เที่ยวช่วงสงกรานต์-โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีขอ ปชช. ทวงใบกำกับภาษี

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด เผยช่วงสงกรานต์ 9-17 เม.ย. ซื้อของ-ท่องเที่ยวสามารถนำมาลดภาษีได้สูงถึง 15,000 บาท แต่ร้านค้าหลายแห่งไม่ยอมออกใบกำกับภาษี จึงขอให้ประชาชนรักษาสิทธิ แจ้งเจ้าหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคหรือกรมสรรพากรเข้าไปตรวจสอบ เพื่อการจัดเก็บรายได้ให้ภาครัฐ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด (แฟ้มภาพ/เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

2 เม.ย. 2559 เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่เปิดให้พี่น้องประชาชนนำใบเสร็จค่าใช้จ่ายในการรับประทานอาหาร ค่าที่พัก และซื้อทัวร์นำเที่ยว ภายในประเทศ ระหว่างวันที่ 9-17 เม.ย. มา คำนวณขอลดหย่อนภาษีได้รายละ 15,000 บาท ว่า

ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนบางส่วนว่าในช่วงมาตรการ ช้อปช่วยชาติเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เมื่อไปใช้บริการแล้ว ปรากฏว่าร้านอาหารบางแห่งซึ่งเปิดดำเนินการอย่างใหญ่โต และมีสาขามากมาย ไม่ออกใบกำกับภาษีให้ โดยอ้างเหตุผลว่า ใบกำกับภาษีหมดบ้าง อ้างว่าร้านค้าใช้โควต้าการลดหย่อนครบแล้วบ้าง บางกรณีเป็นรีสอร์ตที่พักในแหล่งท่องเที่ยว ก็ปฏิเสธที่จะออกใบกำกับภาษี ซึ่งถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค และไม่เป็นความจริง ร้านค้าหรือผู้ประกอบการที่พัก ไม่มีการจำกัดโควต้าการลดหย่อน แต่เป็นหน้าที่ที่ผู้ประกอบการต้องจดทะเบียนประกอบการและเสียภาษีให้ถูกต้อง

"อยากให้การใช้สิทธิ์ตามนโยบายในช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องตามระเบียบกฎเกณฑ์ และไม่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก"

"ขอให้พี่น้องประชาชนรักษาสิทธิ์ โดยเข้าใช้บริการทุกครั้ง ควรได้รับใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบที่ถูกต้อง หากพบกรณีที่มีร้านค้าหนือผู้ประกอบการอ้างในลักษณะดังกล่าว ควรแจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ กรมสรรพากร เข้าไปตรวจสอบ ถือว่าเป็นการรักษาสิทธิ์ของท่าน และช่วยเจ้าหน้าที่รัฐ รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยเข้าสู่การจัดระเบียบในการประกอบธุรกิจ และการจัดเก็บรายได้ให้แก่ภาครัฐอย่างเหมาะสม"

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า อยากขอความร่วมมือผู้ประกอบการทุกประเภทให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ร่วมกันอย่างเท่าเทียม ตามเจตนารมย์ของรัฐบาลที่ต้องการสร้างความสุขให้พี่น้องประชาชน และยกระดับมาตรฐานการจัดเก็บภาษีของประเทศให้มีความสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท