Skip to main content
sharethis

ระบบห้องสมุดในอังกฤษที่เคยเป็นเรื่องน่าภาคภูมิใจกำลังประสบปัญหาจากการพยายามปรับลดงบประมาณ ผลก็คือห้องสมุดเกือบ 350 แห่ง ปิดตัวลงในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา และทำให้นักเขียนในอังกฤษประท้วงในเรื่องนี้

บรรยากาศภายใน The British Library (ที่มา: Wikipedia)

30 มี.ค. 2559 ในประเทศอังกฤษกำลังประสบปัญหาวิกฤตห้องสมุดครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์จากที่ห้องสมุดเกือบ 350 แห่งปิดตัวลงในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ทำให้มีคนสูญเสียตำแหน่งงาน 8,000 ตำแหน่ง

เรื่องนี้มีการประท้วงจากนักเขียนที่ชื่อฟิลิปป์ พูลแมน และซาดี สมิทธ์ ที่เชื่อว่าการที่ทั่วประเทศสั่งปิดห้องสมุดนั้นเป็นเพราะต้องการประหยัดงบประมาณ ทางด้านนักเขียนหนังสือเด็ก อลัน กิบบอนส์ เตือนว่าระบบห้องสมุดสาธารณะกำลังเผชิญกับวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

จากข้อมูลของทีมข่าวของบีบีซีอังกฤษแสดงให้เห็นว่ามีห้องสมุดถูกปิดไปแล้ว 343 แห่ง นับตั้งแต่ปี 2553 และมีแผนการปิดห้องสมุดอีก 111 แห่งในปีนี้ มีห้องสมุดอีก 174 แห่งที่ถูกโอนไปให้กลุ่มชุมชนจัดการโดยอาศัยกลุ่มอาสาสมัคร ในขณะที่อีก 50 แห่งมีการถ่ายโอนการจัดการให้องค์กรภายนอก

กิบบอนส์ ผู้เขียนเรื่อง 'Shadow Of The Minotaur' กล่าวว่ามีการลดเวลาเปิดทำการของห้องสมุดลง มีการลดจำนวนหนังสือในสต็อก มีการใช้อาสาสมัครเข้ามาแทนคนทำงานเต็มเวลาจากเดิมที่อาสาสมัครเป็นผู้ช่วยเสริมการทำงานของพนักงานเท่านั้น

เอียน แอนสติกซ์ บรรณารักษ์และผู้ดำเนินการเว็บไซต์ข่าวคราวเกี่ยวกับห้องสมุดสาธารณะกล่าววาการปรับลดงบประมาณเกี่ยวกับห้องสมุดนั้นยังส่งผลต่อรัฐบาลอังกฤษเองด้วย เพราะการสั่งปิดห้องสมุดโดยตรงส่งผลทำให้พวกเขาได้รับความนิยมลดลงพวกเขาจึงหันมาใช้วิธีการลดงบประมาณด้านนี้ในแบบที่ดูชัดเจนน้อยกว่า เช่นการลดชั่วโมงทำการ ลดงบประมาณซื้อหนังสือ ลดการซ่อมบำรุง และลดการจ้างพนักงาน ทั้งหมดนี้ส่งผลเสียต่อบริการห้องสมุดทำให้ผู้ใช้ห้องสมุดที่เคยใช้บริการประจำอาจเกิดความรู้สึกไม่ประทับใจและเลิกใช้

"ก่อนหน้านี้ระบบห้องสมุดสาธารณะของพวกเราเคยเป็นสิ่งที่ชาวโลกอิจฉา แต่ในตอนนี้มันกลายเป็นนิทานเตือนใจที่บรรณารักษ์ทั่วโลกใช้เพื่อเตือนให้เพื่อนร่วมงานของพวกเขากลัว" แอนสติกซ์กล่าว

ทางด้านโฆษกของกรมสื่อ วัฒนธรรม และกีฬา กล่าวว่าห้องสมุดเป็นเสาหลักสำคัญของชุมชนและถือเป็นโครงสร้างสายใยทางสังคม ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะมีการปรับปรุงเพื่อตอบนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงของผู้คนที่พวกเราให้บริการ โฆษกของกรมสื่อ วัฒนธรรม และกีฬา กล่าวต่อไปว่ารัฐบาลอังกฤษช่วยเหลือห้องสมุดด้วยการปรับปรุงให้เป็นสมัยใหม่ด้วยการให้งบติดดั้ง Wi-Fi ในห้องสมุดมากกว่า 1,000 แห่ง ทั่วอังกฤษ และเพิ่มการเข้าถึงบริการทางดิจิตอลอย่างการยืมคืนระบบดิจิตอลหรือ E-lending

เรียบเรียงจาก
Libraries facing 'greatest crisis' in their history, The Guardian, 29-03-2016
http://www.theguardian.com/books/2016/mar/29/libraries-facing-greatest-crisis-in-their-history

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net