Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis



คนดูจำนวนไม่น้อยกำลังลุ้นว่า ‘กรธ.’ จะยอมตามข้อเสนอของ ‘คสช.’ มากน้อยแค่ไหน คล้ายกับว่าถ้าทำตามน้อยเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น ขณะเดียวกันก็มีเสียงจากคสช.และแม่น้ำ 4 สายบางส่วนที่ยังย้ำว่าจะต้องทำตาม ข้อเสนอของ ‘คสช.’ มิฉะนั้นก็จะเสียของ

เทียบร่างของ ‘กรธ.’กับร่างตามเสนอของ’คสช.’


ร่างของ ‘กรธ.’

ป้องกันไม่ให้พรรค พรรคใดพรรคหนึ่ง มีสส.เกินครึ่ง ทำให้ตั้งรัฐบาลได้ยาก เปิดทางให้คนนอกมาเป็นนายกฯ แต่คนนอกอาจต้องขอความร่วมมือจากพรรคการเมืองให้เสนอชื่อและอาจไม่เป็นหลังการเลือกตั้งในทันที

รัฐบาลหลังการเลือกตั้งต้องทำตามยุทธศาสตร์ และแผนปฏิรูปจะถูกควบคุมโดยสว.ลากตั้ง องค์กรอิสระและศาลรัฐธรรมนูญที่มีอำนาจมากขึ้นและตรวจสอบไม่ได้

รัฐบาลจะไม่มีเสถียรภาพและตอบสนองความต้องการของประชาชนไม่ได้ อยู่ไม่ได้นานจะถูกล้มไปได้โดยง่าย

เปิดช่องให้มีการตีความเกี่ยวกับวิกฤติโดยศาลรัฐธรรมนูญ ฝ่ายตุลาการและองค์กรอิสระเป็นหลัก อันจะนำไปสู่การแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่ไม่เป็นประชาธิไตยเช่นการให้มีรัฐบาลคนนอก

การแก้รัฐธรรมนูญทำได้ยากจนถึงขั้นเรียกได้ว่าแก้ไม่ได้เลย


ร่างตามข้อเสนอของ ‘คสช.’

พรรคการเมืองที่มีเสียงสนับสนุนมากที่สุดอาจจะมีส.ส.เพียงหนึ่งในสาม การตั้งรัฐบาลจะเป็นไปได้ยากมาก
สว.ที่มาจากการแต่งตั้ง โดย ‘คสช.’จากมีอำนาจมาก ทั้งกำกับยุทธศาสตร์ป้องกันการแก้รัฐธรรมนูญและสามารถชี้เป็นชี้ตายรัฐบาลได้

คนนอกเป็นนายกฯได้โดยไม่ต้องขอความร่วมมือจากพรรคการเมือง

‘คสช.’ซึ่งมี สว.250 คนในมือจะเป็นผู้ตั้งรัฐบาล โดยพรรคการเมืองต้องวิ่งเข้าหา ผู้นำคสช. จะเป็นนายกฯเองหรือให้คนนอกคนอื่นเป็นแทนก็ได้

ดังนั้นความแตกต่างที่สำคัญจึงอยู่ที่ร่างของ ‘กรธ.’ พรรคการเมืองอาจตั้งรัฐบาลกันไปก่อนได้ แต่จะทำอะไรไม่ได้และถูกล้มไปในเวลาอันสั้น ตามด้วยการมีรัฐบาลคนนอก ส่วนข้อเสนอของ ‘คสช.’นั้นต้องการให้คนนอกที่ ‘คสช.’กำหนดสามารถเป็นนายกฯได้ทันทีหลังการเลือกตั้งและมีหลักประกันว่าจะอยู่ในอำนาจต่อไปอีกอย่างน้อย 8 ปี
นอกนั้นไม่ต่างกันและยังส่งเสริมกันด้วย

ร่างของ ‘กรธ.’นั้นไม่เป็นประชาธิปไตย การเลือกตั้งไร้ความหมาย รัฐบาลตอบสนองความต้องการของประชาชนไม่ได้ จะเกิดเป็นวิกฤตที่ไม่มีทางออก ส่วนข้อเสนอของ ‘คสช.’นั้นเลวร้ายยิ่งขึ้นไปอีก การพบกันครึ่งทางหรือค่อนทางระหว่างร่างของ กรธ.กับข้อเสนอของ คสช.จึงไม่มีทางที่จะเกิดสิ่งดีๆขึ้นมาได้

เหมือนการจับเอาไดโนเสาร์มาผสมกับเต่าล้านปี จะเกิดอะไรที่ทันสมัยย่อมเป็นไปไม่ได้เลย

ที่เขากำลังแกล้งทำเป็นยึกยักกันอยู่ ลุ้นไปก็เสียเวลาเปล่าครับ ยังไงก็รับไม่ได้อยู่นั่นแหละ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net