Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุก่อการร้ายถล่มสนามบินซาเวนเทม และสถานีรถไฟใต้ดินมาลเบค ในกรุงบรัสเซลส์ ซึ่งห่างจาก สนง.ใหญ่สหภาพยุโรปเพียง 1 สถานี โดยผู้เสียชีวิตรวมกันกว่า 34 ราย บาดเจ็บนับร้อย

แผนที่แสดงสถานที่เกิดเหตุระเบิดที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม (ที่มา: Google Maps)

22 มี.ค. 2559 กรณีเกิดเหตุระเบิด อาคารผู้โดยสารขาออกของท่าอากาศยานระหว่างประเทศซาเวนเทม ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม 2 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย บาดเจ็บกว่า 81 รายนั้น

ต่อมาในรายงานสดของ เดอะการ์เดียน เกิดเหตุระเบิดโจมตีสถานีรถไฟใต้ดินมาลเบค กรุงบรัสเซลส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย บาดเจ็บ 55 ราย โดยสถานีรถไฟใต้ดินดังกล่าวอยู่ห่างจากสถานีซูมานซึงเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่สหภาพยุโรป (อียู) เพียงหนึ่งสถานี

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีเบลเยียม ชาร์ลส์ มิเชล แถลงทางโทรทัศน์ "สิ่งที่เรากลัวได้เกิดขึ้นแล้ว" เขากล่าวด้วยว่ายังเร็วเกิดไปที่จะยืนยันจำนวนผู้สูญเสีย แต่เขากล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

นายกรัฐมนตรีเบลเยี่ยมแถลงด้วยว่า เหตุโจมตีที่สนามบินเกิดขึ้นโดยมือระเบิดฆ่าตัวตาย เขายังเรียกร้องให้ "สงบและสามัคคี" หลังเกิดสิ่งที่เรียกว่า "เหตุโศกนาฏกรรม"

ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยเบลเยี่ยมประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน

 

สถานทูตไทยที่บรัสเซลส์ตรวจสอบแล้วยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต

อนึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบรัสเซลส์ ระบุว่า ได้ตรวจสอบกับ บมจ. การบินไทยแล้ว ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตที่สนามบินกรุงบรัสเซลส์ ซึ่งการบินไทยแจ้งว่า เที่ยวบินการบินไทยที่ TG 935 เส้นทางกรุงบรัสเซลส์-กรุงเทพ ที่มีกำหนดออกเดินทางเวลา 13.10 น.จะเลื่อนไปจนกว่าท่าอากาศยานกรุงบรัสเซลส์จะให้บริการได้ตามปกติ โดยสถาณการณ์ล่าสุดตำรวจเบลเยียมได้สั่งปิดและงดการเข้าพื้นที่สนามบินฯ

นอกจากนี้ เบลเยียมได้ยกระดับเตือนภัยการ ก่อการร้ายเป็นระดับ 4 (ระดับสูงสุด) ทั่วประเทศ พร้อมสั่งปิดระบบรถไฟใต้ดิน รถบัส และรถรางของ STIB/MIVB ทั้งหมดในกรุงบรัสเซลส์ และในชั้นนี้ ทางการเบลเยียมขอให้คนที่อยู่ที่กรุงบรัสเซลส์ หากไม่มีความจำเป็นควรอยู่ที่บ้าน และคนที่อาศัยอยู่นอกกรุงบรัสเซลส์ควรหลีกเลี่ยงการเข้าเมืองเช่นกัน

หากมีเหตุฉุกเฉินหรือข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สามารถติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูตได้ที่ (+32) 470 859 667 หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินของกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ คือ (+66) 25728442 ทั้งนี้ ทางการเบลเยียมก็ได้เปิดเบอร์ hotline ศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินที่เบอร์ 1771

 

พบระเบิดลูกที่สามในสนามบินแต่เคลียร์ได้

ในรายงานสดของเดอะการ์เดียน เมื่อเวลา 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ตำรวจเบลเยี่ยมได้เผยแพร่ภาพชายผู้ต้องสงสัย คือชายสวมชุดขาวที่เข็นรถเข็นดังกล่าว โดยระบุว่าน่าจะมีข้อมูลเกี่ยวกับเหตุโจมตีสนามบินซาแวนเทมในช่วงเช้าวันนี้ ส่วนชายอีกสองคนในภาพยังไม่มีการระบุว่าเป็นใคร

เมื่อเวลา 23.30 น. ตามเวลาประเทศไทย มีรายงานการพบระเบิดลูกที่สามในสนามบินด้วย แต่ถูกกำจัดโดยเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงเบลเยี่ยม

 

อัยการสูงสุดเบลเยี่ยมระบุ เร็วเกินไปที่จะเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดปารีส - ไม่ยืนยันเกี่ยว ISIS หรือไม่

เวลา 00.50 นาที ตามเวลาประเทศไทย หรือเวลา 18.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งยังคงอยู่ในวันที่ 22 มี.ค. อัยการสูงสุดของเบลเยี่ยม เฟรเดอริค ฟาน ลีอุฟ (Frederic Van Leeuw) ได้แถลงถึงเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้น โดยเขาระบุว่าในภาพจากกล้องวงจรปิดของสนามบินซาแวนเทม มีแนวโน้มที่ชาย 2 คนจาก 3 คนในภาพจะก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย

ส่วนการที่กลุ่มรัฐอิสลาม ISIS อ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีผ่านเครือข่ายสื่อของตนนั้น อัยการสูงสุดเบลเยี่ยมให้ความเห็นว่า "เร็วเกินไปที่จะเชื่อมโยงเหตุการณ์โจมตีในปารีส (เมื่อเดือนพฤศจิกายน) กับการโจมตีในวันนี้" เขากล่าวด้วยว่า การอ้างความรับผิดชอบของ ISIS นั้นยังไม่มีการระบุยืนยัน

ทั้งนี้อัยการสูงสุดเบลเยี่ยมระบุว่า มีการกระจายกำลังค้นหาผู้ต้องสงสัยทั่วประเทศ โดยเขาระบุว่ามีความเสี่ยงที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับปฏิบัติการดังกล่าว เขาระบุด้วยว่าพยานในเหตุการณ์อยู่ในระหว่างสืบสวนสอบสวน

นอกจากนี้เขายังปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมในทางที่จะมีผลกระทบกับการสืบสวนสอบสวนที่ยังคงดำเนินอยู่

 

กษัติรย์ฟีลิปกล่าวไว้อาลัย-ทรงย้ำพวกเราจะยังเชื่อมั่นในตัวเอง นี่คือความแข็งแกร่งของเบลเยี่ยม

สมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิปแห่งเบลเยี่ยม (ที่มา: วิกิพีเดีย/แฟ้มภาพ)

ในเวลา 19.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น สมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิปแห่งเบลเยี่ยมได้มีพระราชดำรัสระบุว่าเบลเยี่ยมอยู่ในช่วงแห่งการไว้อาลัยอย่างสุดซึ้ง และกล่าวว่า "พวกเราอยู่ภายใต้การคุกคาม แต่เราจะยังคงทำงานร่วมกันด้วยความสงบ แน่วแน่ และด้วยศักดิ์ศรี เราจะยังคงเชื่อมั่นในตัวเราเอง นี่คือความแข็งแกร่งของพวกเรา"

กษัติรย์แห่งเบลเยี่ยมยังแสดงความสนับสนุนและขอบคุณต่อเจ้าหน้าที่กู้ภัย "เรารู้สึกขอบคุณต่อพวกท่านที่ได้ให้ความช่วยเหลือ"

กษัตริย์ฟีลิปนั้น เป็นพระราชโอรสองค์ใหญ่ในสมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 แห่งเบลเยียมกับสมเด็จพระราชินีเปาลา ทรงเสวยราชย์ขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2556 ภายหลังจากการสละราชสมบัติของพระราชบิดา

 

ไล่ล่าผู้ต้องสงสัยย่านชานเมือง ค้นพบวัตถุระเบิดและธง ISIS

ในเวลา 01.28 น. ตามเวลาประเทศไทย หรือ 19.28 น. วันที่ 22 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่นของเบลเยี่ยม ในรายงานสดของเดอะการ์เดียน มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ของเบลเยี่ยมได้ปฏิบัติการไล่ล่าในเขตชาเบค (Schaarbeek) ชานเมืองตอนเหนือของบรัสเซลส์ โดยเจ้าหน้าที่ค้นพบวัตถุระเบิดซึ่งบรรจุตะปูเป็นสะเก็ดระเบิด รวมไปถึงค้นพบวัสดุเคมี และธงของ ISIS ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net