รมว.การงานและบำนาญอังกฤษลาออก เหตุไม่พอใจแผนตัดสวัสดิการคนพิการ

หลังจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังเสนอลดสวัสดิการคนพิการเมื่อต้นสัปดาห์ก่อน ล่าสุดเอียน ดันแคน สมิธ รมว.การงานและบำนาญ แสดงความไม่พอใจ-ประกาศลาออก พร้อมตอกรัฐมุ่งลดยอดขาดดุล-เอื้อประโยชน์แต่คนรวย

18 มี.ค. 2559 สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า เอียน ดันแคน สมิธ รัฐมนตรีกระทรวงการงานและบำนาญของอังกฤษลาออกจากตำแหน่งแล้ว เพื่อประท้วงการตัดเงินสวัสดิการผู้พิการ หลังจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเสนอแผนดังกล่าวต่อรัฐสภาเมื่อต้นสัปดาห์ก่อน โดยเขากล่าวว่า การกระทำเช่นนี้เป็นเหมือนการแก้ตัวน้ำขุ่นๆ ของรัฐมนตรีคนดังกล่าวที่ต้องการจะเอื้อประโยชน์ให้กับคนที่มีรายได้สูงเท่านั้น

สืบเนื่องจากกรณี ออสบอร์นเสนอต่อรัฐสภาว่า จะตัดงบประมาณลงปีละ 1,300 ล้านปอนด์ (65,635 ล้านบาท) ที่จัดสรรเป็นเงินสวัสดิการ หรือที่เรียกว่า PIP แก่ผู้พิการ และผู้ป่วยเรื้อรัง ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงคนพิการกว่า 370,000 คน โดยออสบอร์นกล่าวว่า จะลดเงินจำนวนนี้ลง 30 ปอนด์ต่ออาทิตย์ (ประมาณ 1,510 บาท)

PIP หรือ Personal Independence Payment คือเงินสวัสดิการช่วยเหลือในกรณีที่เป็นผู้พิการ หรือมีภาวะเจ็บป่วยเรื้อรัง เพื่อให้พวกเขาสามารถทำกิจวัตรประจำวัน เช่น ทานข้าว ออกไปนอกบ้าน โดยเป็นสวัสดิการที่ให้สำหรับบุคคลที่มีอายุระหว่าง 16-64 ปี จำนวน 21.80-139.75 ปอนด์ (ประมาณ 1,097-7,035 บาท) ต่ออาทิตย์ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการเจ็บป่วย ซึ่งสามารถใช้เป็นค่าใช้จ่ายที่ครอบคลุมถึงการจ้างผู้ดูแลอีกด้วย

ทั้งนี้ สมิธกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้เหนือความคาดหมายแต่อย่างใด เพราะนโยบายการคลังในปัจจุบันเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ที่มีรายได้สูงเป็นหลัก ตามเป้าหมายของรัฐบาลที่มุ่งลดยอดขาดดุลของงบประมาณภายในปี 2563

ขณะที่ เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ กล่าวว่า รู้สึกงงและผิดหวังอย่างยิ่งต่อการลาออกจากตำแหน่งของสมิธ พร้อมยืนยันว่า ก่อนการประกาศแผนตัดสวัสดิการ ประเด็นกล่าวมีการเห็นชอบร่วมกันแล้ว ระหว่าง ดันแคน สมิธ ตัวคาเมรอนเอง และกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า จะทบทวนนโยบายที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณด้านสวัสดิการสังคมอีกครั้งอย่างละเอียด

ท่ามกลางความขัดแย้งและสับสนวุ่นวาย ผู้อ่านหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนบางคนเล่าถึงผลกระทบที่เขาจะได้รับ หากมีการลดเบี้ยสวัสดิการดังกล่าวลง ปีเตอร์ ซัตตัน เจ้าหน้าที่อาวุโสจากกลุ่มโรคกล้ามเนื้อในสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การอยู่กับโรคกล้ามเนื้อนั้นมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง จากผลวิจัยพบว่า 2 ใน 3 มีปัญหาในการใช้จ่ายประจำวัน  2 ใน 5 มีปัญหาในการใช้จ่ายเกี่ยวกับความเจ็บป่วย ซึ่งเขาเป็นห่วงว่า การลดเงินสวัสดิการนี้จะทำให้กลุ่มคนที่ยากจนที่สุดในสหราชอาณาจักรต้องสูญเสียรายได้ถึงปีละ 3,000 ปอนด์ (ประมาณ 151,020 บาท) ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อกว่า 40,000 คนได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

เอส. ไทเลอร์ จากแมนเชสเตอร์ เล่าว่า เขาป่วย และพิการอย่างรุนแรง ก่อนหน้านี้เขาทำงานอย่างหนักจนกระทั่งล้มป่วยลง และตอนนี้ฝันร้ายก็มาถึงเมื่อเขาได้รับจดหมายจากกระทรวงการงานและบำนาญว่า เขาจะไม่ได้รับเงินสวัสดิการอีกต่อไป มันเหมือนกับเป็นการบอกว่า ‘ให้ไป และตายซะ’

เช่นเดียวกันกับผู้ปกครองจากเมอร์ซี่ไซต์ เด็บบี้ โอ เบรนซึ่งกล่าวว่า การลดเงินสวัสดิการส่วนนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลูกสาวทั้งสองคนของเขา ทั้งคู่พิการ และมีความต้องการพิเศษ หนึ่งในสองคนได้รับเงินช่วยเหลือจากเบี้ยเลี้ยงคนพิการ และเบี้ยเลี้ยงลูกจ้าง เป็นจำนวน 200 ปอนด์ต่อเดือน (ประมาณ 10,068 บาท) ลูกสาวคนเล็กของเขาเป็นโรคเรื้อรัง และต้องใช้อุปกรณ์พิเศษทางการแพทย์ในการดูแล ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ช่วยให้ลูกของเขาได้ออกไปนอกบ้าน ทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่นๆ ในสังคมเหมือนกับที่คนอื่นทั่วไปทำการตัดเงินสวัสดิการส่วนนี้ แน่นอนว่าจะทำให้คุณภาพชีวิตของคนพิการหลายๆ คนนั้นแย่ลง จนอาจจะทำให้ต้องแยกตัวเองออกจากสังคม และประสบปัญหาทางด้านการเงินอย่างรุนแรง

แปลและเรียบเรียงจาก
http://www.thecanary.co/2016/03/17/unlikely-rebellion-derail-osbornes-planned-disability-cuts/
http://www.theguardian.com/commentisfree/2016/mar/18/the-guardian-view-on-the-disability-cuts-incompetent-unprincipled-and-unnecessary
http://www.theguardian.com/society/2016/mar/18/disability-allowance-cuts-george-osborne-conservative-budget-plan
http://www.theguardian.com/politics/2016/mar/18/iain-duncan-smith-resigns-from-cabinet-over-disability-cuts
http://www.theguardian.com/politics/2016/mar/19/iain-duncan-smith-tories-war-cameron-attack-disability-benefit-cuts
http://www.theguardian.com/politics/2016/mar/19/iain-duncan-smith-quit-treasury-refusal-consider-pensioner-cuts
http://www.theguardian.com/politics/2016/mar/18/iain-duncan-smith-resigns-from-cabinet-over-disability-cuts

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท