ชาวประมงร้องนิคมมาบตาพุด หาสาเหตุปลาตาย 2 ตัน


ภาพจากมูลนิธิบูรณะนิเวศ


ภาพปลาตาย วันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา / ภาพจากมูลนิธิบูรณะนิเวศ

18 มี.ค.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดระยอง ตัวแทนชาวประมงมาบตาพุดหลายองค์กร ร่วมกับมูลนิธิบูรณะนิเวศ  เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวัน และร้องเรียนสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดให้ตรวจสอบสาเหตุปลาตายกว่า 2,000 กิโลกรัม ตลอดแนวหาดกว่า 2 กิโลเมตร ริมหาดตากวน-อ่าวประดู่ อำ่าวประดู่ อ.้ผิดปกติ แต่ผมเชื่อเมือง จังหวัดระยอง ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.ซึ่งเป็นวันที่มีจำนวนปลาตายสูงสุด และยังคงมีปลาตายต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

“ปลาตายริมฝั่งปริมาณเยอะมาก ในรอบชีวิต 60 ปี ไม่เคยตายมากขนาดนี้ วันนี้ไปยื่นหนังสือให้ ผอ.นิคมมาบตาพุด เขาบอกว่าปลาตายตามธรรมชาติ ไม่ได้ผิดปกติ แต่ผมไม่เชื่อ ต้องมีสารอะไรปล่อยลงไปทำให้ปลาขาดอ็อกซิเจน ปลาที่ตายคือปลาสลิดหินที่อาศัยอยู่น้ำตื้น กินหอยตามหิน กินพืชตามชายฝั่ง ผมคิดว่ามันอาจเกี่ยวกับโรงงานในพื้นที่ที่ล้างสารเคมีปล่อยน้ำลงคลองซากหมากเมื่อวันที่ 9 มี.ค. แต่ชาวบ้านที่อาศัยบริเวณนั้น 50-60 ครัวเรือน เขาพูดไม่ได้ เขาไม่กล้าพูด”นายละม่อม บุญยงค์ ประธานองค์กรประมงท้องถิ่นปากน้ำ จ.ระยอง ให้ความเห็น

นิชา รักพาณิชมณี นักวิจัยจากมูลนิธิบูรณะนิเวศ ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมที่ทำงานในพื้นที่มาบตาพุดสรุปว่า ก่อนหน้านี้กรมควบคุมมลพิษเคยชี้แจงว่า บริเวณตากวน-อ่าวประดู่ และปากคลองซากหมาก มีตะกอนดินสะสมมากกว่า 380,000 แสนลูกบาศก์เมตร มีลักษณะดำ มีกลิ่นเหม็น และอาจส่งผลต่อสัตว์น้ำในบริเวณนั้น อีกทั้งพื้นที่อ่าวประดู่ยังตั้งอยู่ในเขตควบคุมมลพิษตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดตั้งแต่ปี 2552 เนื่องจากเคยตรวจพบสารโลหะหนัก เช่น สารปรอท สารหนู วันนี้ทางมูลนิธิฯ ได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนสาเหตุการตายของปลาจำนวนมากดังกล่าวว่าเกี่ยวข้องกับน้ำทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรมกว่า 36 แห่งที่ตั้งอยู่ตามแนวคลองซากหมากมีการปล่อยน้ำเสียสู่คลองซากหมากหรือไม่ หรือหากนักวิชาการเชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ ‘แพลงก์ตอนบลูม’ ก็ควรต้องมีการทำการศึกษาอย่างจริงจังเพื่อยืนยัน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท