากเขามีปัญหาเรื่องสุขภาพ ซึ่งขณะนั้นยังมีเงินไม่พอประกันคนอื่น ทำให้เมื่อคืนที่ผ่านมา 3 คน ต้องนอนที่ห้องคุมขังหนึ่งคืน

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมานั้น สำนักข่าวชายขอบ สถานการณ์เรื่องขับไล่ออกจากที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะ โดย นางสลวย หาญทะเล เปิดเผยว่า สถานการณ์ดังกล่าวเริ่มส่งสัญญาณไม่ดีอีกครั้ง เนื่องจากนายทุนที่อ้างเอกสารสิทธิ์ในที่ดินเริ่มขนเสาปูน และอุปกรณ์ก่อสร้างมาวางหน้าบ้านของตนและบ้านญาติๆ เพื่อเตรียมสร้างกำแพง โดยที่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่รู้ว่าลักษณะกำแพงนั้นจะสูงเพียงใด ทั้งนี้ก่อนการขนอุปกรณ์ก่อสร้างมาวางไว้ใกล้ๆ บ้านนั้น ทางนายทุนที่อ้างกรรมสิทธิ์ ได้ส่งลูกจ้างเข้ามาเจรจากับตนและญาติๆ

ขณะที่ข้อมูลจาก สำนักข่าวชายขอบ ได้รายงานเกี่ยวกับข้อมูลที่ดินของนางสลวย และญาติ ด้วยว่า มีที่ดินเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่กว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวถูกนายทุนรายเดียวกันอ้างกรรมสิทธิ์ให้ไล่รื้อเพื่อก่อสร้างรีสอร์ทและร้านอาหารรองรับนักท่องเที่ยว ในอดีตที่ดินเกาะหลีเป๊ะไม่มีใครมีเอกสารสิทธิ ต่อมาเมื่อการท่องเที่ยวเริ่มเติบโต ทายาทอูรักลาโว้ยบางคนได้อ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองและขับไล่ชาวเลที่เคยอยู่เดิมเนื่องจากที่ดินมีราคาแพง จึงต้องการนำไปประกอบธุรกิจหรือขายต่อ

สำนักข่าวดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ปัจจุบันชาวเลบนเกาะหลีเป๊ะถูกกผักดันให้ไปอยู่ในที่ดินกลางเกาะ ขณะที่บริเวณริมทะเลต่างตกเป็นที่พักและรีสอร์ทยาวเหยียดไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว ทำให้ทุกวันนี้ชาวเลแทบไม่มีช่องทางเดินออกสู่ทะเลเพราะแม้แต่เส้นทางสาธารณะยังถูกจับจองเป็นเจ้าของ

สำหรับ "ชาวเล" ในที่นี้เป็นคำใช้เรียกขานกลุ่มชาติพันธุ์ที่พูดภาษาตระกูลออสโตรนีเชียน ซึ่งอาศัยอยู่ตามชายฝั่ง หรือเดินทางเร่ร่อนตามเกาะแก่งของาของทะเลอันดามัน ทางตอนใต้ของประเทศไทย ประกอบด้วยสามกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มมอแกน กลุ่มมอแกลน และกลุ่มอูรักลาโว้ย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net