Skip to main content
sharethis

กรณีพลฯทรงธรรมถูกซ้อมเสียชีวิต พล.อ.ธีรชัย เผยสั่งให้ย้าย ผบ.ร.152 พัน 1และ ร.อ. ออกนอกหน่วยแล้ว ยันไม่ปกป้อง 6 ทหารเอาผิดทางวินัย-อาญาขั้นสูงสุด ครอบครัวยันไม่เผาศพ จนกว่าทหารที่ซ้อมมาขอขมา 

7 เม.ย. 2559 พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณี 6 นายทหารที่ร่วมกันลงโทษ พลทหารทรงธรรม หมุดหมัด สังกัด ร.152 พัน 1 ค่ายพยัคฆ์ อ.บันนังสะตา จ.ยะลา จนเสียชีวิต ว่า ตนได้สั่งให้ย้าย พ.ท.สมคิด คงแข็ง ผบ.ร.152 พัน 1 และนายทหารยศ ร.อ. ออกนอกหน่วยแล้ว เพราะถือว่าเป็นผู้ที่ต้องร่วมรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในส่วนของทหาร 6 นายที่กระทำความผิดนั้น ขอยืนยันว่าจะไม่ปกป้อง พร้อมทั้งจะเอาผิดทางวินัยและอาญาขั้นสูงสุด ทั้งนี้ ในกองทัพบกกำลังพลประมานสองแสนนาย แต่มีทหารที่ไม่อยู่ในระเบียบวินัยแค่เพียงไม่กี่นายเท่านั้น เพราะฉะนั้นตนจึงไม่ต้องการให้สังคมเหมารวมว่าทหารทั้งหมดไม่ดี

ครอบครัวยันไม่เผาศพ จนกว่าทหารที่ซ้อมมาขอขมา ไม่เชื่อเอี่ยวยาเสพติด

สำหรับศพของพลทหารทรงธรรม ตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่วัดคงคาวดี อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช บ้านเกิด ท่ามกลางความเสียใจของญาติพี่น้อง จิตรา ช่อมณี มารดาพลทหาร บอกว่า เดิมมีกำหนดเผาศพในวันเสาร์ที่ 9 เม.ย.นี้ แต่ญาติยืนยันว่าจะยังไม่เผาศพ หากทหารทั้ง 6 นาย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซ้อมทำร้ายร่างกายไม่มาขอขมา เธอเปิดเผยว่า บุตรชายถูกทำร้ายร่างกายอย่างหนัก ใบหน้าและร่างกายบอบช้ำจนจำหน้าไม่ได้ แพทย์บอกเธอว่า พลทหารเสียชีวิตก่อนนำส่งโรงพยาบาล และทราบภายหลังว่า พลทหารถูกลงโทษทางวินัยความผิดฐานเสพยาเสพติด ซึ่งเธอไม่เชื่อว่าบุตรชายเสพยาเสพติด และมองว่าการลงโทษรุนแรงเกินไป

พลฯฉัตรพิศุทธิ์ ร้องขอความเป็นธรรม

สำหรับความคืบหน้าอาการของพลทหารฉัตรพิศุทธิ์ ชุมพันธ์ พลทหารสังกัดเดียวกันที่ได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากถูกลงโทษพร้อมกับพลทหารทรงธรรม ล่าสุดอาการดีขึ้น สามารถลุกนั่งและเข้าห้องน้ำเองได้ เหลือเพียงบาดแผลบริเวณลำตัวและหลัง ซึ่งเกิดจากความร้อนของน้ำตาเทียน

โดยพลทหารฉัตรพิศุทธิ์ ยอมรับว่า เสียความรู้สึกจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งที่ตนเองและพลทหารทรงธรรม สมัครใจเป็นทหารเพื่อรับใช้ชาติ จึงอยากเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากทุกฝ่าย ซึ่งหลังหายจากอาการบาดเจ็บจะสมัครใจเป็นทหารต่อไป แต่ขณะนี้อยากเดินทางไปเคารพศพเพื่อนเป็นครั้งสุดท้าย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์, สำนักข่าวไทย 1, 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net