Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการพิจารณาพักการลงโทษ ให้ 'พร้อมพงษ์-เกียรติอุดม' ได้รับการพักโทษ 1 ใน 5 เหตุเข้าเกณฑ์เป็นผู้ต้องโทษชั้นดี ปล่อยตัวพ้นคุก 11 พ. ค.นี้  หลังจากถูกศาลฎีกาลงโทษคุกตั้งแต่ ก.ค.ปีที่แล้ว เหตุหมิ่นประมาท 'วสันต์ อดีต ปธ.ศาลรธน.'

31 มี.ค.2559  ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาพักการลงโทษ ที่มีนายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธาน ได้มีการพิจารณาพักการลงโทษ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย และนายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ผู้ต้องขังคดีหมิ่นประมาทนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ต้องโทษจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา

โดย นายกอบเกียรติ ระบุว่า ที่ประชุมเห็นว่านายพร้อมพงศ์และนายเกียรติอุดมเข้าเกณฑ์เป็นผู้ต้องโทษชั้นดีได้รับการพักโทษ 1 ใน 5 จะครบกำหนดในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ดังนั้นจะได้ปล่อยออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในวันที่ 11 พ. ค.นี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดโทษจริงประมาณ 2 เดือน
 
นายกอบเกียรติ กล่าวว่า วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาพักโทษผู้ต้องขัง ของกรมราชทัณฑ์ โดยผลการประชุมดังกล่าวได้มีผู้ต้องขังจากเรือนจำทั่วประเทศถูกเสนอชื่อให้ได้รับการพักโทษกว่า 1,000 ราย รวมทั้งนักโทษการเมืองร่วม อยู่ด้วย อาทิ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย และนายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ อดีต ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย แต่ละคนมีการพิจารณาพักโทษไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์ เนื่องจากผู้ต้องขังแต่ละคน ได้รับโทษ และพฤติกรรมในการกระทำผิดระเบียบตอนอยู่ในเรือนจำไม่เท่ากัน ซึ่งมันเป็นรายละเอียดปลีกย่อย จึงอาจส่งผลให้ไม่ได้รับสิทธิ์พิจารณาการพักโทษไม่พร้อมกัน
 
อย่างไรก็ตาม การพักโทษจะเริ่มปล่อยตัวผู้ต้องขังกว่า 1,000 คนที่ได้รับการพิจารณาพักโทษ ตั้งแต่เดือน เม.ย.นี้ เป็นต้นไป หลังจากผู้ต้องขังได้รับการพักโทษออกจากเรือนจำแล้ว ไม่เกิน 3 วัน ต้องมารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติเพื่อเข้ารับเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติว่ามีการดำเนินการต่อไปอย่างไรบ้าง ซึ่งต้องปฏิบัติตามระเบียบจนกว่าจะครบหลัก

สำหรับนายพร้อมพงษ์และละนายเกียรติอุดม ศาลได้มีคำพิพากษาฏีกา เมื่อวันที่ 24 ก.ค.58 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทนายวสันต์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 โดยศาลฏีกายืนตามศาลอุทธรณ์ให้จำคุก 1 ปีจำเลยทั้งสอง โดยไม่รอการลงโทษส่งผลให้ทั้ง 2 ถูกนำตัวไปขังที่เรือนจำตั้งแต่วันนั้น (อ่านรายละเอียด

 

เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์และเดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net