พ.อ.พีระพล รองผอ.รพ.พระมงกุฎฯ ยัน 'แพรวา' บำเพ็ญประโยชน์จริง

จากรณี น.ส.แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา ขณะเกิดเหตุเป็นเยาวชนขับรถยนต์ฮอนด้าซีวิคเฉี่ยวชนรถตู้โดยสารสายธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต-หมอชิต บนทางยกระดับดอนเมืองโทลเวย์ เป็นเหตุให้คนขับรถตู้และผู้โดยสารเสียชีวิตรวม 9 รายเมื่อปี 53 และศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี แต่ให้รอลงอาญา 4 ปี และเพิ่มเวลาบำเพ็ญประโยชน์เป็นปีละ 48 ชั่วโมง รวม 4 ปี และห้ามขับรถจนอายุ 25 ปี นั้น

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา Nation TV รายงานว่า พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ ยอมรับว่า จากการตรวจพบว่า น.ส.แพรวายังไม่เคยไปทำงานบริการสังคมตามเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติ แต่อย่างใด ทั้งที่ตามกฎหมายอาญามาตรา56 ระบุว่า หลังศาลมีคำสั่งให้คุมประพฤติ ทั้งน.ส.แพรวาและกรมคุมประพฤติต้องตกลงกันว่า จะให้ผู้ถูกคุมประพฤติไปทำงานบริการสังคมที่ใด แต่จากการตรวจสอบพบว่า น.ส.แพรวา ไม่ปฎิบัติตามเงื่อนไข แต่นำเอกสารมายื่นแสดงว่าไปทำงานบริการสังคม ที่รพ.พระมงกุฎโดยอ้างว่า กลัวอันตราย ซึ่งตามขั้นตอนจะต้องแจ้งกรมคุมประพฤติก่อน เมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งให้รับทราบถึงขั้นตอนที่ถูกต้อง กลับถูกทางครอบครัวน.ส.แพรวาทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักผู้ตรวจการแผ่นดินว่า ถูกเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติข่มขู่ (อ่านรายละเอียด)
 
รองผอ.รพ.พระมงกุฎฯ ยัน 'แพรวา' บำเพ็ญประโยชน์จริง 154 ชั่วโมง 
 
อย่างไรก็ตามวันนี้ 21 มี.ค. 59 Voice TV รายงานว่า พ.อ.พีระพล ปกป้อง รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ยืนยันว่า น.ส.แพรวา มาบำเพ็ญประโยชน์ที่โรงพยาบาลฯ จริง ระหว่างวันที่ 11 ม.ค. - 12 ก.พ. 2559 รวม 154 ชั่วโมง โดย น.ส.แพรวา ทำหนังสือมาถึงผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ เมื่อปลายเดือนธ.ค. 2558 พร้อมอ้างคำสั่งศาลเยาวชนกลางและครอบครัว ที่ระบุว่า ให้เธอบำเพ็ญประโยชน์แก่ผู้ป่วยอุบัติเหตุ เป็นเวลา 138 ชั่วโมง 
 
ทางโรงพยาบาลฯ จึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแล พร้อมกำหนดให้ น.ส.แพรวา ช่วยเหลือ สิบเอกจรัญ ชุ่มเมืองอินทร์ เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด กรมสรรพาวุธทหารบก ซึ่งประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ และกำลังพักรักษาตัวอยู่ที่อาคารเวชศาสตร์ฟื้นฟู  ผู้ป่วยรายนี้ บอกว่า นางสาวแพรวา ดูแลเค้าเป็นอย่างดี ตั้งแต่การพูดคุยให้กำลังใจ ซื้อของมาเยี่ยม และช่วยพยุงตัวช่วงทำกายภาพบำบัด โดยเค้าไม่รู้มาก่อนว่า เธอเป็นใครมาจากไหน และเหตุใดจึงต้องการมาบำเพ็ญประโยชน์
 
คดีทายาทกระทิงแดงชน ตร.ตาย 4 ปีผ่านไป ยังไม่สั่งฟ้อง อัยการ โยนตร.ยังไม่สรุปสำนวนสอบเพิ่ม
 
วันเดียวกัน (21 มี.ค.59) สำนักข่าวอิศรา รายงานด้วยว่า ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงานอัยการสูงสุดว่า การสอบสวนคดีความของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในรายนายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเจ้าสัว 'เฉลิม อยู่วิทยา' เจ้าของเครื่องดื่มกระทิงแดง ที่ขับรถหรูชนตำรวจเสียชีวิต ซึ่งเกิดเหตุเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 55 กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการประวิงเวลาให้คดีความมีความล่าช้าเกิดขึ้นเช่นกัน 
 
แหล่งข่าวของสำนักข่าวอิศรา ยังกล่าวว่า คดีนี้ อัยการเจ้าของคดีมีความเห็นให้สั่งฟ้องไปแล้ว แต่เนื่องจากนายวรยุทธได้ทำเรื่องขอความเป็นธรรมจากอัยการสูงสุด ซึ่งสำนักคดีอาญาได้สั่งให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มเติมตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2556
 
"แต่ปัจจุบันระยะเวลาผ่านมาแล้วกว่า 4 ปี ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังไม่ได้ส่งสรุปสำนวนการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมมาให้รับทราบแต่อย่างใด อัยการจึงยังไม่ได้พิจารณาสั่งฟ้องคดีนี้ตามขั้นตอน" แหล่งข่าวของสำนักข่าวอิศรา กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท