Skip to main content
sharethis

"ความเกลียดชัง" ที่เกิดจากความคิดความเชื่อไม่ตรงกัน เกิดขึ้นอยู่ทุกหย่อมหญ้าและทุกช่วงเวลาในประวัติศาสตร์ แต่ในยุคที่มีอินเทอร์เน็ตความเกลียดชังก็มีที่ทางสำหรับการระบายออก การแลกเปลี่ยน การรวมกลุ่มของคนที่คิดเห็นเหมือนๆ กัน จนเมื่อความเกลียดชังบวกด้วยการละเมิดและเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ความเกลียดชังบนอินเทอร์เน็ตก็อาจนำไปสู่ความรุนแรงทางกายภาพได้โดยง่าย  

หนังสั้นเรื่อง "Start or Stop" เล่าเรื่องโดยสมมติเหตุการณ์เกี่ยวกับความเชื่อเรื่อง "เงือกพ่นไฟ" เมื่อสังคมส่วนใหญ่เชื่อถือสิ่งๆ หนึ่ง แต่ "อาจารย์หลอด สามย่าม" และกลุ่มคนที่เห็นต่างออกมาท้าทายความเชื่อนั้น ความเกลียดชังจึงเกิดขึ้นทั่วไปรวมทั้งในอินเทอร์เน็ต และสังคมตกอยู่ในภาวะที่อ่อนไหวอย่างมากต่อการเกิดความรุนแรง ขณะที่ในสังคมปัจจุบันก็มีความเชื่อหลายประการที่เป็นเรื่องอ่อนไหวของคนจำนวนมาก หากมีคนสวนกระแสแสดงความคิดเห็นแตกต่างก็สุ่มเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบไม่ต่างจากตัวละครในหนังเรื่องนี้

วีดีโอนี้ เป็นผลงานของผู้เข้าร่วมโครงการ "อาสาสมัครเยาวชนผลิตสื่อวิดีโอ ส่งเสริมเสรีภาพออนไลน์" โดยประชาไท ทำงานร่วมกับ ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ โดย ไอลอว์ วัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับประเด็นสิทธิเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ต และสื่อสารเรื่องเสรีภาพการแสดงออกในสังคมไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net