ยูนิเซฟชี้เด็กชาวซีเรีย 1 ใน 3 โตขึ้นท่ามกลางสงคราม

14 มี.ค. 2559 รายงานขององค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ ระบุว่าเด็กชาวซีเรียกว่า 3.7 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 3 ของเด็กชาวชีเรียทั้งหมดต้องเกิดมาท่ามกลางสงครามที่ปะทุขึ้นตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว โดยชีวิตของเด็กๆ ต่างเต็มไปด้วยความรุนแรง ความหวาดกลัวและการอพยพหนีภัย ตัวเลขนี้รวมถึงเด็กกว่า 306,000 คนที่เกิดมาในฐานะผู้ลี้ภัยตั้งแต่ พ.ศ. 2554

ยูนิเซฟประมาณการณ์ว่ามีเด็กประมาณ 8.4 ล้านคน หรือร้อยละ 80 ของประชากรเด็กในซีเรีย กำลังได้รับผลกระทบจากสงคราม ทั้งนี้รวมถึงเด็กที่อาศัยอยู่ในประเทศซีเรีย และเด็กที่ต้องอพยพไปยังประเทศเพื่อนบ้านในฐานะผู้ลี้ภัย

“ความรุนแรงกลายเป็นสิ่งที่พบเจอได้ทุกหนทุกแห่งในประเทศซีเรีย ทั้งที่บ้าน โรงเรียน โรงพยาบาล คลินิก สวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น หรือตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์” นายแพทย์ปีเตอร์ ซาลามา ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประจำภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือกล่าวและว่า “เด็กเกือบ 7 ล้านคนต้องตกอยู่ในภาวะยากจน และมีวัยเด็กที่เต็มไปด้วยความสูญเสียและความยากลำบาก”

รายงานของยูนิเซฟ ซึ่งมีชื่อว่า “No Place for Children” (ไม่มีที่สำหรับเด็ก) ตรวจพบการประทุษร้ายอย่างร้ายแรงเกือบ 1,500 กรณีใน พ.ศ. 2558 โดยกว่าร้อยละ 60 เป็นการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุระเบิดในย่านชุมชน และกว่า 1 ใน 3 ของเด็กเหล่านี้เสียชีวิตในขณะที่อยู่ในโรงเรียนหรือระหว่างเดินทางไปหรือกลับจากโรงเรียน

นอกจากนี้ จำนวนผู้ลี้ภัยในประเทศเพื่อนบ้านของซีเรียได้เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 10 เท่าเมื่อเทียบกับ พ.ศ. 2555 โดยผู้ลี้ภัยครึ่งหนึ่งเป็นเด็ก ในขณะที่มีเด็กกว่า 15,000 คนต้องอพยพข้ามชายแดนซีเรียโดยปราศจากผู้ปกครอง

“ห้าปีหลังสงคราม เด็กหลายล้านคนเติบโตเกินวัย ในขณะที่สงครามยังคงดำเนินต่อไป เด็กๆ ต้องต่อสู้กับสงครามของผู้ใหญ่ พวกเขาต้องออกจากโรงเรียน หลายคนถูกบังคับให้ทำงาน ในขณะที่เด็กหญิงต้องแต่งงานก่อนวัยอันควร” นายแพทย์ซาลามากล่าว

ในช่วงปีแรกๆ ของสงคราม เด็กส่วนใหญ่ที่ถูกเกณฑ์ให้เข้าร่วมต่อสู้โดยกองกำลังติดอาวุธและกลุ่มต่างๆ เป็นเด็กผู้ชายอายุระหว่าง 15-17 ปี พวกเขามักมีหน้าที่คอยสนับสนุนกองกำลังอยู่แนวหลัง อย่างไรก็ตาม หลังจาก พ.ศ. 2557 กองกำลังต่างๆ กลับเกณฑ์เด็กที่อายุน้อยลง บางครั้งอายุเพียงแค่ 7 ขวบโดยมักปราศจากความยินยอมของผู้ปกครองของเด็ก

ยูนิเซฟระบุว่า เด็กที่ถูกเกณฑ์ให้เข้าร่วมกองกำลังเมื่อปีที่แล้วจำนวนกว่าครึ่งมีอายุต่ำกว่า 15 ปี ในขณะที่ย้อนไปเมื่อปี 2557 ตัวเลขนี้อยู่ที่ไม่ถึงร้อยละ 20 เด็กเหล่านี้ถูกฝึกให้สู้รบในสงครามและต้องเสี่ยงตายในฐานะกองหน้า โดยมีหน้าที่ถืออาวุธ ประจำอยู่ที่ด่านตรวจ และคอยช่วยเหลือและลำเลียงผู้บาดเจ็บจากสงคราม โดยกองกำลังต่างใช้เด็กให้ทำหน้าที่สังหารและซุ่มยิงคู่ต่อสู้

สิ่งที่ท้าทายที่สุดอย่างหนึ่งในสงครามครั้งนี้คือการช่วยให้เด็กได้ไปโรงเรียน โดยอัตราการเข้าเรียนของเด็กในซีเรียอยู่ในระดับที่ต่ำที่สุด ยูนิเซฟประมาณการณ์ว่าเด็กกว่า 2.1 ล้านคนในซีเรีย และอีก 700,000 คนในประเทศเพื่อนบ้านต้องออกจากโรงเรียน โดยยูนิเซฟและพันธมิตรได้ดำเนินโครงการ “No Lost Generation Initiative” เพื่อช่วยให้เด็กๆ ได้กลับมาเรียนอีกครั้งหนึ่ง

รายงานของยูนิเซฟเรียกร้องให้ทั่วโลกดำเนินการ 5 ประการต่อไปนี้เพื่อปกป้องเด็กชาวซีเรีย
-       ยุติการละเมิดสิทธิเด็ก
-       ยกเลิกการปิดล้อมและทำให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงซีเรียได้มากขึ้น
-       จัดสรรงบประมาณจำนวน 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2559 เพื่อให้เด็กมีโอกาสได้เรียนหนังสือ
-       ฟื้นฟูสภาพจิตใจและศักดิ์ศรีของเด็ก
-       ร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือเด็กในซีเรีย ขณะนี้ยูนิเซฟระดมทุนได้เพียงร้อยละ 6 ของเงินทุนที่ต้องใช้ในการช่วยเหลือเด็กชาวซีเรียสำหรับปี 2559 โดยรวมถึงเด็กที่อาศัยอยู่ในซีเรียและเด็กที่อาศัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านในฐานะผู้ลี้ภัย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท