Skip to main content
sharethis
รมว.เกษตรฯ สงสัย 'เสือไม่มีขาหนีน้ำหรือเป็นเสือหินจึงวิ่งไม่ได้' หลังเอ็นจีโอต้านเขื่อนแม่วงก์กลัวเสือสูญพันธุ์ ด้านศศิน ถึงกับร้องอ้าว ชี้พูดเหมือนตนไม่เคยให้ข้อมูลมาเลยตลอด 2 ปี เหน็บกลับ เป็นถึงนายพลก็ไม่เข้าใจวิทยาศาสตร์
 
เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา เดลินิวส์ รายงานว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ ให้สัมภาษณ์ตรวจดูสภาพน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ข่อนแก่น ว่าหลายพื้นที่น้ำไปไม่ทั่วถึงเพราะ มีน้ำน้อยสุด เหลือ1% เรามีน้ำก้นเขื่อนสำรองอยู่ 400 กว่าล้านลบ.ม. ยืนยันมีน้ำที่ใช้ได้ถึงเดือน ก.ค. อย่างไรก็ตาม หลังสิ้นเดือนเม.ย.จะประเมินอีกครั้งปรับเปลี่ยนการบรืหารจัดการอีกครั้ง 
 
"นายกฯได้สั่งให้ผลศึกษาโครงการเติมน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนภูมิพล แล้วเสร็จปี 59 นำเข้าครม. เช่นโครงการอ่างห้วยหลวง จ.อุดรฯเชื่อมโยง แม่โขง นำน้ำมาใช้ได้ เป็นการบริหารจัดการน้ำ จากน้ำในประเทศไม่ให้ไหลลง แม่โขง แม่น้ำเมย โดยโครงการห้วยหลวง ระยะแรกผ่านอีไอเอ ปลายปีนี้เริ่มลงมือเจาะอุโมงค์ได้ เป็นโครงการแรกนำน้ำมาช่วย จ.อุดร จ.หนองคาย ส่วนเฟสสองมาลงเขื่อนอุบลรัตน เขื่อนน้ำพอง ต้องรอผลผ่านอีไอเอก่อนทั้งให้กรมชลฯ ศึกษาออกแบบ" รมว.เกษตรฯ กล่าว
 
รมว.เกษตรฯกล่าวว่าเขื่อนภูมิพล จะเห็นถึงพระราชวินิจฉัย และอัจริยภาพของในหลวงที่ทรงทำเขื่อนขนาดใหญ่อย่างนั้น พวกเราต้องรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ตอนนี้ได้สั่งศึกษาผันน้ำจากลำน้ำยวม เป็นลำน้ำที่ไหลลงแม่น้ำสาละวิน ในเบื้องต้น มีความเป็นไปได้มาก ทั้งนี้เขื่อนต่างๆที่อยู่ในอยู่แผนน้ำ นายกฯสั่งให้ทำข้อมูลใหม่ทั้งหมด คุยกับเอ็นจีโอและชาวบ้านในพื้นที่ ส่วนเขื่อนแม่วงค์ เดินหน้าอย่างไม่ทราบ เห็นเอ็นจีโอ ไปขี่จักรยานห่วงเสือโคร่งสูญพันธุ์ ผมก็สงสัยว่าเสือไม่มีขาหนีน้ำหรือเป็นเสือหินจึงวิ่งไม่ได้
 
ศศิน ร้องอ้าว ชี้พูดเหมือนตนไม่เคยให้ข้อมูลมาเลยตลอด 2 ปี เหน็บกลับเป็นถึงนายพลไม่เข้าใจวิทยาศาสตร์
 
วันเดียวกัน ศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ซึงเคยเดินเข้ากรุงเทพเพื่อคัดค้านEHIA เขื่อนแม่วงก์ โพสต์ข่าวดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Sasin Chalermlarp' ในลักษณะสาธารณะพร้อม แสดงความเห็นด้วยว่า พูดเหมือนตนไม่เค ยอธิบายอะไรให้ข้อมูลมาเลยตลอดสองปี  ตอนตนอธิบาย ตั้งเยอะ ทำไมไม่ถึงท่านเลย อุตสาห์ได้ปลัดกระทรวงไปจากกรมป่าไม้ กรมอุทยาน ที่เคยประกาศตัวเป็นนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ท่านก็ไม่สนใจ รัฐบาล นี้มีรองนายก ท่านหนึ่งบอกคนสนับสนุนกระเช้าภูกระดึง 99.99% และมีรัฐมนตรีท่านนี้มาอธิบายอะไรแบบนี้อีก
 
ศศิน กล่าวต่อว่า สงสัยอะไร ถามกัน คุยกันบ้างก็ได้  เห็นใครไปขี่จักรยานหรือ ตนไม่ได้ขี่ แต่ตนเดินจากแม่วงก์มากรุงเทพฯ ไม่เคยไปขี่จักรยานอะไร
 
"คนระดับรัฐมนตรีที่เป็นถึงนายพล ก็ไม่สามารถเข้าใจอะไรที่เป็นวิทยาศาสตร์ได้ ประเทศไหนไม่ทราบครับ ฝันไป" ศศิน กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net