Skip to main content
sharethis

22 มี.ค. 2559 มติชนออนไลน์ ผู้จัดการออนไลน์และเดลินิวส์ รายงานตรงกันว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบ หลักเกณฑ์และวิธีการเยียวยาให้แก่ข้าราชการทหาร ตำรวจ ผู้ได้รับผลกระทบจากความเหลื่อมล้ำของอัตราเงินเดือน ที่ก่อนหน้านี้มีการเพิ่มอัตราเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนขึ้นไป ทำให้สูงกว่าเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ทั้งที่ก่อนหน้านี้อัตราเงินเดือนยังเท่ากัน โดยเห็นชอบให้ปรับปรุงอัตราเพดานเงินเดือนให้เท่ากับข้าราชการพลเรือนที่มีการปรับขึ้นไปก่อนหน้านี้ เช่น ระดับ พล.ท., พล.อ.ท., พล.ร.ท. และ พล.ต.ท.ที่มีเพดานเงินเดิมอยู่ที่ 74,320 บาทต่อเดือน ให้เพิ่มเพดานไปอยู่ที่ 75,560-76,800 บาทต่อเดือน เท่ากับผู้บริหารระดับสูง ขณะที่ พล.ต., พล.อ.ต., พล.ร.ต. และ พล.ต.ต. เท่ากับให้อัตราเพดานเงินเดือนจากเดิมอยู่ที่ 69,040 บาทต่อเดือน ไปอยู่ที่ 70,360-74,320 บาท เท่ากับผู้บริหารระดับต้น

ส่วนระดับ พ.อ., นาวาเอก, นาวาอากาศเอก และ พ.ต.อ. จากเดิมอยู่ที่ 58,390 บาทต่อเดิน ไปอยู่ที่ 59,500 บาทต่อเดือน เท่ากับระดับอำนวยการต้นหรือผู้ชำนาญการพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อต้นปีที่แล้ว สถาบันอนาคตไทยศึกษา ได้สรุปการเปลี่ยนแปลงในรอบ 10 ปี  โดยระบุว่า ปัจจุบันฐานเงินเดือนข้าราชการไม่ได้ต่่าอย่างที่คิดอีกต่อไป จากที่เมื่อ 10 ปีที่แล้วเงินเดือนแรกเข้าของข้าราชการวุฒิปริญญาตรีเคยคิดเป็นเพียง 2 ใน 3 ของเงินเดือนแรกเข้าพนักงานเอกชนที่ระดับการศึกษาเท่ากัน  แต่ปัจจุบันข้าราชการได้เงินเดือนแรกเข้าสูงกว่าพนักงานเอกชนโดยเฉลี่ย ราว 10% เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีนโยบายปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการวุฒิปริญญาตรีให้ได้ 15,000 บาทต่อเดือน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net