Skip to main content
sharethis
 
เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา มูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย ได้ออกแถลงการณ์ ระบุ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับ มีชัย ฤชุพันธ์ ทำลายเจตนารมณ์ของวีรชนพฤษภา35 โดยสิ้นเชิง มูลนิธิวีรชนฯ จึงขอคัดค้านและเรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญ2540 มาใช้แทนโดยเพิ่มบทเฉพาะกาลให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) จากการเลือกตั้งของประชาชนเพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนขึ้นแทน
 
แถลงการณ์ยังระบุว่า นายมีชัย ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้นำผลสรุปร่างรัฐธรรมนูญสุดท้ายยื่นต่อ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คณะรัฐมนตรี และคสช.เรียบร้อยแล้ว มูลนิธิวีรชนฯ มีความคิดเห็นดังต่อไปนี้
 
1. ในร่างฉบับดังกล่าว ในบทเฉพาะกาล สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) มาจากการสรรหาหรือแต่งตั้งโดยคสช.ทั้ง 250 คน แล้วยังมี ส.ว.สำรองที่สรรหาหรือแต่งตั้งจากคสช.อีก 50 คน ทำหน้าที่ 5 ปี ซึ่งหมายความว่า ใช้อำนาจหน้าที่ครอบงำการเลือกตั้งของประชาชนถึงสองสมัยของการเลือกตั้ง
 
2. ส.ว.สรรหาของคสช.มีอำนาจหน้าที่เพิ่มขึ้นจากสว.ของเดิมที่ใช้อำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทยอยู่เจ็ดประการแล้ว ยังมีอำนาจหน้าที่ที่ครอบงำบงการอยู่เหนือระบอบรัฐสภาอยู่อีกสามประการด้วยกันคือ มีอำนาจหน้าที่ปฏิรูปประเทศ มีอำนาจหน้าที่พิทักษ์รัฐธรรมนูญ มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
 
3.นายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
 
4.ศาลรัฐธรรมนูญที่มาจากการแต่งตั้งของ ส.ว.สรรหามีอำนาจเหนือผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนสามารถดำเนินการให้พ้นตำแหน่งได้ภายในเจ็ดวัน และมีโทษตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต 
 
แถลงการณ์ของมูลนิธิวีรชนฯ ยังระบุอีกว่า องค์กรอิสระอีก 5 องค์กรก็ล้วนมาจาก ส.ว.สรรหาของคสช. มีอำนาจเหนือผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเช่นกัน สามารถดำเนินการให้พ้นตำแหน่งได้และมีโทษตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นกลุ่มองค์กรทรงมหิธานุภาพสูงสุดในการกำหนดจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยังมีหลายประการที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและเป็นตรงข้ามกับเจตจำนงของวีรชนพฤษภา 35 ทั้งสิ้น
 
มูลนิธิวีรชประชาธิปไตย จึงขอคัดค้าน ร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย  ที่ได้ประกาศและส่งมอบเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา และขอเรียกร้องให้ คสช. นำมารัฐธรรมนูญ 2540 ที่ได้รับการยอมรับจากประชาชนทั่วทั้งประเทศว่า เป็น “รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” หรือ “รัฐธรรมนูฐฉบับปฏิรูปการเมืองมาใช้ โดยเพิ่มในบทเฉพาะกาล ให้ จัดให้มี สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนโดยรับฟังเสียงประชาชนประกอบการร่างตลอดระยะเวลาที่ดำเนินการร่างกันอยู่ เมื่อร่างเสร็จแล้ว จัดให้มีการทำประชามติแล้วดำเนินการประกาศใช้ต่อไป
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net