Skip to main content
sharethis

ปลัดฯคลัง เผย เตรียมเสนอแผนส่งเสริมการลงทุนในชุมชนและการใช้จ่ายในหมู่บ้านให้ ครม. พิจารณาสัปดาห์หน้า เพื่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในชุมชน แทนการจัดสรรเงินให้ข้าราชการระดับกลางและระดับล่างรายละ 1,000 บาท

3 เม.ย. 2559 จากกรณีที่มีกระแสข่าวกระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งที่ 3 ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากออกมาตรการครั้งที่ 1 มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่วงเงิน 1.36 แสนล้านบาท และครั้งที่ 2 เป็นมาตรการเพิ่มเงินกองทุนหมู่บ้าน 3.5 หมื่นล้านบาท โดยหนึ่งในนั้นคือ การแจกเงินให้แก่ราชการเป็นวงเงินรวม 1.5 หมื่นล้านบาท โดยให้แก่ราชการระดับล่าง และกลางที่ไม่มีเงินประจำตำแหน่ง มีอยู่จำนวน 1 ล้านคน ซึ่งจะได้เงินคนละประมาณ 1,000 กว่าบาท เพื่อใช้จ่ายช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายในช่วงวันหยุดยาว เป็นการกระตุ้นการบริโภคให้เกิดความคึกคักทำให้เศรษฐกิจขยายตัว (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าโครงการช่วยเหลือข้าราชการระดับกลางและระดับล่างที่ไม่มีเงินประจำตำแหน่ง โดยมอบเงินให้รายละ 1,000 บาทว่า รัฐบาลไม่มีแผนทำมาตรการแจกเงินให้ข้าราชการคนละ 1,000 บาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจขณะนี้

“ได้สอบถามนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ก็ได้รับการยืนยันว่ากระทรวงการคลังไม่ได้จะทำเรื่องนี้ แต่ที่ผ่านมามีหน่วยงานเสนอขึ้นมาว่าควรทำหรือไม่ ซึ่งตอนนี้รัฐบาลยังไม่ได้พิจารณาว่าจะทำ ส่วนในอนาคตจะทำหรือไม่ ยังไม่ทราบ”นายอดิศักดิ์ กล่าว
       
ด้านนายสมชัย เปิดเผยว่า กระทรวงเตรียมเสนอแผนส่งเสริมการลงทุนในชุมชนและการใช้จ่ายในหมู่บ้านให้ ครม. พิจารณาสัปดาห์หน้า เพื่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในชุมชน แทนการจัดสรรเงินให้ข้าราชการระดับกลางและระดับล่างรายละ 1,000 บาท หลังประเมินภาพรวมเศรษฐกิจแล้วว่ามีแนวโน้มดีขึ้นมาก ทำให้มีมาตรการส่งเสริมเศรษฐกิจระดับชุมชน พร้อมกันนี้ จะเตรียมหารือกับธนาคารรัฐเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้มีฐานข้อมูลในการที่รัฐบาลจะช่วยเหลือสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย และสามารถช่วยเหลือได้ตรงจุด งบประมาณไม่รั่วไหล 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net