ประวิตรถามผิดตรงไหน ที่ คสช. จะไปเป็นส.ว.สรรหา ช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี

9 มี.ค. 2559 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงท่าทีคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอว่าให้มีส.ว.สรรหาทั้งหมดในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ว่า ไม่เห็นด้วยก็ไม่เห็นด้วย เรื่องของเขา ตนบอกแล้วว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว เป็นความคิดส่วนตัว ถ้ากรธ.เห็นด้วยก็ทำไป ถ้าไม่เห็นด้วยก็จบไป แต่ตนเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญในอนาคต ถ้ามีส.ว.สรรหาร่วมกับส.ส.ที่มาจากเลือกตั้งก็จะทำงานร่วมกันและมีการพูดคุยกันมากขึ้น และอนาคตประเทศก็เดินหน้าไปได้ หากมัวแต่ทะเลาะกันก็ไปไม่ได้ต่อไปอาจจะมีแค่ส.ว.สรรหาตลอดไปก็ได้ ถ้าไม่เห็นด้วยก็ใช้รัฐธรรมนูญต่อไป หากไม่เขียนลงไปก็ว่ากันไป แต่สิ่งที่ตนเสนอจะใส่ไว้ในบทเฉพาะกาลเพียงแค่ 5 ปีเท่านั้น

 

 

"บิ๊กป้อม"ถาม อำนาจคืออะไร ? ... "อำนาจคือธรรม ธรรมคืออำนาจ" !!ถาม พล.อ.ประวิตร คสช.ไปเป็นส.ว.สรรหาช่วงเปลี่ยนผ่านในร่...

โพสต์โดย Prachaya Nongnuch บน 9 มีนาคม 2016

 

ต่อกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าถ้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หมดอำนาจ จะกลายสภาพเป็น ส.ว. สรรหา ด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ไม่แน่ เรื่องนี้ผิดตรงไหน ตนไม่เห็นว่ามีอะไรผิด เพราะคสช.เข้าใจเรื่องเหล่านี้ดี ส่วนจะกลายเป็นการสืบทอดอำนาจหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าเขาเข้าไปก็ไม่มีอำนาจ เข้าไปใช้ความคิด ส่วนคนที่มีอำนาจคือคนที่เข้าไปบริหารประเทศ คือคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส.ว.สรรหาไม่ได้อยู่ในครม. จะไปสืบทอดอำนาจได้อย่างไร เมื่อถามต่อว่าดูเหมือนกรธ.จะต้องเกรงใจคสช. พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ใช่คสช.คนเดียว และยืนยันว่าข้อเสนอนี้ไม่ใช่มติของคสช. เพราะตนเป็นเพียงรองหัวหน้าคสช.เท่านั้น 

วิษณุ ชี้คสช. ไม่ได้เป็น ส.ว.โดยอัตโนมัติ เพราะต้องผ่านการสรรหา

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบความชัดเจนในเรื่องของที่มาของส.ว. ส่วนกรณีที่พล.อ.ประวิตร เห็นว่าคสช.สามารถไปเป็นส.ว.สรรหาได้เพื่อช่วยทำงานให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้นั้น เข้าใจว่าน่าจะพูดในความหมายที่ว่าเมื่อไม่ได้ห้ามก็แสดงว่าจะเป็นก็ได้ แต่ไม่ใช่การไปเป็นโดยอัตโนมัติ เพราะต้องผ่านการสรรหา อย่างไรก็ตาม ส.ว.ต้องถูกตรวจสอบเหมือนกับ ส.ส. และต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ส่วนกรณีที่ กรธ. ปรับแก้เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญโดยลดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญลงนั้น ตนไม่ทราบ เห็นแต่ในข่าว ถ้าถามว่าการปรับแก้ส่วนนี้จะลดแรงกดดันในเรื่องส.ว.สรรหาได้หรือไม่นั้น ตนไม่แน่ใจ แต่เป็นการดี เพราะข้อเสนอแนะของ ครม. ต่อร่างรัฐธรรมนูญได้พูดถึงเรื่องศาลรัฐธรรมนูญว่าอยากให้ กรธ.แก้เรื่องอำนาจหน้าที่ด้วย แต่ไม่ได้เสนอแนะให้แก้เป็นอย่างไร
 
'มีชัย' แทงกั๊ก ยันขอเห็นตัวข้อเสนอเป็นตัวหนังสือจากรัฐบาลก่อน
 
ด้าน นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร เสนอให้มีส.ว.สรรหาทั้งหมดในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ว่า กรธ.ยังไม่ได้พิจารณาประเด็นเกี่ยวกับที่มาส.ว. เนื่องจากต้องรอให้รัฐบาลส่งข้อเสนอที่เป็นลายลักษณ์อักษรเข้ามาก่อน เพราะที่ผ่านมาเป็นการฟังจากข่าวเท่านั้น จึงไม่รู้ว่าจะให้กรธ.พิจารณาหรือปรับแก้ไขเรื่องใด  เมื่อถามย้ำว่ากรธ.มีความหนักใจกับข้อเสนอที่ต้องการให้ส.ว.เป็นแบบสรรหาหรือแต่งตั้งทั้งหมด หรือไม่  
 
“ไปหนักใจทำไมกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง เรื่องนั้นจะมีหรือเปล่ายังไม่รู้เลย” นายมีชัย กล่าวว่า
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท