พล.อ.ปรีชา ชี้กำลังพลสำรอง ยามปกติช่วยภัยพิบัติ ยามสงครามป้องกันประเทศ-ตามเชี่ยวชาญ

31 มี.ค. 2559 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำลังสำรองแห่งชาติโดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในการประชุม เพื่อพิจารณาผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน จากหลากหลายอาชีพเพื่อพิจารณาร่างกฎกระทรวงและระเบียบของกระทรวงกลาโหม ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติกำลังสำรอง พ.ศ. 2558 ที่ใช้ในขณะนี้ โดยคณะผู้ทรงคุณวุฒิดังกล่าวมีจำนวน 5 คน ประกอบด้วย ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ กลุ่มองค์กรนายจ้าง นักวิชาการด้านกฎหมาย และผู้เชี่ยวชาญ โดยกลุ่มดังกล่าวจะถูกนำเสนอเพื่อพิจารณาในที่ประชุมอีกครั้งวันที่16 พ.ค.นี้ เพื่อให้คณะกรรมการสำรองแห่งชาติพิจารณา
       
 พล.อ.ปรีชากล่าวว่า การนำกำลังพลสำรองมาปฏิบัติงานมีอยู่ใน 5 หมวดในร่างกฎกระทรวง ซึ่งมีทั้งในยามปกติในการช่วยเหลือด้านภัยพิบัติแก่ประชาชน อีกทั้งช่วงภัยสงคราม ในภารกิจป้องกันประเทศรวมและปฏิบัติงานตามความเชี่ยวชาญ ซึ่งกำลังพลสำรองที่จะถูกเรียกนี้จะมีอายุในถูกเรียกจำนวน 6 ปี โดยกลุ่มกำลังสำรองที่ถูกเรียกจะมีเงินเดือน สวัสดิการ และให้ชั้นยศ ทั้งยังเป็นประโยชน์แก่นายจ้างด้วย
 
โดยมติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมด้วยถึง กรณีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการนำผู้ที่ผ่านการเกณฑ์ทหารแล้ว และผู้ที่ผ่านการเป็นนักศึกษาวิชาทหาร มาเข้ารับการฝึกในฐานะกำลังพลสำรอง ซึ่ง พล.อ.ปรีชากล่าวว่า เป็นไปตามข้อบังคับของกระทรวงกลาโหมที่มีอยู่เดิม ส่วนในร่างกฎหมายใหม่นี้จะมีทั้งหลักเกณฑ์ ข้อยกเว้น ข้อควรปฏิบัติ ที่จะต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งตนขอรับทราบเรื่องนี้ไว้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท