ผู้ว่าฯสตง.คาดดีเดย์แถลงผลสอบอุทยานราชภักดิ์ไม่เกินสิ้นเดือนนี้

17 มี.ค. 2559 ความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ล่าสุด สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้ทำหนังหนังสือถึงสตง.เพื่อประสานขอเอกสารและรวบรวมข้อเท็จจริง หลักฐานการตรวจสอบบัญชีการเงิน การรับจ่ายเงินและบัญชีทั้งหมด โดยสตง.ตอบกลับไปว่าจะส่งทั้งหมดให้เมื่อแถลงข่าวข้อเท็จจริงการตรวจสอบต่อสาธารณชนแล้ว คาดว่าไม่เกินสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) อาจจะนัดหมายเพื่อจะแถลงข่าว

ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า สตง.ได้รับแนวทางที่ภายนอกตั้งข้อสังเกตมาว่าต้องการให้พิจารณาบางประเด็นให้ครบถ้วน และได้รับไปพิจารณาครบถ้วนแล้ว พร้อมกับรายงานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.)ให้ทราบว่าพร้อมเปิดเผยข้อเท็จจริงที่ได้ตรวจสอบมา ซึ่งตนไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยขอให้รอฟังพร้อมกันในวันแถลงข่าว ทั้งนี้ ถือเป็นการบูรณาการการทำงานขององค์กรอิสระที่ประสานงานกันอย่างมีอิสระในการตรวจสอบ ทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ( ป.ป.ท.) สตง.และป.ป.ช. ซึ่งในการแถลงข่าวจะนำรายละเอียดพร้อมหลักฐานมาเปิดเผย

“ในแง่ข้อเท็จจริงสตง.ได้พิจารณาพยานหลักฐานต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องเงินบริจาค ซึ่งสตง.ตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนว่าลงรับเข้าบัญชี ออกหลักฐานการรับบริจาค เงินทุกบาททุกสตางค์ที่อยู่ในระบบ และบัญชีที่อยู่ในธนาคาร รวมถึงหลายๆ บัญชี อาทิ เงินอื่นๆ ของมูลนิธิอุทยานราชภักดิ์ ที่รวมเป็นบัญชีเดียวที่รอการใช้จ่ายต่อไป คือ เงินกองทุนสวัสดิการของกองทัพบก ทั้งนี้ ในขณะที่สตง.เข้าตรวจสอบจะมีงานบางส่วนที่ชะลอการดำเนินการเพื่อให้ตรวจสอบก่อน ยืนยันว่าได้ตรวจสอบหลักฐานบัญชีรายรับรายจ่าย และการเงินโดยละเอียดตามหลักฐาน ขณะนี้ไม่ปรากฏชัดแจ้งในส่วนที่เป็นเรื่องเลวร้ายแต่อย่างใด และเมื่อแถลงข่าวแล้ว เพื่อความโปร่งใสและทำให้เห็นว่าหลักฐานและข้อเท็จจริงต่างๆที่ปรากฎเป็นสิ่งที่สามารถพิสูจน์และจับต้องได้ สตง.จะส่งต่อไปยังป.ป.ช.ให้พิจารณาว่าจะมีจุดใดที่ป.ป.ช.มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบหรือไม่ ถือได้ว่าเป็นการช่วยกันตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง และสามารถขยายผลได้” นายพิศิษฐ์ กล่าว

พล.อ.ไพบูลย์ เคยเปิดเผยจะแถลงผลสอบ 'ราชภักดิ์' หลัง 16 มี.ค.นี้

ในขณะที่เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ประธานศอตช. คือ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีดังกล่าว ภายหลังเมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางผู้ว่าฯ สตง. ระบุว่า การตรวจสอบเสร็จแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้มีการรายงานมายังตน แต่ก่อนหน้านี้ได้สั่งไปแล้วว่าให้ไปตรวจสอบเพิ่มเติมอีก 2-3 ประเด็น ส่วนเรื่องค่าหัวคิวนั้น ตนเข้าใจหมดแล้วว่าความเป็นมาเป็นไปอย่างไร ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถแถลงผลการตรวจสอบในโครงการดังกล่าวได้ หลังจากที่ตนเดินทางกลับจากต่างประเทศวันที่ 16 มี.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องเชิญ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม มาสอบปากคำเพิ่มเติมอีกหรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่ทราบเลยว่า ที่ผ่านมาได้มีการสอบปากคำใครไปบ้าง เนื่องจากไม่เคยลงรายละเอียด เพียงแต่ถามไปว่า เรื่องนี้ตรวจสอบหรือยัง ตรงนี้เสร็จแล้วหรือไม่เท่านั้น แต่ไม่ได้ถามว่าเรื่องนี้ไปสอบปากคำใครมาบ้าง ทั้งนี้ ในวันแถลงข่าวจะให้ทางผู้ว่าการฯ สตง. เป็นผู้แถลงในรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งต้องมั่นใจในโจทย์ที่ถูกร้องขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตาม ในวันแถลงข่าวผู้สื่อข่าวสามารถสอบถามในรายละเอียดการตรวจสอบได้ทั้งหมด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท