ภาพถ่าย #MoreWomen ปี 2559 เผยแสดงความไม่เท่าเทียมยังคงอยู่

<--break- />

โครงการ #MoreWomen ของนิตยสาร ELLE UK ในปี 2559 มุ่งแสดงให้เห็นถึง "การมีผู้หญิงแบบพอเป็นพิธี" (Token women) ที่หมายถึงการแค่วางตัวผู้หญิงอยู่ในองค์กรหรือตำแหน่งต่างๆ เพียงเพื่อแค่ให้ดูเหมือนว่าผู้หญิงมีส่วนร่วมด้วยแล้ว แต่ในความคิดเห็นของผู้จัดโครงการในปีนี้มองว่า แค่การทำให้เป็นพิธียังไม่สามารถทำให้เกิดความเท่าเทียมกันอย่างแท้จริงได้

"การมีผู้หญิงแบบพอเป็นพิธีมีให้เห็นอยู่ตลอด เพียงเพราะแค่มีผู้หญิงปรากฏอยู่บ้างไม่ได้หมายความว่าพวกเราจะได้รับความเท่าเทียมกันแล้ว" อเล็ก โฮลเดอร์ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายครีเอทีฟองค์กรการตลาดอโนมาลีลอนดอนระบุ 

โฮลเดอร์ร่วมมือกับผู้กำกับอลิสซา โบนี จากบริษัทอาร์เอสเอฟิล์ม เป็นผู้จัดทำโฆษณารณรงค์สตรีนิยมของ ELLE UK ในปีนี้ ซึ่งโครงการ #MoreWomen มีการจัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2556 ด้วยจุดประสงค์เพื่อต้องการขับเน้นให้เห็นความเหลื่อมล้ำระหว่างตำแหน่งทางอำนาจของชายและหญิง

ในปีนี้โบนีใช้วิธีการตัดต่อรูปภาพทั้งรูปภาพที่คนคุ้นเคยและรูปภาพที่เป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ จากรูปภาพการเมืองและรูปภาพทางวัฒนธรรมสมัยนิยมที่มีผู้หญิงอยู่ในรูป โดยลบผู้ชายในรูปออกหมดจนเหลือให้เห็นผู้หญิงอยู่ในรูปเพียงไม่กี่คน หนึ่งในรูปที่นำมาตัดต่อคือรูปของกลุ่มนักการเมืองสหรัฐฯ ในห้องประชุมประเมินสถานการณ์ช่วงวันที่มีการปฏิบัติการบุกสังหาร โอซามา บิน ลาเดน สมัยปี 2554 ที่พอตัดต่อรูปผู้ชายในห้องนั้นออกแล้วก็จะเหลือแต่ฮิลลารี คลินตัน ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ เหลืออยู่คนเดียว ไม่มีใครอยู่ด้วยเลย

โฮลเดอร์กล่าวว่าถ้าหากพวกเรายอมรับได้ว่าการมีผู้หญิงอยู่เพียงคนเดียวถือเป็นความก้าวหน้า เราก็กำลังสร้างระบบที่บีบให้ผู้หญิงต้องดิ้นรนแย่งชิงกันเองเพื่อที่จะได้มาแค่ตำแหน่งเดียว ทั้งที่จริงๆ แล้วพวกเราควรจะอยู่ในสังคมที่ "ความสำเร็จของผู้หญิงคนหนึ่งทำให้ผู้หญิงคนอื่นๆ เข้มแข็งขึ้น"

นอกจากรูปของห้องประชุมรัฐบาลสหรัฐฯ แล้ว ยังมีรูปของรัฐสภาอังกฤษที่เมื่อตัดต่อแล้วเผยให้เห็น ส.ส. หญิงอยู่เพียงไม่กี่คน ภาพกลุ่มผู้นำประเทศอุตสาหกรรม G8 กำลังรับชมฟุตบอลยูฟ่าแชมป์เปียนลีคส์นัดชิงชนะเลิศปี 2555 ซึ่งเมื่อตัดภาพผู้นำชายออกแล้วจะเหลือผ้นำหญิงเพียงคนเดียวคืออังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี 

 

เรียบเรียงจาก

ARTIST PHOTOSHOPS MEN OUT OF POLITICAL IMAGES TO PROVE WE STILL NEED FEMINISM, Feature Shoot, 09-03-2016

http://www.featureshoot.com/2016/03/artist-photoshops-men-out-of-political-images-to-prove-we-still-need-feminism/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท