ศาลทหารเลื่อนตรวจพยานฯ ขอนแก่นโมเดลไป 21 ก.ค.

25 มี.ค. 2559 เพจเฟซบุ๊กกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน (กนส.) รายงานว่า เมื่อเวลา 8.30 น. ที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 (ศาลทหารขอนแก่น ค่ายศรีพัชรินทร์ฯ) ศาลฯได้นัดตรวจพยานหลักฐาน ภายหลังจากอัยการทหารได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหา 26 คน ที่ฝ่ายข่าวทางทหารอ้างว่าเป็นกลุ่มผู้วางแผนก่อการร้ายในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงเมื่อวันที่ 23 พ.ค.57

โดยการดำเนินกระบวนพิจารณาต้องเลื่อนตรวจพยานหลักฐานออกไปเนื่องจากมีจำเลยบางคนเสียชีวิตและจำเลยบางคนมิได้มาศาล ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานครั้งต่อไปในวันที่ 21-22 ก.ค.59 เวลา 8.30น.

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาส่วนใหญ่ถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.57 และถูกคุมขังตั้งแต่นั้นมา ต่อมาวันที่ 22 ส.ค.57 อัยการทหารได้ส่งฟ้องทั้ง 26 รายในข้อหา สำหรับข้อหาที่จำเลยทั้ง 26 คนถูกกล่าวหา (1) ร่วมกันฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง (2) ร่วมกันสะสมกำลังพลหรืออาวุธ จัดหาหรือรวบรวมทรัพย์สินให้หรือรับการฝึกการก่อการร้าย ตระเตรียมการอื่นใด หรือสมคบกันเพื่อก่อการร้ายหรือกระทำความผิดใดๆ อันเป็นส่วนของแผนการเพื่อก่อการร้าย หรือรู้ว่าจะมีผู้ก่อการร้ายแล้วกระทำการใดอันเป็นการช่วยปกปิดไว้ (3) เป็นซ่องโจร (4) มีและร่วมกันมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะแต่การสงครามที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในครอบครองโดยฝ่าฝืนกฎหมาย (5) มีอาวุธ เครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (6) พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองและทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาตและโดยไม่มีเหตุอันควร (7) มีเครื่องกระสุนปืนซึ่งมิใช่สำหรับใช้กับอาวุธปืนที่ได้รับใบอนุญาต (8) มีเครื่องยุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาต (9) มีเครื่องวิทยุคมนาคมไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาต

ในจำนวน 26 รายนี้เป็นหญิง 2 ราย ทั้งหมดถูกคุมขังตัั้งแต่วันจับกุมจนปัจจุบัน เมื่อฝากขังจนครบ 7 ผัดที่เรือนจำขอนแก่น อัยการทหารจึงยื่นฟ้องในวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมาโดยไม่มีการนำตัวจำเลยมาศาลหรือเทเลคอนเฟอเรนซ์แต่อย่างใด  ผู้ต้องหาส่วนใหญ่อายุ 40-60 ปี และอายุสูงสุดคือ 72 ปี หลายรายมีโรคประจำตัวเช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ภูมิแพ้ เก๊าต์ ผู้ต้องหามีหลากหลายอาชีพตั้งแต่ผู้อำนวยการโรงเรียน เกษตรกร คนทำเครื่องจักรสาน คนขายไม้กวาด คนขายอาหารอีสาน ช่างเคาะพ่นสีรถยนต์ นักการเมืองท้องถิ่น พ่อค้าขายปลาสด ทำธุรกิจให้เช่าเครื่องเสียง เป็นต้น โดย จ.ส.ต.ประทิน จันทร์เกศ พนักงานรักษาความปลอดภัยของธนาคารแห่งประเทศไทย สาขาขอนแก่น  ถูกฟ้องเป็นจำเลยที่ 1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท