ต้น เม.ย.นี้จัดชุดพยัคฆ์ไพรชี้เป้า 'ทวงคืนผืนป่า' เกือบ 3 แสนไร่ ยันผู้ยากไร้จัดสรรที่ดินทำกินให้

อธิบดีกรมป่าไม้ เผยตั้เป้า 'ทวงคืนผืนป่า' เกือบ 3 แสนไร่ ต้นเม.ย.นี้ ชุดพยัคฆ์ไพรลงพื้นที่ชี้เป้าที่มีการบุกรุกป่า ยันรัฐบาลเน้นให้ดูแลผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกินด้วยการจัดสรรที่ดินทำกินให้

3 เม.ย. 2559 จากเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวตอนหนึ่งในรายการคืนความสุขฯ ถึงนโยบายแก้ไขเร่งด่วนของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาของ คสช. และรัฐบาลก็คือมาตรการในการทวงคืนผืนป่า โดยกล่าวว่า จะมีการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด เน้นใช้ทั้งนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ควบคู่กันไป มุ่งดำเนินการโดยเฉพาะกลุ่มนายทุน ผู้มีอิทธิพล ในปี 2558 เราสามารถทวงคืนผืนป่ากลับมาเป็นของพวกเราทุกคนได้กว่า 3 แสนไร่ และดำเนินคดีผู้บุกรุก 13,000 คดี 
 
ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา Nation TV รายงานว่า นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพลิกฟื้นผืนป่า ว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วางพื้นที่เป้าหมายระหว่างปี 2559-2560 ไว้ทั้งหมด 295,000 ไร่ แบ่งเป็น กรมป่าไม้ 200,000 ไร่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช 70,000 ไร่ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 25,000 ไร่ ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยกรมป่าไม้นำพื้นที่ป่าคืนได้แล้ว 50,000 ไร่ จากเป้าหมายปีนี้ 1 แสนไร่ ด้วยการแปลภาพถ่ายทางอากาศการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าไม้ของไทยระหว่างปี 2545-2557
 
อธิบดีกรมป่าไม้ ระบุว่า มีพื้นที่ป่าไม้เปลี่ยนแปลงไปถึง 6 ล้านไร่ จึงจะนำมาพิจารณาแยกเป็นประเภทของผู้ยากไร้ หลังรัฐบาลเน้นให้ดูแลผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกินด้วยการจัดสรรที่ดินทำกินให้ ยกเว้นกรณีที่เป็นกลุ่มนายทุนรุกป่าจะดำเนินตามกฎหมายต่อไป โดยตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนนี้ ได้ให้ชุดพยัคฆ์ไพรเริ่มนำแผนที่ป่าไม้ ทั่วประเทศ เพื่อส่งแผนที่ป่าไม้ในแต่ละพื้นที่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ลงพื้นที่ชี้เป้าที่มีการบุกรุกป่า ในการร่วมกับชุมชนและท้องถิ่น ตั้งแต่ซึ่งกรณีที่ดินเป็นของนายทุนหรือไม่ผู้ว่าจะพิจารณาเองตามขั้นตอนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าแห่งชาติ (คปป.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าระดับจังหวัด (คปป.จ.) ตรวจสอบข้อเท็จจริง มั่นใจว่า กรมป่าไม้จะนำพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกผิดกฎหมายคืนรัฐได้ทั้งหมดตามแผนภายใน 2 ปี
 
เริ่มให้ผอ.อรรถพล นำแผนที่ส่งเอกสารให้ผวจ.ทั่วประเทศ เริ่มชี้เป้า ทำงานร่วมกับผู้นำชุมชน สนธิกำลัง และทุกภาคส่วน กรณีรายใดที่ไม่มั่นใจว่าเป็นนายทุนจะเข้าสู่กระบวนการคปก.จังหวัด เป้าหมายปี 59-60 จำนวน 2 แสนไร่และจะบรรลุตามเจตนารมย์
 
อธิบดีกรมป่าไม้ ยังระบุด้วยว่า ในวันที่ 4 เม.ย.นี้ จะประชุมพื้นที่เตรียมจัดสรรโครงการที่ดินทำกินให้ประชาชนผู้ยากไร้ 340,413 ไร่ ในพื้นที่ 47 จังหวัด รวม 82 แห่ง ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี อยากให้จัดสรรที่ดินทำกินได้ครอบคลุมจึงจะเพิ่มพื้นที่จัดสรรที่ดินทำกินอีก 100,000 ไร่ โดยจะพื้นที่ที่จากการยึดคืนมาจัดสรรด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท