Skip to main content
sharethis

10 มี.ค. 2559 มูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย โดย เหวง โตจิราการ รักษาการรองประธานมูลนิธิฯ ออกแถลงการณ์ของมูลนิธิฯ คัดค้านการดำรงอยู่ต่อไปของ คสช.ในรูปของ ส.ว.สรรหา ระบุ ส.ว.ต้องมาจากการเลือกตั้ง โดยตรงของประชาชนทั้งประเทศ คณะรัฐประหารต้องวางมือจากอำนาจเมื่อมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยแล้ว และนายกรัฐมนตรีต้องมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.)

แถลงการณ์ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถามว่า “เมื่อคสช.หมดอำนาจจะกลายสภาพไปเป็นส.ว.สรรหาด้วยหรือไม่? ” โดย พล.อ.ประวิตรตอบว่า “ก็ไม่แน่ ทำไมล่ะ มันผิดตรงไหน....”   นี่เป็นการแสดงท่าทีชัดเจนว่า คสช.จะทำการ “แปลงร่างเป็นสว.” แม้การตอบคำถามฟังดูราวกับว่า “ก็ไม่แน่” ก็ตาม

โดยมูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย ได้แสดงการคัดค้านการดำรงอยู่ต่อไปของ คสช.ในรูปของสว.สรรหาซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารนั่นเอง

"ประวัติศาสตร์การเมืองไทยเมืองปี พ.ศ.2535 ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าประชาชนไทยไม่ต้องการให้คณะรัฐประหารดำรงอยู่ต่อไปอย่างยาวนาน  เหตุการณ์ “พฤษภา35” เกิดขึ้นก็เนื่องจากคณะรัฐประหารในเวลานั้นซึ่งใช้ชื่อว่า คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ดำเนินการสืบทอดอำนาจของพวกตน ทั้งๆ ที่ให้คำมั่นสัญญากับประชาชนแล้วว่า “ไม่” ในครั้งนี้ก็เดินไปตามเส้นทางเดิม คือ คสช.เคยให้คำมั่นสัญญาไว้ว่า “จะไม่สืบทอดอำนาจ” ดังนั้นการที่ พล.อ.ประวิตร แสดงท่าทีชัดเจนเช่นนี้ ย่อมจะได้รับการต่อต้านจากประชาชนจำนวนมากอย่างแน่นอน และจะนำไปสู่การเผชิญหน้าจนเป็นวิกฤตทางการเมืองอย่างร้ายแรงเช่นเมื่อพฤษภาคม ปี 2535” แถลงการณ์มูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย ระบุ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net