Skip to main content
sharethis
ประยุทธ์ ชี้เพราะมีสัมพันธ์ที่ดี จีนปล่อยน้ำลงโขงแก้ภัยแล้ง ชาวบ้านริมโขงเชียงรายกระทบ หลังปล่อยมวลน้ำก้อนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว 'ปธ.รักษ์เชียงของ' จวกจีนทำเหมือนมีบุญคุณ ทั้งที่เป็นต้นตอปัญหาทำน้ำโขงไม่เป็นไปตามฤดูกาล พบปีที่แล้วก็กระทบ ปล่อยน้ำท่วมแปลงผักริมโขง ชาวบ้านเผยไม่มีแจ้งล่วงหน้า

จากกรณีเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา เนชั่นทันข่าว รายงานว่า นายหลู กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้เปิดเผยว่ารัฐบาลจีนตัดสินใจที่จะยอมเสียสละตัวเองเพื่อระบายน้ำออกจากเขื่อน เพื่อเป็นการคลายความกังวลของกลุ่มประเทศที่อยู่ตอนล่างของแม่น้ำโขง เพื่อเป็นความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรน้ำระหว่างจีนและกลุ่มประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง และภัยพิบัติต่างๆเพื่อสร้างคุณประโยชน์ให้กับประชาชนในภูมิภาค โดยในวันนี้รัฐบาลจีนได้สั่งปล่อยน้ำจากเขื่อนเพิ่ม 2 เท่า โดยระบายน้ำ 2,000 ลูกบากศก์เมตรต่อวินาที โดยจะปล่อยน้ำต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 10 เม.ย.2559 เพื่อช่วยเหลือกัมพูชา, ลาว, เมียนมา, ไทย รวมถึงเวียดนาม หลังจากเวียดนามได้ขอร้องจีนให้ปล่อยน้ำจากเขื่อนจินหง ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงไฟฟ้าพลังน้ำในมณฑลหยุนหนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เพื่อบรรเทาความแห้งแล้งในบริเวณสามเหลี่ยมแม่น้ำโขง 

ประยุทธ์ ชี้เพราะมีสัมพันธ์ที่ดี จีนปล่อยน้ำลงโขง

ล่าสุดวันนี้ (18 มี.ค.59) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. กล่าวเกี่ยวกับกรณีจีนปล่อยน้ำจากเขื่อนมาว่า ในการร่วมกันดูแลและเตรียมความพร้อมในสถานการณ์ภัยแล้ง เช่น การสร้างฝาย “ฝายชาวบ้าน ฝายประชารัฐ” เพื่อเตรียมรับน้ำฝนในช่วงฤดูฝน และเพื่อชะลอความแรงของน้ำให้สามารถเก็บกักน้ำไว้ได้ โดยให้ 3 กระทรวงที่เกี่ยวข้องช่วยกันดูแลจัดหาอุปกรณ์และดำเนินการจัดทำฝาย โดยมีประชาชนในชุมชนเป็นกำลังหลัก และให้บูรณาการทำงานเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน อีกทั้งประเทศไทยยังได้รับความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ จีนที่ปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำโขงมาเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ซึ่งเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนาน และยังได้รับประโยชน์ทั้งสองฝ่ายอีกด้วย

ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานสักขีพยานในพิธีมอบโฉนดที่ดินตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดให้แก่ประชาชน และพบปะประชาชน ณ หอประชุมโรงเรียนจอมศรีพิทยาคม ต.จอมศรี อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี 18 มี.ค. 2559  (ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

ผู้จัดการออนไลน์ ยังรายงานถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีนี้ด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แผนบริหารจัดการน้ำเอามาทำใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยง ระหว่างประเทศก็ไปเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน เขาก็ยินดีเป็นการดูแลต่างตอบแทน ประเทศมหาอำนาจอย่างสาธารณรัฐประชาชนจีน เขาแจ้งประเทศไทยประเทศเดียวว่าปล่อยน้ำมาให้ เพราะเราค่อนข้างมีสัมพันธ์ที่ดีกับเขา ไม่ใช่เป็นพวกอย่างที่ใครกล่าวหา แต่เราอิสระ เราต้องได้ประโยชน์จากทุกประเทศ จากความไว้เนื้อเชื้อใจ ลดความหวาดระแวง ได้ผลประโยชน์ที่เท่าเทียมตามหลักการรัฐบาล

ชาวบ้านริมโขงเชียงราย กระทบ หลังจีนปล่อยมวลน้ำก้อนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว
 
ขณะที่หลังจากจีนมีการปล่อยน้ำ ในวันที 17 มี.ค.ที่ผ่านมา ข่าวสดออนไลน์ รายงานข่าวจากเชียงราย ด้วยว่า จากการที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขง แปรผันแบบรวดเร็ว และไหลเชี่ยว จากที่ก่อนหน้านี้ น้ำในแม่น้ำโขงลดลงอย่างมาก แต่พอมาในวันนี้เพิ่มสูงขึ้นกว่า 1 เมตรภายใน 1 วัน ส่งผลกระทบกับผู้เลี้ยงปากระชังที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ต้องเร่งยกกระชังให้สูงขึ้น และมัดเชือกให้แน่นหนาป้องกันความเสียหาย
 
ชาวประมงผู้เลี้ยงปลากระชัง ที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย พาไปตรวจสอบความเสียหายของปลาที่เลี้ยงไว้ หลังเขื่อนจีนที่เมืองจิ่งหง มณฑลยูนนาน เพิ่มการปล่อยมวลน้ำขนาดใหญ่  2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูงขึ้นกว่า 1 เมตรภายในวันเดียว ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาภัยเล้งจากประเทศที่แม่น้ำโขงไหลผ่าน  การที่น้ำขึ้นสูงแบบผิดธรรมชาติ ทำให้ไม่ทันเตรียมตัว อีกทั้งทางการจีนก็ไม่ได้แจ้งเตือนล่วงหน้าให้กับผู้ที่อยู่ท้ายน้ำ ไม่สามารถคาดเดา สถานการณ์ ระดับน้ำในแม่น้ำโขงได้เลย
 
นายชาตรี วงค์วิวัฒนากุล เจ้าของกระชังปลาในแม่น้ำโขง ที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย บอกว่า น้ำขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ปลาปรับตัวไม่ทัน เกิดการตื่นน้ำ จนเป็นแผล บางรายกระชังก็หลุดลอยไปกับน้ำ เพราะว่าปกติฤดูแล้ง ไม่มีฝน น้ำไม่เคยขึ้น เลยไม่ได้มีการเตรียมตัว ไม่รู้ล่วงหน้า เสียหายกันมากพอสมควร
 
นอกจากนี้ เกษตรกรที่ ปลูกผักริมแม่น้ำ ก็ได้รับความเสียหายน้ำเข้าท่วมแปลงผัก ภายในข้ามคืน เสียหายเป็นจำนวนมากอีกด้วย  ชาวบ้านไม่สามารถรู้ข้อมูล และเตรียมการรับมือการขึ้นลง ของระดับน้ำได้ทัน ไม่เหมือนเมื่อก่อน ที่ระดับน้ำ ลดลง และสูงขึ้นตามฤดูกาล 
 
ฝีพายงานประเพณีสงกรานต์เมืองเชียงแสนเผยง่ายต่อการซ้อม
 
ด้านมติชนออนไลน์ รายงานฝั่งชาวบ้านที่ได้รับผลในทางบวก เช่น ชาวบ้านจาก ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน จ.เชีงราย จำนวน 16 คน ได้เคลื่อนย้ายเรือพาย 22 ฝีพาย ซึ่งเป็นเรือไม้ขนาดใหญ่น้ำหนักมากเกือบ 1 ตัน หัวเเรือป็นไม้แกะสลักรูปพญานาคสวยงาม ลงแม่น้ำโขงด้านหน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งใช้เวลานานกว่า 30 นาที ถึงนำเรือลงแม่น้ำโขงได้ เพราะไม่มีเครื่องจักรกลหนัก มีเพียงกำลังคนของชาวบ้านช่วยในการลำเลียงลงแม่น้ำโขง ซึ่งการนำเรือพายลงแม่น้ำโขงนั้นเนื่องจากในวันนี้น้ำโขงเพิ่มขึ้นสูง 3.29 เมตร จึงต้องรีบนำเรือลงแม่น้ำโขง เพื่อนำไปฝึกซ้อมในการแข่งขันเรือพายในวันที่ 16-17 เม.ย. ซึ่งเป็นงานประเพณีสงกรานต์เมืองเชียงแสน และหลังจากนี้จะมีการซ้อมทุกวัน เพราะน้ำในแม่น้ำโขงมีมาก จึงง่ายต่อการฝึกซ้อม
 
'ปธ.รักษ์เชียงของ' จวกจีนเริ่มปล่อยน้ำเขื่อนลงโขง ทำเหมือนมีบุญคุณ ทั้งที่เป็นต้นตอปัญหา

ประชาไท ยังรายงานเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่่ผ่านมาว่า นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ และสมาชิกเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง กล่าวถึงการปล่อยน้ำจากเขื่อนของจีนด้วยว่า ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วปัญหาแม่น้ำโขง ต้องพิจารณาให้ชัดเจนว่าปัญหาเกิดจากอะไรกันแน่ อยู่ๆ ไม่ใช่เหตุการณ์ปกติที่น้ำในแม่น้ำโขงจะแห้งลงไปเอง ทุกวันนี้สาธารณชนทุกคนมองไปที่เขื่อนจีนอยู่แล้ว

“ดูง่ายๆ ว่าเวลานี้แม่น้ำโขงแห้งเกิดปัญหา แล้วแม่น้ำสาละวินล่ะ มีปัญหามั้ย สาละวินกับแม่น้ำโขงมีแหล่งกำเนิดเดียวกันไหลเคียงกันมาในยูนนาน สาละวินไม่มีปัญหานี้เลย แต่แม่น้ำโขงกลับมีปัญหา เพราะเขื่อนเยอะ เวลานี้มีแล้วถึง 6 เขื่อน การที่จีนประกาศปล่อยน้ำลงมาตอนนี้เหมือนมีพระคุณกับประเทศท้ายน้ำ ผมขอถามหน่อยเถอะว่า แล้วจีนเอาน้ำจากไหนมาปล่อย ก็คุณกักไว้แล้วในเขื่อนของคุณตั้ง 6 เขื่อนไง เขื่อนจีนคือปัญหาใช่ไหม คำถามจากผม ถามว่าคุณเอาน้ำมาจากไหนมาปล่อยให้คนท้ายน้ำ คุณเป็นคนเดียวที่กักน้ำ ไม่มีใครอีก คุณนั้นล่ะคือตัวปัญหาของแม่น้ำโขง ที่มาแถลงข่าวแบบนี้เป็นการแสดงออกแบบคนดี แต่ซ่อนต้นตอของปัญหา” นายนิวัฒน์ กล่าว

นิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ และสมาชิกเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง
 
นายนิวัฒน์กล่าวด้วยว่า “คุณเอาน้ำมาจากไหน จากสวรรค์หรือ น้ำในแม่น้ำโขงนี้คือหิมะละลายจากเทือกเขาหิมาลัย ในหน้าแล้งก็ละลายไหลลงมา นี่คุณกักน้ำไว้ ตายห่าเลย พอปัญหาเกิด คุณก็มาปล่อยน้ำ ทำเหมือนมีบุญคุณ แต่คุณระบายน้ำออกจากเขื่อนมากแบบนี้คุณได้ผลิตไฟฟ้าด้วย ได้ล่องเรือเอาสินค้ามาขาย แล้วยังมาได้บุญคุณอีกหรือ”
 
นายนิวัฒน์กล่าวว่าตั้งแต่สัปดาห์นี้มา แม่น้ำโขงเพิ่มระดับขึ้นเห็นชัดเจน แต่ตามฤดูกาลแล้วนั้น ฤดูแล้งหลายเดือนชาวบ้านจะได้เก็บไก (สาหร่ายแม่น้ำโขง) ทั้งได้กิน ได้ขาย และเป็นอาหารของปลา รวมทั้งปลาบึก หน้าแล้งน้ำลง ชาวบ้านก็ได้ใช้พื้นที่ริมโขงทำการปลูกผักปลูกพืช แต่เมื่อน้ำขึ้นๆ ลงๆ ผันผวนตามการใช้งานของเขื่อน กลับเกิดปัญหาตลิ่งพัง ซึ่งการปล่อยน้ำเพื่อดันน้ำทะเลไม่ใช่ว่าดีเสมอไป ที่สำคัญคือเขื่อนที่กั้นแม่น้ำโขงทำให้เกิดความสับสนในการจัดการน้ำไปหมด แม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำพิเศษ ที่มีฤดูกาล เป็นวัฏจักรมีความสมดุลของ แต่ระบบนิเวศเสียหายทันทีเมื่อเกิดเขื่อน 
 
“สำหรับคนริมโขง ไม่ใช่ว่าหน้าแล้งเราอยากได้น้ำเยอะๆ อย่างที่เจ้าของเขื่อนอ้าง เราต้องการให้แม่น้ำโขงเป็นไปตามฤดูกาล” นายนิวัฒน์ กล่าว
 
ปีที่แล้วก็กระทบ ท่วมแปลงผักริมโขง ชาวบ้านเผยไม่มีแจ้งล่วงหน้า
 
หากย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว 6 มี.ค. 2558 สำนักข่าวชายขอบ รายงานด้วยว่า ริมแม่น้ำโขง อ.เชียงแสนและอ.เชียงของ จ.เชียงราย ว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงยังคงเพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่ทางการจีนปล่อยน้ำจากเขื่อนจิงหงในประเทศจีนในปริมาณ 2,300 ลูกบาตรเมตรต่อวินาทีอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันเพื่อให้เรือสินค้าสามารถแล่นได้ ทำให้ท่วมพื้นที่การเกษตรริมโขงในพื้นที่ท้ายน้ำและชาวบ้านทั้งไทยและลาวต่างเดือดร้อนกันถ้วนหน้า โดยระดับน้ำในวันที่ 5 มีนาคมอยู่ที่ 2.87 เมตร และในวันที่ 6 มีนาคม อยู่ที่ 3.4 เมตร ทั้งๆที่ก่อนหน้าเทศกาลตรุษจีนระดับน้ำโขงอยู่ที่ 1.9 เมตร เท่ากับว่าภายในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาน้ำเพิ่มขึ้นกว่า 1.5 เมตร
 
นางทองสร้อย ท้าวกอง วัย 53 ปีเกษตรกรในอำเภอชียงของ กล่าวว่าตนและสามีต้องนั่งมองน้ำโขงที่เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็วจนท่วม แปลงที่ปลูกผักไว้หลายชนิดในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ทั้งแปลงผักคะน้า ผักบุ้ง ผักชี ผักสลัด ที่เฝ้าหาบน้ำรดมาเดือนกว่า และหวังว่าจะทำรายได้นับหมื่นบาทช่วงสงกรานต์ แต่หายวับไปกับตา เพราะปริมาณน้ำมันขึ้นเร็วมาก โดยในวันนี้(6 มีนาคม)น่าจะขึ้นเกือบ 2 เมตรนะ เนื่องจากเขื่อนจีนปล่อยน้ำ ให้เรือสินค้าเขาขนของมาขาย

ภาพแปลงผักริมโขงเมื่อ 6 มี.ค. 2558 (ที่มาภาพ Paskorn Jumlongrach

“เขาค้าขายทางเรือเขาได้ แต่คนปลูกผักเสียหายนะ เราอยู่อย่างนี้ก็ไม่รู้จะทำไง เป็นแบบนี้มาเกือบ 10 กว่าปีแล้ว ดอนกลางน้ำโขง ที่เคยปลูกถั่วขายช่วงสงกรานต์ก็ถูกน้ำท่วม โขงช่วงหน้าแล้งน้ำท่วมซ้ำซาก ตอนนี้ตัดสินใจเลิกปลูกกลางดอนแล้ว ปลูกเฉพาะริมตลิ่งที่ทอดยาวไปตามริมฝั่งโขง พ่อค้าเรือใหญ่เขาได้ แต่คนปลูกผักสิกำลังจะตาย นี่หาบน้ำรดมาเป็นเดือน อีกหน่อยเดียวก็จะได้ขาย หมดกำลังใจเลยนะ ลงทุนไปหลายพัน ก็จมอยู่ในน้ำอย่างที่เห็น” นางทองสร้อยกล่าว

เกษตรกรริมโขงผู้นี้กล่าวด้วยว่า ตนจำเป็นต้องปลูกพืชริมแม่น้ำโขงเพราะเคยปลูกมานาน ทั้งนี้น้ำที่ขึ้นช่วงนี้ เป็นน้ำมาจากเขื่อนจีนแน่นอน เพราะน้ำใสมาก มีตะกอนขุ่นเล็กน้อย ซึ่งต่างจากน้ำหน้าฝนที่น้ำจะมีสีขุ่นข้นแดงคลั่ก และยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาถามไถ่หรือช่วยเหลืออะไร

“อย่างน้อยก่อนเขื่อนจีนจะปล่อยน้ำ ก็น่าจะบอกกันบ้าง ไม่ใช่ให้ชาวบ้านโทรศัพท์บอกกันเอง ดูน้ำขึ้นเป็นรายวันไป”นางทองสร้อยกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net