คณะทูตอียู พบ กต. เรียกร้องไทยยึดมั่น เสรีภาพในการแสดงออก เพื่อประชามติเสรี-เป็นธรรม

คณะทูตอียู พบรองปลัดกระทรวงต่างประเทศของไทย เรียกร้องรัฐบาลไทยยึดเสรีภาพในการแสดงออกเพื่อประชามติที่เสรี-เป็นธรรม ห่วงกรณีเรียกปรับทัศนคติ-คำสั่ง คสช.13/2559 ให้อำนาจ จนท.ทหาร กว้างขวาง พร้อมพูดคุยเรื่องการจำกัดเสรีภาพในการเดินทาง

7 เม.ย. 2559 เพจสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย รายงานว่า วันนี้ คณะเอกอัครราชทูตจากสหภาพยุโรป ได้พบกับนายปัญญรักษ์ พูลทรัพย์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องจากรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของประเทศไทยไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ โดยในการประชุม นายปัญญรักษ์ ได้แจ้งให้ทราบเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในประเทศไทยและความคืบหน้าในการดำเนินการไปสู่ประชาธิปไตยในประเทศ

ด้านคณะเอกอัครราชทูตจากสหภาพยุโรปได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยึดมั่นในหลักการของเสรีภาพในการแสดงออกและความคิดเห็นและยอมรับฟังเสียงต่างๆ ทุกเสียง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งสำหรับการลงประชามติ เพื่อที่จะทำให้ผลของการลงประชามติเป็นไปอย่างเสรีและเป็นธรรมตามความประสงค์ของประชาชนไทยทุกคนและเพื่อให้ประชาชนทุกคนยอมรับในผลนั้นๆ

"การเรียกปรับทัศนคตินั้นเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับหลักการนี้ และการประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่าจะยังคงดำเนินการใช้การเรียกปรับทัศนคติต่อไปซึ่งอาจจะมีระยะเวลาที่นานขึ้นไปอีกกับผู้ที่มีมุมมองที่ต่างออกไปเป็นการพัฒนาที่น่ากังวล"

คณะเอกอัครราชทูตจากสหภาพยุโรปได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับคำสั่งที่ 13/2559 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติซึ่งให้อำนาจอย่างกว้างขวางแก่เจ้าหน้าที่ทหารที่มียศร้อยตรีขึ้นไปในการสืบสวนและการดำเนินการเกี่ยวกับการจับกุมและกักขังโดยไม่ต้องมีหมายศาล โดยคำสั่งนั้นสามารถตีความได้กว้างและไม่มีการให้คำจำกัดความที่ชัดเจน การมอบอำนาจของตำรวจและตุลาการให้บุคลากรทางทหารนั้นเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการกักขังโดยพลการซึ่งละเมิดหลักนิติธรรมและลิดรอนสิทธิในการได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายและหลักกระบวนการอันควรแห่งกฎหมายซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดไปจากพลเมือง

คณะเอกอัครราชทูตยังได้พูดคุยและยกประเด็นเกี่ยวกับการจำกัดเสรีภาพในการเคลื่อนไหวซึ่งพลเมืองได้ถูกห้ามจากการเดินทางออกนอกประเทศ

คณะเอกอัครราชทูตจากสหภาพยุโรประลึกถึงบทบาทของกระทรวงการต่างประเทศ ในการสร้างความมั่นใจว่าประเทศไทย ในฐานะที่เป็นสมาชิกขององค์การสหประชาชาติและหุ้นส่วนระหว่างประเทศที่สำคัญ จะปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศของตน

นอกจากนี้ สหภาพยุโรปและประเทศสมาชิก ในฐานะมิตรและหุ้นส่วนที่ใกล้ชิด ได้เรียกร้องให้ประเทศไทยให้ความเคารพต่อหลักการและค่านิยมทางประชาธิปไตยในระหว่างช่วงของการเปลี่ยนแปลงนี้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท