Skip to main content
sharethis

25 มี.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ กฎกระทรวงคมนาคม กําหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสําหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. 2559 โดยมี ออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติราชการแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ลงนามเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา 

โดยประกาศ ระบุว่า ข้อ 1 ให้ยกเลิกกฎกระทรวงกําหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสําหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. 2548 ข้อ 2 อัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสําหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ให้กําหนด ดังต่อไปนี้ (1) ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก ต้องไม่เกิน 25 บาท และกิโลเมตรต่อ ๆ ไป แต่ไม่เกิน 5 กิโลเมตร ต้องไม่เกินกิโลเมตรละ 5 บาท

(2) ระยะทางเกินกว่า 5 กิโลเมตรขึ้นไป แต่ไม่เกิน 15 กิโลเมตร ตั้งแต่กิโลเมตรแรกจนสิ้นสุดการรับจ้างต้องไม่เกินกิโลเมตรละ 10 บาท (3) ระยะทางเกินกว่า 15 กิโลเมตรขึ้นไป ให้เป็นไปตามที่ผู้ขับรถและคนโดยสารตกลงกัน ก่อนทําการรับจ้าง หากไม่ตกลงกันก่อนทําการรับจ้าง อัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารตั้งแต่กิโลเมตรแรก จนสิ้นสุดการรับจ้างต้องไม่เกินกิโลเมตรละ 10 บาท 

ทั้งนี้มีการหมายเหตุถึง เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ ด้วยว่า โดยที่อัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสําหรับ รถจักรยานยนต์สาธารณะตามกฎกระทรวงกําหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสําหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. 2548 ยังขาดความเหมาะสมและเป็นธรรมในบางกรณี สมควรปรับปรุงอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสําหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะเพื่อให้มีความเหมาะสมกับระยะทางที่ใช้รับจ้างและเป็นธรรมแก่ผู้โดยสารยิ่งขึ้นจึงจําเป็นต้องออกกฎกระทรวงน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net