พอล ครุกแมน: 'โดนัลด์ ทรัมป์' เป็นผลผลิตของฝ่ายขวาอนุรักษ์นิยมในรีพับลิกัน

บทความของนักเศรษฐศาสตร์โนเบลในนิวยอร์กไทม์ วิเคราะห์ปรากฎการณ์ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ในฐานะตัวแทนพรรครีพับลิกัน โดยระบุว่าทรัมป์เป็นแค่ผลผลิตของวิธีเล่นการเมืองแบบพรรครีพับลิกันที่มีมานานแล้ว เพียงแต่ทรัมป์แสดงออกด้วยเสียงที่ดังกว่าและปรากฏให้เห็นชัดเจนกว่าเท่านั้น

โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเดือนกันยายนปี 2558 (ที่มา: Michael Vadon/Wikipedia/CC BY-SA 4.0)

พอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลและคอลัมนิสต์นิวยอร์กไทม์ เขียนบทความถึงการที่โดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกันได้รับความนิยมอย่างมากจากการโหวตเลือกตัวแทนของพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งแม้แต่กลุ่มพรรครีพับลิกันในระดับรากฐาน (Establishment Republicans) ยังรู้สึกสยดสยองต่อการผงาดขึ้นมาของทรัมป์

อย่างไรก็ตามในมุมมองของครุกแมนแล้ว สิ่งที่ทำให้ทรัมป์ได้รับความนิยม ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่เป็นเรื่องที่พรรครีพับลิกันเองมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยซ้ำ โดยในขณะที่นักการเมืองฝ่ายรีพับลิกันพยายามอภิปรายโจมตีรัฐบาลบารัค โอบาม่า ว่าทำให้สหรัฐฯ ถูกลดสถานะในสายตาของโลกและกล่าวอ้างว่าโอบาม่าจงใจทำให้สหรัฐฯ อ่อนแอลง ซึ่งอาจมองได้ว่าเป็นความพยายามเล่นการเมืองแบบสร้างความหวาดระแวงต่อฝ่ายตรงข้าม กล่าวหาฝ่ายตรงข้ามในข้อหาทรยศชาติด้วยท่าทีแบบกระมิดกระเมี้ยน

แต่กลุ่มพรรครีพับลิกันในระดับรากฐานเองก็ต้องช็อกเมื่อพบว่าคนอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ใช้วิธีการแบบเดียวกัน แต่ใช้มันอย่างไม่กระมิดกระเมี้ยน มีคำถามว่าทำไมพวกเขาถึงช็อค

ครุกแมนระบุว่า แนวคิดแบบทรัมป์มีจุดเริ่มต้นมานานแล้วนับตั้งแต่ที่กลุ่มขบวนการอนุรักษ์นิยมฝ่ายขวายึดครองพรรครีพับลิกันโดยสิ้นเชิงและบีบให้คนอื่นๆ ในพรรคเห็นด้วยไม่เช่นนั้นก็เสี่ยงต่อการถูกขับออกจากพรรค ความอนุรักษ์นิยมฝ่ายขวาแบบนี้ยังปรากฎให้เห็นในการเสนอชื่อตัวแทนฝ่ายรีพับลิกันซึ่งมีแต่คนที่เสนอให้ลดภาษีสำหรับคนรวยถึงแม้ว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากต้องการรวมถึงผู้ต้องการโหวตให้รีพับลิกันต่างก็ต้องการให้มีการเก็บภาษีจากคนรวยเพิ่มมากขึ้นทั้งนั้น ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงพยายามกลบการออกนโยบายที่คนไม่ชอบด้วยเรื่องการใช้วาจาดึงดูดแบบเชื้อชาตินิยม พยายามผลักให้ฝ่ายตรงข้ามดู "ไม่เป็นอเมริกัน" ซึ่งเป็นสิ่งที่รีพับลิกันป่าวร้องอย่างหนักข้อมากในช่วงสมัยรัฐบาลโอบาม่า

อย่างไรก็ตามครุกแมนระบุว่าวิธีการของพวกพรรครีพับริกันในระดับรากฐานที่ใช้กันมานานก็ถูกโดนัลด์ ทรัมป์ นำมาใช้ในแบบที่ไม่ใช่แค่การ "ผิวปาก" เรียกคะแนนเสียง แต่เป็นการตะโกนให้ได้ยินชัดเจนทำให้พรรครีพับลิกันระดับรากฐานถูกทำลายโดย "สัตว์ประหลาด" ทีตัวเองสร้างขึ้นมา

บทความของครุกแมนระบุต่อไปว่าถึงแม้ว่าทั้งทรัมป์และเบอร์นี แซนเดอร์สผู้สมัครพรรคเดโมแครต ต่างก็เป็นผู้ท้าทายรากฐานของพรรคทั้งสองคนแต่แซนเดอร์สเป็นผู้ได้รับแรงสนับสนุนจากกลุ่มแนวร่วมทางสังคมในประเด็นต่างๆ อย่าง สมาคมวางแผนครอบครัวหรือสหภาพครู แทนที่จะเป็นกลุ่มก้อนแนวคิดอุดมการณ์เดียว และแนวทางของทรัมป์ก็แสดงให้เห็นความน่ารังเกียจในวิธีการที่เห็นใดโดยทั่วไปจากฝ่ายขวาเองคือการโจมตีตัวบุคคลที่ตั้งคำถามกับพวกเขาด้วยความขมขื่นและการใช้วาจายุยงปลุกปั่นมากขึ้น และแน่นอนว่าคนแบบทรัมป์เกิดขึ้นจากวิธีการหลอกใช้ความโกรธของผู้คนซึ่งเป็นวิธีที่พรรครีพับลิกันนิยมใช้มานาน แต่ไม่ช้าก็เร็วความโกรธแค้นนี้ก็อาจจะเกินการควบคุมของพวกระดับรากฐานเอง

"โดนัลด์ ทรัมป์ไม่ใช่อุบัติเหตุ พรรคการเมืองของเขาทำตัวเองแท้ๆ" ครุกแมนระบุในบทความ

 

เรียบเรียงจาก

Trump Is No Accident, New York Times, 14-03-2016 http://www.nytimes.com/2016/03/14/opinion/trump-is-no-accident.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท